กว่าจะพูดคำที่รู้จัก
โดย nattawan  14 ต.ค. 2566
หัวข้อหมายเลข 46781


ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

มากกว่า 90% ของประชากรในประเทศไทยระบุว่า ตนนับถือพระพุทธศาสนา แต่จะมีซักกี่% ที่ศึกษาพระพุทธศาสนาโดยไตร่ตรองเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

หากเราไม่ได้ศึกษาพระพุทธศาสนาหรือกล่าวว่าศึกษา แต่ไม่ศึกษาให้ละเอียดลึกซึ้งในคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เท่ากับว่าเราไม่เคยรู้จักคำที่พูดเลย และยิ่งกว่านั้น เราไม่เคยรู้จักพระองค์อีกด้วย ... เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 30 กรกฎาคม 2565 เรื่อง กว่าจะพูดคำที่รู้จัก

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

ถามว่ามนุษย์มาจากไหน ... รู้จักมนุษย์หรือยัง ... มิฉะนั้นก็พูดคำที่ไม่รู้จัก จนกว่าจะได้ฟังคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงจะได้รู้ว่าพระองค์ทรงแสดงธรรมะทุกอย่างที่มีจริง ไม่ว่าเราจะเรียกชื่อว่าอะไร ... นี่คือเริ่มรู้จักพระองค์

ไม่ใช่เพียงชื่อพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระปัญญาคุณไม่มีใครเทียบได้ในสากลจักรวาล ทรงแสดงความจริงให้รู้ตรงตามความจริงทุกอย่างไม่เว้นเลยสักคำ เช่น คำว่า" มนุษย์มาจากไหน " ... หลายคำ ... รู้จักบ้างหรือยัง ถ้าไม่ได้ฟังคำของพระองค์ ... ที่กล่าวถึงมนุษย์ ... รู้จักมนุษย์หรือยัง!!

ทุกคำของพระองค์ไม่ได้กล่าวถึงเรื่องอื่นเลย กล่าวถึงสิ่งที่มีจริงทุกขณะ ไม่เว้นเลยตั้งแต่เกิดจนตาย อย่างละเอียดยิ่งซึ่งสามารถจะรู้ได้ เพราะเดี๋ยวนี้ก็เป็นหนึ่งขณะ และก็นั่งอยู่ที่นี่หลายขณะนับไม่ถ้วน

ใครรู้ความจริงของแต่ละหนึ่งขณะบ้าง ถ้าไม่ฟังคำจริงของพระองค์ ... ไม่มีทางรู้จักพระองค์ และไม่มีทางรู้จักคำที่พูดกันทุกคำ ... แม้แต่คำว่ามนุษย์มาจากไหน ... รู้จักมนุษย์หรือยัง

ไม่ว่าได้ยินคำอะไรก็คิดตามคำนั้น เดี๋ยวนี้ก็กำลังคิด แต่ไม่ได้คิดตามคำที่ได้ยินเดี๋ยวนี้ ไปคิดถึงคำที่เคยได้ยินมาแล้วว่า มนุษย์มาจากไหน เดี๋ยวนี้มนุษย์ก็นั่งอยู่ที่นี่ ... แล้วรู้จักมนุษย์หรือยัง!!

ถ้าเราพูดอะไรไปโดยที่เรายังไม่ได้เข้าใจจริงๆ เราสามารถที่จะหมดความสงสัยได้ไหม เขาว่ามนุษย์เราก็มนุษย์ไปด้วย แล้วมนุษย์อยู่ไหน ก็คิดถึงที่อยู่อีก ... อยู่ไหนตามความเป็นจริง ถ้าเข้าใจคำของพระองค์ด้วยความเคารพที่จะศึกษาว่าคำนั้นจริงหรือไม่จริง ไตร่ตรองด้วยตนเอง พระองค์ทรงแสดงหรือเปล่าว่า มนุษย์คืออะไร!! ไม่ใช่บอกว่ามนุษย์อยู่ไหน โดยที่ยังไม่รู้ว่ามนุษย์คืออะไร

ผู้ที่มีความเคารพสูงสุดในพระรัตนตรัย ย่อมรู้ว่าเทียบปัญญาของเรากับผู้รู้แจ้งอริยสัจจธรรม หมดกิเลสจนถึงความเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้ แล้วเราจะไม่ฟังคำของพระองค์ และเรามาคิดเอง เพราะฉะนั้น ถ้ารู้จักพระองค์ก็ตอบได้ว่ามนุษย์คืออะไร ... เริ่มรู้จักตัวเองไม่ใช่มีเรื่องที่ได้ยินได้ฟังมาชวนให้คิดตามที่เขาพูด แต่ไม่ได้ฟังคำที่กำลังได้ยินเดี๋ยวนี้

คำตอบไม่สำคัญเท่ากับคนที่ถูกถามเข้าใจคำถามแล้วจึงตอบคำถาม ถ้าไม่เข้าใจคำถามจะตอบตรงไหม ... จะตอบได้ไหม!!!

