ทำผิดเพราะไม่รู้ ถ้ารู้ไม่ทำผิด
โดย nattawan  6 ก.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 46527

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ข้อความบางส่วนจากการสนทนาธรรมที่ร้าน Pode Hair Creation

1 ก.ย. 66 ช่วงบ่าย

ทำผิดเพราะไม่รู้ ถ้ารู้ไม่ทำผิด

ถ้าไม่รู้ว่าธรรมะลึกซึ้ง ก็คิดว่าธรรมะง่าย ตื้น รู้ได้เร็ว ไปนั่งนิ่งๆ ก็รู้แล้ว ไปเดินๆ ก็รู้แล้ว ไปดูโน่นดูนี่ก็รู้แล้ว ... แล้วพระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร!! รู้ไปหมด ... แต่ " เดี๋ยวนี้ " ไม่รู้!!! จะรู้อะไรดีกว่ากัน!!! ไปนั่งทำ รู้อะไรไปหมดทุกอย่าง แต่ไม่รู้ว่า " เดี๋ยวนี้ " คืออะไร!!

ศีลคืออะไร!! ถือศีล ... ถืออย่างไร!! ศีล 5 คืออะไร!!

ข้อแรกห้ามฆ่าสัตว์ ห้ามหรือ แค่นี้ก็ผิดแล้ว พระพุทธเจ้าทรงห้ามใครหรือ!! หรือทรงแสดงความจริงว่า อะไรเป็นโทษ อะไรเป็นประโยชน์ ให้คิดเอง ห้ามใครไม่ได้!!! ต่อให้ตรัสอย่างไร ... คนทุกวันนี้ก็ยังฆ่า แล้วก็บอกว่านับถือพุทธ!!!

ฆ่าสัตว์บาปไหม!! แล้วแต่กรรม เป็นอนัตตา!!! ใครว่าเป็นอัตตา รู้ว่าจะให้ผลเมื่อไหร่!! ต้องตรง!!! แล้วแต่เหตุปัจจัยๆ ก็แสดงความเป็นอนัตตาอยู่แล้ว!!! ต้องมีปัจจัยที่เหมาะสมให้สิ่งนั้นเกิดเป็นอย่างนั้นไม่เป็นอย่างอื่น แม้แต่ความเข้าใจ ระดับฟัง จะให้ไปรู้แจ้งแทงตลอดสภาพสภาพธรรมะเดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้!! ต้องเข้าใจมากกว่านี้ ละความไม่รู้มากกว่านี้ เพราะว่าขณะนี้ธรรมะไม่เปลี่ยนจากที่พระองค์ตรัสรู้ ขณะนี้เกิดแล้วดับแน่นอน เห็นไม่ใช่ได้ยิน แต่ละหนึ่งขณะ ทั้งๆ ที่เป็นอย่างนี้ ยังไม่รู้เพราะถูกปิดบังปกปิดไว้ด้วยความไม่รู้และความต้องการ ไม่อย่างนั้นเราจะมาพูดถึงอริยสัจ 4 ทำไม!!! นี่คืออริยสัจที่ 2 (สมุทัย) ถ้าไม่ละก็ไม่มีทางรู้!!!

พระองค์ตรัสไว้อย่างไรก็ตาม เราจะทำอย่างนี้ นับถือใคร!! นับถือจริงๆ หรือเปล่า!! หรือไม่รู้จักเลยแต่บอกว่านับถือ!!

กว่าจะรู้จักพระพุทธเจ้าและประพฤติตาม เพราะเคารพสูงสุดในพระมหากรุณา ที่ให้เราเข้าใจถูกในสิ่งที่กำลังมีได้ ขณะนี้เข้าใจกับไม่เข้าใจ ... อะไรมีประโยชน์!! ถ้ารู้ประโยชน์ ... ทำอย่างไรถึงจะเข้าใจได้!! ถ้าไม่มีการสนทนาธรรมจะเข้าใจได้ไหม!! ... ก็คิดเหมือนเดิม ... ไม่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นว่า อะไรถูก อะไรผิด อะไรมีประโยชน์ อะไรไม่มีประโยชน์

ต้องฟัง ไม่ใช่เผินๆ ฟังแล้วไม่เข้าใจ แต่ต้องฟังว่า ทุกคำหมายถึงอะไร เช่น ธรรมะหมายถึงอะไร!! ไม่ได้พูดถึงสิ่งที่ไม่มี พูดถึงเดี๋ยวนี้มีอะไร!! ธรรมะทั้งหมดเป็นอนัตตา ... เข้าใจแค่ไหน!! มั่นคงแค่ไหน!! อนัตตา ไม่มีเรา ... แล้วไปทำอะไร!! เพื่ออะไร!!

