พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
โดย nattawan  15 มิ.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 47861

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

🌱พระธรรมทุกคำที่ได้ฟังแล้ว เผินไม่ได้ เพราะเป็นคำจริงทุกคำ ลึกซึ้งทุกคำ มีประโยชน์ทุกคำ ที่ส่องให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ตามความเป็นจริง เมื่อมีโอกาสได้ฟังพระธรรม ควรไตร่ตรองพิจารณาความลึกซึ้งของแต่ละคำ จนกระทั่งเกิดปัญญาเป็นของตนเองตามพระธรรมที่ได้ทรงแสดงไว้
🌱🌱การจะเห็นความสง่างามของพระธรรมได้นั้น ต้องเป็นปัญญาเข้าใจธรรมะ และความเข้าใจธรรมะทำให้เห็นความบริสุทธิ์ บริบูรณ์ งดงาม เพียบพร้อมทั้งอรรถและพยัญชนะของพระธรรมทุกคำที่ทำให้เข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏในขณะนี้ เห็นทั้งความสง่างามของพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงแสดงพระธรรม ความสง่างามของพระธรรมแต่ละคำ และเมื่อฟังแล้วเกิดปัญญา ก็เป็นความสง่างามที่ค่อยๆ ละความไม่รู้และอกุศลไปตามลำดับ เป็นความสง่างามที่เพิ่มพูนคุณความดี จนกว่าจะถึงความเป็นสังฆรัตนะ ดับกิเลสตามพระพุทธเจ้า
🌱การฟังคำของพระพุทธเจ้าทุกคำ เป็นการฟังคำที่ควรฟัง เพราะทุกคำทำให้เกิดปัญญา ความเข้าใจสิ่งที่มีจริงที่กำลังปรากฏตามความเป็นจริง

บ้านธัมมะ 15 มิ.ย. 59

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 15 มิ.ย. 2567

กว่ากิเลสจะหมด ต้องเป็นผู้ที่ตั้งจิตไว้ชอบ คือ ไม่ได้ปรารถนาอย่างอื่น แม้ในขณะที่เจริญกุศล ก็เพื่อที่จะขัดเกลากิเลส การตั้ง ไม่ได้หมายความว่าไปตั้ง แต่หมายความว่า ไม่ได้หวังอะไร แต่ว่ามีการขัดเกลากิเลสขณะที่โกรธ ขณะที่ติดข้องยินดีพอใจ ขณะที่หลงไม่รู้ความจริง ก็ชื่อว่าตั้งจิตไว้ผิด เพียงขณะที่เจริญกุศลแล้วปรารถนาอย่างอื่น ขณะนั้นก็ชื่อว่าตั้งจิตไว้ผิดแล้ว ไม่จำเป็นต้องกล่าวถึงขณะจิตที่เป็น
อกุศล] *ประพฤติสม่ำเสมอ ในที่นี้ หมายถึง การประพฤติธรรม เป็นการประพฤติที่สมควรที่เป็นไป
เพื่อระงับอกุศลทั้งหลาย

แนวทางเจริญวิปัสสนา


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 15 มิ.ย. 2567

ทางที่จะละคลายความยึดมั่นในความเห็นว่า มีสัตว์ มีบุคคล มีตัวตน
ก็โดยการที่ระลึกได้ว่า สภาพปรมัตถธรรมเพียงปรากฏ ทางตาบ้าง ทางหู
บ้าง ทางจมูกบ้าง ทางลิ้นบ้าง ทางกายบ้าง โดยไม่ได้มีเรื่องราวต่างๆ มาปะปน เพราะฉะนั้น ถ้าคิดถึงเรื่องหนึ่งเรื่องใด ก็ให้ทราบว่า ขณะนั้นไม่ใช่การรู้ลักษณะของปรมัตถธรรมซึ่งเกิดแล้วดับแล้ว เพราะฉะนั้น ทุกคนจะอยู่ในโลกของเรื่องสมมติบัญญัติของสิ่งที่เพียงปรากฏสั้นๆ และก็ดับไปอย่างรวดเร็ว คงเหลือแต่ความทรงจำกับเรื่องราวต่างๆ

แนวทางเจริญวิปัสสนา แผ่น ๒๗
ครั้งที่ ๑๖๐๖
www.dhammahome.com/cd/topic/93/46