ขอทราบเรื่องพระวินัยที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้
โดย ลุงหมาน  15 มิ.ย. 2554
หัวข้อหมายเลข 18556

ขอนอมน้อมแด่พระรัตนตรัย

ขอทราบเรื่องพระวินัย ภิกษุผู้บวชไม่นานยังไม่รู้เรื่องพระวินัย และต้องอาบัติสังฆาทิเสส

โดยที่ปกปิดไว้ มิได้อยู่ปริวาสกรรมและได้ลาสิกขาออกมา อยากทราบดังนี้

1. เมื่อมีศรัทธาจะกลับเข้าไปบวชใหม่ต้องเปิดเผยอยู่ปริวาสกรรม เพื่อล้างมลทินที่เคย

ต้องอาบัติไว้เมื่อบวชครั้งที่แล้วหรือไม่? (หรือเริ่มต้นใหม่)

2. เคยได้อ่านพบว่า บุคคลที่ต้องอาบัติสังฆาทิเสสนั้น และปกปิดไว้แม้จะมีศรัทธาและ

ความเพียรที่จะเจริญสมถะ และวิปัสสนาก็จะไม่มีผลอย่างใดในชาตินี้ เพราะอาบัติที่ปก

ปิดไว้จะเป็นเครื่องกั้น ฌาน มรรค ผล ขอทราบจะเป็นจริงได้แค่ไหนครับ?



ความคิดเห็น 1    โดย paderm  วันที่ 15 มิ.ย. 2554

ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย อาบัติสังฆาทิเสสเป็นอาบัติหนักแต่แก้ไขได้โดยสงฆ์ คือ จะปลงอาบัติกับภิกษุ

เพียงรูปใดรูปหนึ่งไม่ได้ ต้องอาศัยสงฆ์ในการประพฤติเพื่อการออกจากอาบัตินั้น

เช่น การให้ปริวาส ให้มานัต ต้องอาศัยสงฆ์อย่างน้อย ๔ รูปขึ้นไป

การอยู่ปริวาสกรรม มีความสำคัญแก่พระภิกษุที่ท่านต้องอาบัติหนัก คืออาบัติ

สังฆาทิเสส เมื่อพระท่านต้องเข้าแล้วจะแก้ด้วยการปลงอาบัติไม่ได้ ต้องแก้ด้วย

การอยู่กรรม (ปริวาส) เท่านั้น

และจากคำถามที่ว่า

1. เมื่อมีศรัทธาจะกลับเข้าไปบวชใหม่ต้องเปิดเผยอยู่ปริวาสกรรม เพื่อล้างมลทินที่เคย

ต้องอาบัติไว้เมื่อบวชครั้งที่แล้วหรือไม่? (หรือเริ่มต้นใหม่)

ต้องอยู่ปริวาสตามระยะเวลาที่ปกปิดอาบัตินั้นไว้ครับ เช่น ปกปิดอาบัติไว้เป็นระยะ

เวลา 1 ปีแล้วก็สึกออกมา เมื่อกลับไปบวชใหม่ก็ต้องยู่ปริวาสเป็นระยะเวลา 1 ปี เช่นกัน

จนกว่าจะบริสุทธิ์และสงฆ์รับเข้าหมู่ได้ครับ ดังนั้น เมื่อกลับเข้าไปบวชเป็นพระภิกษุอีก

อาบัติที่เคยต้องในสมัยที่เคยบวชครั้งก่อนก็กลับมีเหมือนเดิม การนับวันที่ปกปิดก็นับ

เฉพาะเวลาที่อยู่ในเพศพระเท่านั้นครับ

--------------------------------------------------------------------------------

2. เคยได้อ่านพบว่า บุคคลที่ต้องอาบัติสังฆาทิเสสนั้น และปกปิดไว้แม้จะมีศรัทธาและ

ความเพียรที่จะเจริญสมถะ และวิปัสสนาก็จะไม่มีผลอย่างใดในชาตินี้ เพราะอาบัติที่ปก

ปิดไว้จะเป็นเครื่องกั้น ฌาน มรรค ผล ขอทราบจะเป็นจริงได้แค่ไหนครับ?

