อยากให้มีสติ เวลาทำอะไรจะได้ดี ไม่โกรธใครง่ายๆ ไม่แสดงกิริยาที่ไม่ดี เราบังคับให้สติเกิดกับเราทุกครั้งที่โกรธ ที่มีทิฏฐิมานะได้ไหมครับ
ความจริงคือ สติเป็นอนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่อยู่ในอำนาจของใครเกิดเพราะมีปัจจัย และขณะที่กำลังมีความโกรธ กำลังมีมานะ กำลังมีทิฏฐิขณะนั้นเป็นอกุศลจิต ไม่มีสติเกิดร่วมด้วย การที่จะมีสติสมบูรณ์ต้องอบรมเจริญสติปัฏฐานจนบรรลุเป็นพระอรหันต์ พระอรหันต์เป็นผู้ที่สมบูรณ์ด้วยสติเพราะท่านดับอกุศลธรรมได้ทั้งหมดแล้ว บุคคลทั่วไปหลงลืมสติเพราะมีอกุศลจิตเกิดขึ้น ผู้ที่ไม่มีอกุศลจิตเกิดขึ้นชื่อว่ามีสติอยู่ตลอด ไม่หลงลืมสติครับ
มนุษย์เป็นผู้ฝึกได้ 7 วัน 7เดือน 7ปี สำเร็จแน่ครับ
เรียนความเห็นที่ ๒ ครับ ไม่ง่ายอย่างที่คิดหรอกครับ ต้องอาศัยเวลาเป็นกัปป์ๆ ๆ ๆ
ที่ว่า ๗ ปี ๗ เดือน ๗ วัน สำหรับผู้ที่มีอินทรีย์แก่กล้าเท่านั้นครับ
คำว่า อินทรีย์แก่กล้า คือเช่นไรคะ
ขอบพระคุณค่ะ
อย่าคิดว่าตนทำไม่ได้ เราก็ผ่านมาหลายกัปป์ ขอให้มีศรัทราในตนเอง อยู่ไม่ไกลครับ
กระทู้...ต้องการ มีสติ ตลอดเวลา..
ขอแสดงความเห็นครับ.. สติ เป็นอนัตตา..บังคับไม่ได้ครับ แต่ฝึกได้ครับ..
สติ สามารถฝึกให้เกิดได้บ่อยๆ .. ด้วยการทำความเพียร..ในการระลึกสติ..
ทำมากๆ ..ด้วยการรู้สึกตัว.. ทำมากๆ ..จิตจะจำสภาวะได้ครับ..
อะไรเกิด..ต่อหน้าต่อตา..สติจะเกิดทันที..ก็จะคล้ายๆ ว่าเรา สามารถมีสติเกิด
ตลอดเวลา.. เพราะแท้จริง จิต เค้าจำสภาวะได้เองครับ
ยอดกรรมฐาน คือ การรู้สึกตัว จะฝึกอย่างไร วิธีไหนก็ได้.. มีใจ สติปัฎฐาน 4..ครับ
เรียนท่านข้างบน ๒ ท่านค่ะ
ดูเหมือนว่าท่านทั้งสองกำลังเพียรพยายามด้วยความเป็นตัวตนอยู่นะคะ
ไม่ทราบท่านเข้าใจความหมายของคำว่า "อนัตตา" ว่าอย่างไรคะ
ขอช่วยขยายคำว่าอินทรีย์แก่กล้าหน่อยครับ
ขออนุโมทนาครับ
ขอช่วยขยายคำว่าอินทรีย์แก่กล้าหน่อยครับ
คำตอบอยู่ที่กระทู้นี้นะคะ....
คลิกเลย >>>> อินทรีย์ ๕
จากความคิดเห็นที่ 4 และความเห็นที่ 8 คำว่า อินทรีย์แก่กล้า คือเช่นไรคะ
อินทรีย์คือสภาพธรรมที่เป็นศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา ที่เป็นไปในการอบรมปัญญา (สติปัฏฐาน) เมื่ออินทรีย์แก่กล้าคือถึงพร้อมมีกำลัง เพราะสะสมอบรมมามากจนสามารถบรรลุธรรมดับกิเลสได้ เปรียบเหมือนน้ำที่ใกล้จะเต็มตุ่ม พร้อมที่จะเต็มอีกนิดเดียวฉันใด เจตสิกฝ่ายดีที่เป็นฝักฝ่ายในการที่จะตรัสรู้ มีศรัทธา...ปัญญาถึงพร้อมมีกำลังจนสามารถตรัสรูได้ ขณะที่ตรัสรู้นั่นแสดงให้เห็นว่าเป็นผู้มีอินทรีย์แก่กล้า
เรียนความเห็นที่ 5จากข้อความที่ว่า
อย่าคิดว่าตนทำไม่ได้ เราก็ผ่านมาหลายกัปป์ ขอให้มีศรัทราในตนเอง อยู่ไม่ไกลครับ ต้องเข้าใจก่อนว่าทุกอย่างเป็นธรรม ธรรมเป็นธรรมไม่ใช่เรา ธรรมทำหน้าที่หรือเรา
ทำ ขณะเห็น เห็นเป็นธรรม เราทำให้เห็นหรือว่าเห็นเองเพราะธรรมทำหน้าที่ ดังนั้นถ้าไม่-
ได้มีความเข้าใจธรรมขั้นการฟังที่ถูกต้อง จะทำด้วยความเห็นผิดได้ไหม ทำให้ความเห็น
