โทษของการเกิด
โดย Kuat639  26 มิ.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 47971

เวลามีความสุข.เห็นประโยชน์ ของการเกิด ... เห็นโทษของการตาย (ไม่อยากตาย) ..เวลามีความทุกข์.เห็นโทษของการเกิด..เห็น.ประโยชน์ของการตาย (อยากตาย) ..บางครั้งยิ่งฟังธรรมยิ่งอยากตาย..ขอคำปรึกษาชี้แนะ.หรือ.บันทึกการสนทนาในหัวข้อทำนองนี้ด้วยครับ..ขอบพระคุณอย่างสูง.จากผู้ด้อยปัญญา ...



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 26 มิ.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
เพราะยังมากไปด้วยอวิชชาความไม่รู้ ความยึดถือว่าเป็นเรา จึงมีความคิดเช่นนั้น กล่าวคือ เวลามีความสุข ก็อยากจะมีความสุขต่อไป ไม่อยากตาย เวลามีทุกข์ ก็อยากจะตายให้พ้นๆ ไปจากทุกข์ดังกล่าว ทั้งหมด ล้วนมาจากความเป็นเราทั้งนั้น ไม่ได้มีปัญญาเข้าใจความจริงอะไรเลย เพราะตามความเป็นจริงแล้ว ตราบใดที่ยังมีกิเลส ยังมีการเกิดอยู่ ก็ยังมีทุกข์ ไม่พ้นจากทุกข์
ยากแสนยากกับการได้เกิดเป็นมนุษย์ เพราะต้องได้ด้วยผลของกุศลเท่านั้น และทุกชีวิตที่เกิดมาแล้วต้องมีความตายเป็นที่สุดด้วยกันทั้งนั้น ไม่สามารถคงอยู่ได้ตลอดไป ชีวิตของแต่ละคนก็ล่วงไปอย่างรวดเร็ว ก้าวไปสู่ความตายเข้าไปทุกขณะๆ กล่าวได้เลยว่า แต่ละคนกำลังจะตาย คือ จักต้องตายอย่างแน่นอน เมื่อไหร่ก็ได้ เดี๋ยวนี้ก็ได้ ถ้าคิดว่า เรากำลังจะตาย จะทำอะไร? ถ้าเห็นว่าสิ่งใดมีประโยชน์ที่สุด ประเสริฐที่สุด ก็ทำสิ่งนั้น คือ ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญา สะสมความเข้าใจถูกเห็นถูกไปทีละเล็กทีละน้อย และเมื่อเข้าใจอย่างถูกต้องแล้วก็กล่าวคำจริงเกื้อกูลให้ผู้อื่นได้มีความเข้าใจถูก ด้วย นั่น เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ที่สุดในชีวิต เพราะเหตุว่า เมื่อมีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว ชีวิตดำเนินไปด้วยความเข้าใจอย่างถูกต้อง ทำสิ่งที่ถูกต้องดีงาม เป็นประโยชน์ทั้งกับตนเองและผู้อื่น ไม่ทำในสิ่งที่ผิดหรือเป็นโทษโดยประการทั้งปวง ครับ
... ยินดีในกุศลของคุณ Kuat639 และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...


ความคิดเห็น 2    โดย chatchai.k  วันที่ 26 มิ.ย. 2567

ยินดีในกุศลจิตครับ