มนุษย์คืออะไร ... มนุษย์มีจริงหรือเปล่า!! เพื่อความเข้าใจจริงๆ ว่าตั้งแต่เกิดจนตาย ถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม จะไม่รู้จักคำที่เราพูดเลยสักคำ กำลังเห็นใช่ไหม ... รู้จักเห็นไหม!! ไม่ใช่เพื่อตอบ แต่เพื่อเข้าใจความจริง ตอบไปแต่ไม่เข้าใจ ... จะมีประโยชน์อะไร!!!

เราอยู่ที่นี่เพื่อเข้าใจ ขณะนี้มีความจริงและมีความจริงแน่นอน แต่ว่ารู้ไหมว่าความจริงนั้นคืออะไร!! เรามาเพื่อเข้าใจ ต้องเป็นเรื่องความเข้าใจถูกต้อง คำพูดไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องเชื่อ แต่หมายความว่าคำนี้จริงหรือเปล่า ไตร่ตรองว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรจริงอะไรไม่จริง นั่นจึงจะเป็นประโยชน์ของการที่ได้รู้ความจริง

พุทธะ คือ ผู้รู้ ไม่ใช่ผู้ไม่รู้หรือว่าผู้ตอบเรื่องราวต่างๆ แต่คือผู้รู้ความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ ซึ่งไม่เคยรู้มาก่อน ที่มีคนยกเรื่องนั้นเรื่องนี้มา แต่ไม่มีความเข้าใจอะไรเลย แล้วจะมีประโยชน์อะไร พูดเรื่องมนุษย์ก็ไม่รู้จักมนุษย์ว่ามนุษย์คืออะไร

ต้องรู้ความจริงตามความเป็นจริง ซึ่งมีให้พิสูจน์ได้ สามารถรู้ได้ว่าคำไหนจริง พระองค์ตรัสว่าอย่างไร ... ขอให้เป็นพูดตรง ตั้งต้นตั้งแต่คำแรกให้เข้าใจว่า ถูกไหม จริงไหม แล้วค่อยๆ ต่อไป ก็จะได้เข้าใจเรื่องทั้งหมด ถ้าไม่เข้าใจคำแรก คำต่อไปจะเข้าใจได้อย่างไร ถ้าไม่เข้าใจทุกคำ ... ก็ไม่ได้เข้าใจ เพราะตรงนั้นก็ไม่เข้าใจ ตรงนี้ก็ไม่เข้าใจ

เพราะฉะนั้น แต่ละคำโดยเฉพาะคำของผู้ที่ตรัสรู้ ที่ทรงพระนามว่าพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ... ทุกคำมีความหมาย

กราบนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

การศึกษาธรรมะตามลำดับขั้นฟัง พิจารณาไตร่ตรองในคำของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทีละคำอย่างมั่นคง จะทำให้เริ่มเข้าใจถึงความละเอียดของธรรมะ และเข้าใจถึงหนทางที่ลึกซึ้งถึงความเป็นพระอริยบุคคล และเมื่อนั้นจึงจะกล่าวได้ว่า เราเริ่มรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจริงๆ

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

... เพราะฉะนั้น พระไตรปิฎกอรรถกถายังมี และผู้ที่เล่าเรียนศึกษากันมาในภาษาบาลี ที่จะดำรงรักษาความหมายให้ถูกต้องก็มี

เพราะฉะนั้น ศึกษาธรรมด้วยความเคารพสูงสุด ซึ่งไม่มีใครที่จะทำให้หนึ่งขณะของชีวิตในขณะนี้ในสังสารวัฏฏ์ ได้เริ่มมีความเข้าใจสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ถูกต้องตามความเป็นจริง และเป็นผู้ที่ตรงต่อความจริง อันนี้สำคัญที่สุด ...

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

แนะนำหนังสือ ...

บุญญกิริยาวัตถุ

โดย สุจินต์ บริหารวนเขตต์


ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

ข้อความบางส่วนจากหนังสือ

บุญญกิริยาวัตถุ


ความคิดเห็น 6    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

... ผู้พูดเป็นธรรม ย่อมไม่ขัดแย้งกับใคร ...


ความคิดเห็น 7    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น


ความคิดเห็น 8    โดย nattawan  วันที่ 14 ต.ค. 2566

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ภาพ : พี่แอ๊ว คุณนภา จันทรางศุ ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 14 ต.ค. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