ผิดจะถึงการบรรลุได้ไหม ความตั้งใจไม่ได้หมายความว่าจะต้องบรรลุได้ แต่ความเข้าใจ
ถูกต่างหาก เมื่อมีแล้วย่อมไปสู่หนทางถูกได้ ไม่มีเราทำ ไม่มีใครทำ ธรรมทำหน้าที่เป็นไปตามความเห็นถูกและเห็นผิดที่สะสมมา ส่วนศรัทธาก็ต้องเป็น
ศรัทธาในหนทางถูก ไม่มีใครทำอะไรได้เพราะเป็นธรรม ไม่ใช่เรา มีแต่ศรัทธา แต่ไม่มี
ปัญญาก็ไม่มีทางถึงการบรรลุธรรมได้เลย และที่เป็นศรัทธานั้นอาจไม่ใช่ศรัทธา เพราะเข้า
ใจหนทางผิด เป็นอกุศล ศรัทธาจะไม่เกิดกับอกุศลเลย สาธุ
เรียนความเห็นที่ 6
ประเด็นที่ความเห็นที่ 6 จะสื่อคือ สติและธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา แต่ฝึกได้ คงต้องกลับมาที่ความเข้าใจคำว่าอนัตตาและธรรมอีกครั้ง ก่อนไปอธิบายเรื่องฝึก
ธรรมเป็นเราหรือเป็นธรรม ธรรมเป็นอนัตตาเพราะบังคับบัญชาไมได้ จะให้เกิดขึ้นตามใจ
ชอบได้ไหม สติเป็นธรรม ปัญญาเป็นธรรม เป็นอนัตตา ความหมายไม่เปลี่ยน บังคับให้
เกิดขึ้นได้ไหม คำว่าฝึก ใครฝึก เราหรือพยายามจะทำให้เกิด ขัดกับหลักอนัตตาหรือ
เปล่า หรือจะทำให้มีขึ้น ขัดกับหลักอนัตตาหรือเปล่า และคำว่า จิตจำสภาวะได้ จิตเป็น
สภาพธรรมที่รู้อารมณ์เท่านั้น ไม่ใช่ทำหน้าที่จำ สัญญาเจตสิกทำหน้าที่จำ ไม่ใช่จิตทำ
หน้าที่จำและที่สำคัญอยากทราบความหมายว่าขณะที่สติเกิดเป็นอย่างไร ปัญญารู้อะไร
เชิญร่วมสนทนาเพื่อความเข้าใจถูก สาธุ
กระทู้...ต้องการ มีสติ ตลอดเวลา..
ขอแสดงความเห็นครับ.. สติ เป็นอนัตตา..บังคับไม่ได้ครับ แต่ฝึกได้ครับ..
สติ สามารถฝึกให้เกิดได้บ่อยๆ .. ด้วยการทำความเพียร..ในการระลึกสติ..
ทำมากๆ ..ด้วยการรู้สึกตัว.. ทำมากๆ ..จิตจะจำสภาวะได้ครับ..
อะไรเกิด..ต่อหน้าต่อตา..สติจะเกิดทันที..ก้อจะคล้ายๆ ว่าเรา สามารถมีสติเกิด
ตลอดเวลา.. เพราะแท้จริง จิต เค้าจำสภาวะได้เองครับ
ยอดกรรมฐาน คือ การรู้สึกตัว จะฝึกอย่างไร วิธีไหนก้อได้.. มีใจ สติปัฎฐาน 4..ครับ
ขออนุโมทนา
ขณะที่สติเกิด ขณะนั้นเป็นเครื่องกั้นอกุศลชั่วขณะ แต่ต้องอบรมปัญญาที่เนื่องด้วย
การเจริญอริยมรรคมีองค์แปดเท่านั้น (การเจริญสติปัฏฐาน) ถึงละกิเลสได้เป็นสมุจเฉทค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ตัวตน ทำได้ รู้ได้ ด้วยความเห็นผิด คิดไปเอง
ธรรมะ ทำตามกิจหน้าที่เมื่อถึงเวลา ตามเหตุ ตามปัจจัย ที่ได้สะสมมา
- ขออนุโมทนา -
ได้ครับ แต่ต้อง ปฏิปัตตินะครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
สังสารวัฏฏ์ หาจุดเริ่มต้นไม่ได้นะครับ พวกเราล้วนผ่านยุคสมัยของพระพุทธเจ้ามา
นับไม่ถ้วนนะครับ แต่ปัจจุบันยังเป็นแบบนี้ แล้วที่ผ่านมานับไม่ถ้วนสะสมอะไรกันมา
บ้าง ไร้สาระหรือมีสาระ ก็ให้ทราบว่า พระธรรมเป็นของยาก ลึกซึ้ง ประมาทว่าง่าย
ยิ่งไม่ได้ จุดปลายของสังสารวัฏฏ์ยิ่งไม่มีทางสิ้นสุด หากไปผิดทาง เพราะมีทาง
เดียว และตรงจริงๆ ครับ
ความเห็นที่ยี่สิบเอ็ด หนักแน่นและมีน้ำหนัก ทีเดียวค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
ถ้ารู้จักกิเลสในชีวิตประจำวันคง ไม่มี7วันแน่ครับ