ได้ทราบข่าวทางทีวีเรื่องมีคนไปทำลายท้าวมหาพรหมที่หน้าเอราวัณ ทำให้อยาก
ทราบว่าท้าวมหาพรหมในพุทธศาสนาที่มีกล่าวไว้ว่าเป็นบุคคลที่เกิดในรูปพรหมภูมิขั้น
ปฐมฌาน (จากหนังสือพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม) กับท้าวมหาพรหมในศาสนา
ฮินดูต่างกันอย่างไร ดิฉันเข้าใจว่าท้าวมหาพรหมที่หน้าเอราวัณน่าจะเป็นของศาสนา
ฮินดู แต่เห็นว่าคนที่ไปสักการะบูชาส่วนมากก็เป็นชาวพุทธ และก็ส่วนใหญ่จะไปเพื่อ
บนบานขอนั่นขอนี่กัน เช่นนี้ถือเป็นมิจฉาทิฏฐิด้วยหรือเปล่าคะ ขอบคุณมากค่ะ
ท้าวมหาพรหมที่ปรากฏในพระไตรปิฎก หมายถึงพระพรหมชั้นมหาพรหมา
คือ ปฐมฌานชั้นที่ ๓ บางแห่งกล่าวถึงท้าวมหาพรหม หมายถึงพรหมชั้น
สุทธาวาส ซึ่งพระพรหมเหล่านี้บังเกิดขึ้นด้วยอำนาจของกรรม คือฌานขั้น
ต่างๆ ส่วนความเชื่อของบุคคลในยุคนี้ที่มีต่างๆ กัน จะไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ ใน
พระไตรปิฎก กล่าวถึงพวกพราหมณ์ทั้งหลาย มีความเชื่อว่าพระพรหมเป็นผู้
สร้างสิ่งต่างๆ แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น สมัยครั้งพุทธกาลพระพรหมทั้ง
หลายมาเฝ้าฟังพระธรรม และนับถือบูชาพระพุทธองค์ และพระอรหันต์สาวกมี
พระสารีบุตร เป็นต้น
เชิญคลิกอ่านได้ที่.............
ความเห็นผิดว่า พระพรหมเป็นผู้สร้างสิ่งต่างๆ
นางพราหมณีมารดาท่านพระสารีบุตร
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 449
บทว่า สหมฺปติสฺส ความว่า ได้ยินว่า ท้าวสหัมบดีพรหมนั้นครั้งศาสนา พระผู้มีพระภาคเจ้าพระนามว่า กัสสป เป็นพระเถระ ชื่อ
สหกะ ทำปฐมฌานให้บังเกิดแล้ว ไปเกิดเป็นพรหมอายุกัปหนึ่งในภูมิ
แห่งปฐมฌาน ชนทั้งหลายย่อมหมายถึงท้าวมหาพรหมนั้นว่า สหัมบดี
พรหมในคำนั้น ท่านหมายเอาสหัมบดีพรหมนั้น จึงกล่าวว่า พฺรหฺมุโน
สหมฺปติสฺส
ขอบพระคุณมาก สำหรับคำตอบค่ะ ที่ได้อ้างถึง พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย
มหาวรรค เล่ม ๒ ภาค ๑ - หน้าที่ 386 ใช่เป็นตอนที่พระสารีบุตรกลับไปยังบ้านเกิด
เพื่อปรินิพพานหรือเปล่าคะ
ที่มูลนิธิได้อ้างถึงพระสูตร ทีฆ.มหา.เล่ม 2 ภาค 1 หน้า 386 เป็นอรรถกถา มหา
ปรินิพพานสูตร (พระไตรปิฎก และอรรถกถาแปล ฉบับของมหามกุฎราชวิทยาลัย
ลำดับ เล่ม ที่ 13) เป็นตอนที่ท่านพระสารีบุตรกลับไปยังบ้านเกิด เพื่อปรินิพพาน
ถูกต้องแล้วครับ