เรียนอาจารย์ทั้งสองท่าน
"สักกายทิฏฐิและอัตตานุทิฏฐิ" ทั้งสองทิฏฐินี้แตกต่างกันอย่างไรครับ ขอความอนุเคราะห์ด้วยครับ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขึ้นชื่อว่า ความเห็นผิดแล้ว (มิจฉาทิฏฐิ) เป็นสภาพธรรมที่เห็นคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ไม่ตรงตามความเป็นจริง แม้แต่ สักกายทิฏฐิ หรือ อัตตานุทิฏฐิก็เช่นเดียวกัน โดยชื่อต่างกัน แต่โดยความเป็นจริงแล้ว มีความหมายอย่างเดียวกัน คือ สักกายทิฏฐิ การเห็นผิดในสภาพธรรมที่ประชุมกันว่าเป็นเรา เป็นตัวตน อัตตานุทิฏฐิ การเห็นผิดว่า เป็นตัวตน เป็นสัตว์บุคคลหรือ สิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งก็คือเป็นความเห็นผิดประการหนึ่ง ที่เห็นผิดในสภาพธรรมที่เป็นรูปธรรมและ นามธรรมหรือขันธ์ ๕ นั่นเอง ว่าเป็นตัวตนเป็นสัตว์เป็นบุคคลหรือสิ่งหนึ่งสิ่งใด
เพราะแท้ที่จริงแล้ว ธรรม เป็นธรรม ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล ไม่ใช่ตัวตน แต่เพราะยังไม่ได้ดับความเห็นผิดได้อย่างเด็ดขาด ยังมีพืชเชื้อของความเห็นผิดอยู่ ความเห็นผิดประเภทนี้ ก็ย่อมจะเกิดขึ้นได้ เพราะตราบใดก็ตามที่ยังไม่ได้เป็นพระอริยบุคคล ก็ยังไม่สามารถดับความเห็นผิดใดๆ ได้เลย แต่ความเห็นผิดทุกประการจะถูกดับได้อย่างหมดสิ้น เมื่อรู้แจ้งอริยสัจจธรรมถึงความเป็นพระโสดาบัน หนทางแห่งการอบรมเจริญปัญญาเท่านั้นที่จะเป็นไปเพื่อการละความเห็นผิด ความไม่รู้และกิเลสทั้งหลาย ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