สัพเพ ธัมมา อนัตตา
โดย nattawan  23 ส.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48342

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระรัตนะทั้งสาม คือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ ถ้าเป็นพระพุทธรัตนะ แต่ไม่ทรงแสดงพระธรรมจะมีอะไรที่เป็นรัตนะ แต่ว่าพระธรรมทุกคำเป็นรัตนะ ... หาค่าไม่ได้เลย ถ้าเราสามารถเข้าใจได้จริงๆ ว่า เดี๋ยวนี้สิ่งที่มี มีขึ้นแล้วก็ดับไป ... ชั่วคราว ... สั้นที่สุด ... ถูกต้องไหม และเป็นประโยชน์ไหมที่วันนึงก็ต้องจากไป แต่วันนั้นช้านะคะ ไม่เหมือนเดี๋ยวนี้เลยเกิดปุ๊บดับปั๊บ ถ้าเราสามารถมีความเข้าใจอย่างนี้จริงๆ ขณะสุดท้ายเกิดแล้วดับ จิตขณะต่อไปเกิดสืบต่อเหมือนเมื่อกี้กับเดี๋ยวนี้

เพราะฉะนั้นก็จะไม่มีข้อสงสัยว่าตายแล้วเกิดไหม ตายแล้วจะไปไหน ตายแล้วจะไปเป็นอะไร ... ใช่ไหม? เพราะว่าความจริงอะไรตายอะไรเกิดสิ่งนั้นเป็นธรรมะซึ่งใครเปลี่ยนแปลงไม่ได้เลย มีปัจจัยเกิดรู้ดับไป ... จะเป็นเห็นก็ตามแต่นะคะ เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปธาตุรู้เกิดสืบต่อทันทีไม่มีระหว่างคั่น

เพราะฉะนั้นจิตเกิดขณะแรกก็เกิดดับสืบต่อทุกขณะจนถึงขณะสุดท้ายของชาตินี้ก็ไม่จบ ก็มีขณะต่อไปเหมือนเดี๋ยวนี้ ใครจะห้ามจิตที่ดับไปแล้วไม่เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดก็ไม่ได้ ... นี่คือธรรมะ

เพราะฉะนั้นถ้าฟังอย่างนี้สิ่งนั้นกำลังมีเดี๋ยวนี้ เข้าใจเดี๋ยวนี้ นั่นคือคำสอนของพระพุทธเจ้า ขั้นเริ่มต้นคือคำเดียว แต่คำนี้จะตลอดไปเพราะไม่มีอะไรที่ไม่ใช่ธรรมะ ทุกอย่างเป็นธรรมะ ตรงกับที่ตรัสไว้ว่า สัพเพ ธัมมา อนัตตา ตรงกันข้ามกับ นิจจัง สุขัง อัตตา ... เพราะไม่รู้!!!

"รู้คำได้โดยยาก" คำธรรมดาๆ แต่รู้ได้โดยยากยิ่ง เพราะยากยิ่งแม้แต่จะได้ฟัง เมื่อวานนี้ได้ฟังหรือเปล่า วันก่อนให้ฟังหรือเปล่า เกิดมากี่ปีได้ฟังหรือเปล่า หรือเพิ่งจะได้ฟัง หรือว่าฟังมา 10 ปีแล้ว

การได้ฟังก็ยากยิ่ง ฟังแล้วยังรู้คำโดยยากยิ่ง รู้คำที่ได้ยินได้โดยยากยิ่ง เมื่อเป็นอย่างนี้ กราบไหว้นมัสการพระพุทธเจ้าด้วยความเคารพสูงสุดไม่มีอะไรที่จะเปรียบปานได้เลย เป็นรัตนะจริงๆ เป็นสิ่งที่มีค่าเหนือจักรพรรดิรัตนะ เหนืออะไรทุกอย่างเพราะสิ่งต่างๆ เหล่านั้นไม่ได้ทำให้เกิดความเห็นที่ถูกต้อง ไม่ได้ทำให้เข้าใจความจริงที่สามารถที่จะรู้ว่า แท้ที่จริงแล้วไม่มีอะไรนอกจากธรรมะ ... ทุกอย่างเป็นธรรมะ หรือว่ามีอะไรนอกจากธรรมะ!!!

จากเดิมที่เคยเป็นเราทั้งหมดก็เป็นธรรมะทั้งหมด นั่นคือฟังพระธรรมแล้วรู้ว่า ธรรมะคืออะไร คือคำสอนเรื่องความจริงจนถึงที่สุด!!!

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 23 ส.ค. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 30 ส.ค. 2567

ยินดีในกุศลจิตค่ะ