ไม่รู้จะฟังทำไม ... ปฏิบัติดีกว่า ... ก็ไม่ต้องเข้าใจอะไร ... เข้าใจนั้นยาก ก็เอาง่ายๆ ก็แล้วกัน คือไม่ต้องเข้าใจ!! แล้วก็ไม่รู้จักพระพุทธเจ้า

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ 45 พรรษา ทั้งหมดเลยไม่เว้นสักเรื่องเดียว แต่เราไม่ไตร่ตรองและไม่ฟัง เราจะไปคอยพระพุทธเจ้าอีกพระองค์หนึ่ง!! ถ้าไม่คอยก็ศึกษาให้ละเอียด!! มีคำตอบทั้งหมด!!!

ถ้าไม่ต้องเกิด ... ก็เป็นพระอรหันต์!! ... เดี๋ยวนี้ก็ไม่ถึงพระโสดาบัน พระสกทาคามี และพระอนาคามี!!

พระพุทธเจ้าพระองค์นี้ตรัสไว้อย่างไร!! พระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไปก็ตรัสอย่างนี้ ... ไม่ต่างกันเลย ถ้าต้องการคำตอบก็อ่านที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงไว้ทั้งหมด

ถ้าจะเข้าใจธรรมะ ต้องฟังทุกคำ!!

ได้ยินคำว่า " จิต " ต้องเริ่มต้นว่า ... เดี๋ยวนี้มีไหม!! คืออะไร!! มี จิตเป็นธาตุรู้ รู้ในสิ่งที่ตาเห็น แล้วตอนตื่นลืมตาเห็น ... เดี๋ยวนี้เห็นอยู่ไหน!! เห็นดับไปแล้ว ... เดี๋ยวนี้เป็นอย่างนี้หรือเปล่า!! เกิดแล้วดับอย่างรวดเร็ว ... รู้ได้ไหม!! แล้วรู้หรือยัง!!!

พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเริ่มรู้จักเห็นเมื่อไหร่ ... ถ้าไม่ทรงตรัสรู้จะรู้จักไหม ... แล้วกว่าจะเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ... ทุกชาติทรงสะสมความเข้าใจ แต่ยังไม่ถึงการประจักษ์แจ้ง เพราะการประจักษ์แจ้งคือตรัสรู้ ... ก่อนทรงตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเป็นพระโสดาบันหรือเปล่า!!! ยัง ... ถ้าทรงเป็นแล้วไม่ต้องทรงตรัสรู้อริยสัจธรรมทั้ง 4 ด้วยปัญญาต่างกันเป็นลำดับ

ปัญญามี 3 ระดับคือ สุตมยปัญญา (ปัญญาสำเร็จจากการฟัง) จินตามยปัญญา (ปัญญาสำเร็จจากการคิดพิจารณา เมื่อได้ฟังแล้วจึงใคร่ครวญพิจารณาจนเข้าใจในสิ่งที่ได้ฟัง) ภาวนามยปัญญา (ปัญญาสำเร็จจากการภาวนา คือรู้ตามความเป็นจริงของนามธรรมและรูปธรรม)

ประโยชน์ที่เข้าใจถูกวันนี้ จะทำให้เข้าใจวันต่อไปถูก

ทั้งหมดที่มีจริงเป็นธรรมะ และเป็นอนัตตา ... ไม่ใช่เรา!!!

เชิญคลิกชม

สนทนากับ อาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และอาจารย์ มศพ.
ที่ร้าน Pode Hair Creation

วันศุกร์ที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๖
เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.

🟦Facebook : สนทนาธรรม ร้านโป๊ด แฮร์ ครีเอชั่น วันศุกร์ที่ ๑ ก.ย. ๖๖ ช่วงบ่าย

🟥YouTube : www.youtube.com/live/Qg5XUzFlTNw

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 6 ก.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