สงสัยเรื่องวิปลาส พระโสดาบัน ยังไม่ได้ละ วิปลาส ที่เห็นสิ่งที่เป็นทุกข์ว่าเป็นสุขมิใช่หรือ แล้วทำไมสูตรนี้ถึงแสดงว่า เป็นผู้ไม่ควรเพื่อยึดถือสังขารไรๆ โดยความเป็นสุขอธิบายให้แจ่มแจ้งด้วยครับ
๙. กัญจิสังขารสูตร
ว่าด้วยฐานะที่ไม่ควรเป็นได้ ๖ ประการ
[๓๖๔] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ฐานะที่ไม่ควรเป็นได้ ๖ ประการนี้ ๖ ประการเป็นไฉน? คือ บุคคลผู้ถึงพร้อมด้วยทิฏฐิ ย่อมเป็นผู้ไม่ควรเพื่อยึดถือสังขารไรๆ โดยความเป็นของเที่ยง ๑ เป็นผู้ไม่ควรเพื่อยึดถือสังขารไรๆ โดยความเป็นสุข ๑ เป็นผู้ไม่ควรเพื่อยึดถือสังขารไรๆ โดยความเป็นอัตตา ๑ เป็นผู้ไม่ควรเพื่อกระทำอนันตริยกรรม ๑ เป็นผู้ไม่ควรเพื่อเชื่อถือความบริสุทธิ์โดยมงคลตื่นข่าว ๑ เป็นผู้ไม่ควรเพื่อแสวงหาเขตบุญภายนอกศาสนานี้ ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ฐานะที่ไม่ควรเป็นได้ ๖ ประการนี้แล
จบกัญจิสังขารสูตรที่ ๙
พระโสดาบันบุคคลละสุขวิปลาสยังไม่ได้ แต่ท่านละทิฏฐิวิปลาสได้แล้ว ข้อความในสูตรนี้ที่ว่า ไม่ควรยึดถือสังขารไรๆ โดยความเป็นสุข ควรจะหมายเอาการยึดถือด้วยทิฏฐิ เพราะพระโสดาบันบุคคลท่านละวิปลาส ๓ ในวัตถุ ๘ คือ ละทิฏฐิวิปลาสในวัตถุ ๔ ละจิตตวิปลาสในวัตถุ ๒ ละสัญญาวิปลาสในวัตถุ ๒
วัตถุ ๘ ที่พระโสดาบันละได้คือ ความเห็นผิดใน สิ่งที่เที่ยง ๑ ในสิ่งที่เป็นสุข ๑ในสิ่งที่เป็นอัตตา ๑ ในสิ่งที่งาม ๑ วัตถุ ๔ ข้อนี้เป็นทิฏทิฏฐิวิปลาสพระโสดาบันละได้และท่านละจิตตวิปลาสและสัญญาวิปลาสในสิ่งที่เที่ยงอย่างละ ๑ และละจิตตวิปลาสสัญญาวิปลาสในสิ่งที่เป็นอัตตาอีกอย่างละ ๑ รวมทั้งหมดเป็น วัตถุ ๘
ขออนุโมทนาครับ