ทานมีกี่ชนิด ให้เมตตาจิตแก่เหล่าสรรพสัตว์และผู้คนรอบข้างเป็นทาน เช่นนี้ชื่อว่าให้ทานได้หรือไม่
การให้ทาน จำแนกหลายนัย เช่น อามิสทาน ธรรมทาน อภัยทาน สังฆทานปาฏิบุคคลิกทาน เป็นต้น การเจริญเมตตา ไม่เรียกว่า ให้ทาน เป็นกุศลขั้นภาวนา แต่ต้องเป็นการเจริญเมตตาอย่างถูกต้องจริงๆ ไม่ใช่แผ่แค่คำพูดเท่านั้น
ขอเชิญคลิกอ่าน
ธรรมทาน กับ ความหมายของธรรมะ ๕ อย่าง
ทาน ๘ ประการ [ปฐมทานสูตร]
ศีลทั้งหมดเป็นมหาทาน
ทาน 8 ประการ?
บุคคลพึงขวนขวายในกรรมที่ดี พึงห้ามจิตเสียจากความชั่ว
เพราะเมื่อทำความดีช้า ใจย่อมยินดีในความชั่ว
เราจึงควรกระทำความดี เร็วๆ ค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ทาน เป็นเรื่องของการให้ ไม่พ้นจากจิต เจตสิกที่เกิดขึ้นเป็นไปในกุศล การให้วัตถุสิ่งของเพื่อประโยชน์สุขแก่บุคคลอื่น เป็นอามิสทาน ซึ่งมีเป็นครั้งคราวไม่ได้เกิดตลอดเวลา การให้อีกประการหนึ่ง คือ อภัยทาน เป็นการให้ซึ่งความไม่มีภัย ให้ความไม่มีอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือสัตว์อื่น และการให้อีกประการหนึ่งซึ่งเป็นการให้ที่สำคัญคือ ธรรมทาน เป็นการให้ธรรมให้ความเข้าใจในสภาพธรรมที่ถูกต้องตามความเป็นจริง เพื่อความเห็นถูกเข้าใจถูกของผู้ที่ได้รับจากการให้ธรรม อันจะเป็นที่พึ่งอย่างยิ่งในชีวิตอย่างแท้จริง
เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นการให้ในลักษณะใด ก็เป็นสิ่งที่ควรกระทำทั้งนั้น ตามโอกาส และตามกำลังความสามารถของตนที่พอจะเป็นไปได้ ซึ่งก็ไม่ใช่เพื่ออย่างอื่นไม่ใช่เพื่อลาภ สักการะ หรือการสรรเสริญ แต่เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองเท่านั้นครับ ...ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนา อ.ประเชิญ อ.วรรณี และ อ.คำปั่น ครับ
ที่ อ. ประเชิญกล่าวว่า การให้ทานนั้น ไม่ใช่การเจริญเมตตา
แต่การให้ทานนั้น จะถือว่าเป็นการเจริญกรุณาได้หรือไม่
หรือจะมีแง่มุมให้พิจารณาออกไปอีกอย่างไรครับ
ขออนุญาตตอบในความเห็นที่ 5
การพิจารณาสภาพธรรมต้องทีละขณะจิตครับ กุศลต้องเป็นขั้นทานก็ต้องเป็นทาน
กุศลขั้นศีลก็ต้องเป็นศีล เมตตาก็ไม่ใช่ทาน กรุณาก็ไม่ใช่กุศลขั้นทาน ที่สำคัญเราจะ
ต้องเข้าใจว่าจิตเกิดดับสลับกันอย่างรวดเร็วมาก โดยอาจจะเข้าใจว่ากรุณาเป็นทาน
ทานคือกรุณาก็ได้ อธิบายดังนี้ครับ ทานคือขณะที่จิตคิดจะให้ เป็นกุศลขั้นทาน
เมตตาคือจิตที่ปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข แม้สัตว์นั้นจะไม่เดือดร้อนแต่ก็ปรารถนาให้
เป็นสุขก็คือเมตตา กรุราคือจิตที่สงสารอยากให้สัตว์นั้นพ้นทุกข์ เพราะสัตว์เดือดร้อน
อยู่จึงปรารถนาให้สัตว์นั้นพ้นทุกข์ ขณะนั้นเป็นกรุณาครับ
ขณะที่เราเห็นขอทานที่พิการ จิตเกิดความสงสารอยากให้เขาพ้นทุกข์ ขณะนั้นเป็น
กรุณา ไม่ใช่กุศลขั้นทาน แต่เมื่อแสดงออกมาทางกายโดยการให้ ขณะที่จิตคิดจะให้
หรือกำลังให้ เป็นกุศลขั้นทาน ไม่ใช่กรุณาแต่เพราะอาศัยความกรุณาเป็นเหตุจึงให้ครับ
คนละขณะกันครับ
ชัดเจนแจ่มแจ้งครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนา อ. เผดิม ครับ
ได้ฟังมาว่า "การถือศีล" ก็เป็นมหาทาน?
ทานเป็นเป็นทาน
ศีลก็เป็นศีล
แล้วการถือศีลจะเป็นมหาทานได้หรือไม่ และอย่างไรครับ?
ขอบคุณครับ...
'u'
เรียนความเห็นที่ 8
โดยนัยของการเปรียบเทียบเพราะทานหมายถึงการให้ ขณะที่งดเว้นจากการฆ่าสัตว์
(ศีล) ขณะนั้นก็เป็นการให้ความปลอดภัยกับชีวิตของสัตว์นั้น แต่เมื่อเป็นการงดเว้น
จากการฆ่าเป็นวิรตีเจตสิก โดยตรงแล้วก็เป็นกุศลขั้นศีลครับ
^
^
มิน่าหละครับ
เป็นการเปรียบเทียบนี่เอง
ผมเลยเข้าใจไปว่า "การมีจิตเมตตา" กับผู้คนรอบข้าง
ก็ชื่อว่าเป็นการให้ความเมตตากับคนรอบข้าง น่าจะถือว่าเป็นมหาทานเช่นกัน