ถ้ายังปกปิดไว้ ไม่ได้ทำให้บริสุทธิ์โดยการเข้าอยู่ปริวาส ตามระยะเวลาที่ปกปิด

แล้ว อาบัตินั้นก็ยังไม่ตกไป อาบัติก็เป็นเครื่องกั้นการบรรลุ มรรค ผล นิพพานและ

กั้นการเกิดในสุติภูมิด้วยครับ แต่ถ้าแก้เรียบร้อย เข้าอยู่ปริวาสและมีการให้เข้า

มาในสงฆ์แล้ว ก็เป็นผู้บริสุทธ์ก็สามารถบรรลุ มรรคผลและไปสุคติได้ครับ แต่ถ้าสึกไป

แล้วเป็นเพศคฤหัสถ์ อาบัติของพระก็ไม่เกี่ยวข้องแล้วเพราะอยู่กันคนละเพศก็สามารถ

อบรมปัญญาในเพศคฤหัสถ์ บรรลุธรรมได้ครับ

---------------------------------------------------------------------------

ดังนั้นในปัจจุบันที่มีการอยู่ปริวาสนั่นแสดงว่าพระภิกษุรูปนั้น ต้องอาบัติหนัก มี

สังฆาทิเสส จึงไม่ใช่ว่าพุทธบริษัทมุ่งที่จะทำบุญกับพระอยู่ปริวาสเพราะคิดว่าได้บุญ

มาก นั่นเป็นความเข้าใจผิดครับ ขออนุโมทนา

เชิญคลิกอ่านที่นี่ครับ

เคยบวชแล้วทำสังฆาทิเสสแก้อย่างไร

สังฆาทิเสส

การอยู่ปริวาสกรรม

ข้อสงสัยของการอยู่ปริวาส

อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์


ความคิดเห็น 2    โดย นาวาเอกทองย้อย  วันที่ 15 มิ.ย. 2554

"ปัจจุบันนี้ที่มีการอยู่ปริวาสนั่นแสดงว่าพระภิกษุรูปนั้น ต้องอาบัติหนัก มี

สังฆาทิเสส"

กระผมเคยได้ยินว่ามีการจัดกิจกรรมอยู่ปริวาสของพระภิกษุ ที่นั่นบ้าง ที่โน่น

บ้าง โดยมิได้ปรารภเหตุต้องอาบัติสังฆาทิเสสแต่อย่างใดทั้งสิ้น ดูคล้ายกับเป็นการ

นิมนต์พระภิกษุให้มาปฏิบัติธรรมร่วมกันอย่างเคร่งครัดอะไรสักอย่างหนึ่ง แต่ใช้คำว่า อยู่

ปริวาส และมักจะญาติโยม "แห่" กันไปอุปถัมภ์บำรุงล้นหลาม ด้วยเชื่อว่าได้กุศลแรง

แสดงว่า นอกจากมีเหตุมาจากการต้องอาบัติสังฆาทิเสสแล้ว ยังสามารถจัดให้มี

การอยู่ปริวาสด้วยความมุ่งหมายอย่างอื่นได้อีกด้วย หรืออย่างไรครับ

ขอขอบพระคุณที่จะกรุณาให้หลักความรู้ที่ถูกต้องครับ


ความคิดเห็น 3    โดย paderm  วันที่ 15 มิ.ย. 2554

เรียนความเห็นที่ 2 ครับ

การอยู่ปริวาสสำหรับการออกจากอาบัติสังฆาทิเสสเท่านั้นครับ จะจัดขึ้นมาในกรณีอย่าง

อื่น จุดประสงคฺ์อื่นไม่ไ่ด้ครับ ขออนุโมทนา


ความคิดเห็น 4    โดย khampan.a  วันที่ 15 มิ.ย. 2554

ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย ลุงหมาน  วันที่ 16 มิ.ย. 2554

ขอขอบคุณอย่างยิ่งครับท่านอาจารย์