ผมได้อ่านเจอหนังสือเล่มหนึ่ง โดย กล่าวว่า การทำแท้งบุตรในครรภ์นั้นนับว่าเป็นอนันตริยกรรมเทียบเคียงกับฆ่าพระอรหันต์ เพราะยังเป็นผู้ที่บริสุทธิ์อยู่ โดยอ้างว่า มาจาก จิรายุวัฒนสูตร ขอเรียนถามว่าเป็นคำสอนที่มีอยู่ในพระไตรปิฎกหรือครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
[เล่มที่ 55] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ ๒๖๗
“ถ้าสัตว์ทั้งหลาย พึงรู้อย่างนี้ว่า ชาติสมภพ (การเกิด) นี้เป็นทุกข์ สัตว์ก็ไม่ควรฆ่าสัตว์ เพราะว่าผู้มีปกติฆ่าสัตว์ ย่อมเศร้าโศก” (จาก..พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก มตกภัตตชาดก)
แต่ละคนมีกรรมเป็นของของตน กรรมนี้ ก็มีทั้งกรรมที่ดีเป็นกุศลกรรม และ กรรมที่ไม่ดี เป็นอกุศลกรรม ซึ่งได้กระทำมาแล้ว สะสมมาแล้วอย่างยาวนานในสังสารวัฏฏ์ ไม่ใช่เฉพาะชาตินี้เท่านั้น และการที่ได้รับของกรรมในปัจจุบัน เราก็ไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นผลของกรรมชนิดไหน ในชาติไหน แต่ที่แน่ๆ ที่ได้รับสิ่งที่ไม่ดี ไม่น่าปรารถนาไม่น่าใคร่ไม่น่าพอใจ นั้น เป็นผลของอกุศลกรรม ในทางตรงกันข้าม ที่ได้รับสิ่งที่ดี น่าปรารถนาน่าใคร่น่าพอใจนั้น เป็นผลของกุศลกรรม ซึ่งแตกต่างกัน และไม่ปะปนกัน
การทำแท้ง ก็คือ การฆ่าสัตว์ มีความจงใจที่จะทำให้ผู้อื่นถึงความเป็นผู้สิ้นชีวิต เป็นปาณาติบาตที่ครบองค์ กล่าวคือ สัตว์มีชีวิต รู้ว่าสัตว์มีชีวิต มีจิตคิดจะฆ่า มีความพยายามในการฆ่า และสัตว์นั้นตายด้วยความพยายามนั้น สำเร็จเป็นอกุศลกรรมที่จะเป็นเหตุให้ได้รับวิบากที่ไม่ดี และสามารถนำเกิดในอบายภูมิได้ จึงเป็นสิ่งที่ควรจะได้พิจารณาทีเดียว ว่า เป็นสิ่งที่น่ากลัวเป็นอย่างยิ่ง คือ การกระทำอกุศลกรรม ไม่ว่าจะมากหรือน้อยเพียงใด ก็ไม่ควรทำ
อนันตริยกรรม
อนนฺตร (ไม่มีระหว่าง) + อิย ปัจจัย + กมฺม (การกระทำ)
การกระทำที่ให้ผลในภพไม่มีระหว่าง หมายถึง ครุกรรมในฝ่ายอกุศลซึ่งจะให้ผลเป็นชนกกรรม นำปฏิสนธิในอบายภูมิ หลังจากสิ้นชีวิตจากชาตินี้แล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเจริญกุศลที่มีอานิสงส์มากอย่างไรก็ไม่สามารถล้างการให้ผลของอนันตริยกรรมได้
อนันตริยกรรม มี ๕ อย่าง คือ ...
๑. ฆ่ามารดา
๒. ฆ่าบิดา
๓. ฆ่าพระอรหันต์
๔. ทำโลหิตของพระพุทธเจ้าให้ห้อ
๕. ทำลายสงฆ์ให้แตกกัน
การทำแท้งไม่ใช่อนันตริยกรรม เพราะ ไม่ได้อยู่ในห้าข้อที่กล่าวมา ครับ
ขออนุโมทนา
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
การฆ่า ไม่สมควรโดยประการทั้งปวง เป็นการทำเหตุใหม่ที่ไม่ดี ไม่ควรทำโดยประการทั้งปวง การฆ่า นี้เอง เป็นเหตุให้เกิดในอบายภูมิได้ เป็นที่น่าพิจารณาว่าแต่ละชีวิตย่อมรักด้วยกันทั้งนั้น แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่อยากถูกฆ่า แล้วทำไมจึงจะไปฆ่าผู้อื่น พระธรรมทุกส่วน เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลในชีวิตอย่างแท้จริง ประโชน์ของการฟังพระธรรมก็เพื่อความเข้าใจถูกเห็นถูกตามความเป็นจริง ครับ
...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
อนุโมทนาครับ
หนังสือที่ให้ความเห็นผิดแบบนี้มีมากทีเดียว เป็นเพราะผู้เขียนมีความเห็นผิดอย่างไม่น่าเป็นไปได้ที่จะมาสอนธรรมะ บางท่านที่มีชื่อเสียงมากบอกว่าให้เงินพระได้บุญมาก น่าเศร้าจริงๆ ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
การทำแท้งเป็นบาป ไม่ว่าจะเป็นคนหรือยุง มด ฯลฯ สัตว์ทุกชีวิตก็รักชีวิตของตัวเอง และการฆ่าสัตว์เป็นเหตุให้เกิดในอบายภูมิ ภายหลังกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ก็ทำให้อายุสั้น ค่ะ
ขออนุโมทนาครับ