...ขอกราบอนุโมทนาค่ะ...
ขออนุโมทนาค่ะ
นโม เม ติรตนานํ
ความนอบน้อมของเราจงมีแพระไตรรัตน์
กระทู้เกี่ยวเนื่องกันหรือไม่ :
//dhammahome.com/webboard/topic/15970
คุณสามารถครับ ผมเข้าใจผิดว่าสภาพรู้มีอารมณ์อยู่ในสภาพรู้นั้น
แต่ตอนนี้ผมเข้าใหม่ว่า "สภาพรู้หรือนามไม่มีอารมณ์หรือรูปอยู่ครับ แต่เป็นผลของอารมณ์หรือรูป ซึ่งยังปรากฏหรือดับไปแล้วครับ"
ขอบคุณครับที่คิดสงเคราะห์ อย่างไรโปรดแนะนำด้วยครับ
คุณ BudCoP ครับ กระทู้เกี่ยวเนื่องกันครับ
เหตุที่ผมนำมาตั้งกระทู้ใหม่ เพราะต้องการฟังอย่างเดียวเท่านั้น แต่เมื่อมีเหตุที่ต้องแสดงความคิดเห็น ผมขอถือโอกาสนี้กราบขอบพระคุณท่านprachern.s ด้วยครับ ผมอ่านคำตอบของท่านแล้วหลายครั้ง ความจริงก็มีประเด็นที่น่าศึกษาของท่านที่กล่าวว่า "รูปธรรมบางประเภทอาศัยนามจึงเกิดขึ้น" ซึ่งผมเห็นว่าเป็นรายละเอียดที่ปัญญาจะค่อยๆ รู้ต่อไปครับ แต่ผมเข้าใจว่านามรูปก็เป็นปัจจัยอาศัยกันอยู่แล้วครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
ถามว่า :
นามเป็นอารมณ์ได้หรือไม่?
นามกับอารมณ์ เป็นอันเดียวกันได้หรือไม่?
อารมณ์ 5 คือ รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เป็นรูป ส่วนธัมมารมณ์ 6 ได้แก่ จิต เจตสิก ปสาทรูป สุขุมรูป นิพพาน และบัญญัติ จิตเกิดขึ้นเพื่อรู้อารมณ์ใดอารมณ์หนึ่ง ใน 6 อารมณ์ (อารมณ์5+ธัมมารมณ์) จิต เจตสิก นิพพาน จัดเป็นนาม ซึ่งเป็นอารมณ์ได้ (ดูในธัมมารมณ์6)
ขอแสดงความคิดเห็นว่านามเป็นอารมณ์ไม่ได้
นามกับอารมณ์ เป็นอันเดียวกันไม่ได้
เรียนความเห็นที่ 12
อารมณ์คือ สิ่งที่จิตรู้ จิตรู้ได้ทั้งปรมัตถธรรมและบัญญัติ ปรมัตถธรรมมีนามธรรมและรูปธรรม เพราะฉะนั้น นามเป็นอารมณ์ได้ นามธรรมเป็นสิ่งที่จิตรู้ได้
ความคิดเห็นที่ 13 กราบขอบพระคุณครับท่านpaderm
และผมกราบขออภัยท่านทั้งหลายมา ณ โอกาสนี้ครับ
ผมเข้าใจผิดใน ความคิดเห็นที่ 12 จริงๆ ครับ
ผมขอลบความเห็นที่ 12 ด้วยครับ