ไม่ศึกษาธรรม ไม่รู้จักพระพุทธเจ้า
โดย nattawan  29 พ.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 47026

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สำหรับชาวพุทธบางคนก็เข้าวัดทำบุญ ก็มีโอกาสได้ศึกษาเรื่องราวพุทธประวัติ แต่ถ้ายังไม่ได้ศึกษาธรรมะ ยังไม่ได้เข้าใจพระธรรม จะชื่อว่ารู้จักพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าไม่ได้เลย เพราะว่าการที่จะรู้จักพระองค์ เข้าถึงพระคุณของพระองค์ได้ ก็ต่อเมื่อได้เข้าใจพระธรรมที่ทรงตรัสรู้และทรงแสดง

เชิญคลิกชม ...

รายการบ้านธัมมะ 3 กรกฎาคม 2564 เรื่อง ไม่ศึกษาธรรม ไม่รู้จักพระพุทธเจ้า

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 29 พ.ย. 2566

พระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธไม่รู้จัก น่าคิดไหม? เพราะเหตุว่าชาวพุทธไปวัดและทำพิธีกรรมต่างๆ ถ้าถามว่าพระพุทธศาสนาคืออะไร ทุกคนก็ว่าง่าย ศาสนาคือคำสอน ไม่ว่าจะเป็นคำสอนของใครก็บอกถึงศาสดาผู้สอน แต่สำหรับพุทธศาสนาแม้แต่คำว่า "พุทธะ" ชาวพุทธไม่ได้เข้าใจถึงความเป็นจริงว่า พุทธะไม่ใช่ชาวบ้านธรรมดา ไม่ใช่มิตรสหายที่เราพูดกัน ไม่ใช่ตำรับตำราที่ใครๆ ก็เขียนขึ้นมาได้ แล้วคิดว่าได้เข้าใจแล้ว แต่พุทธะเป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า คนไม่สนใจคำนี้ แต่สนใจครูบาอาจารย์หรือใครก็ตามที่คิดว่าเป็นผู้รู้

คำว่าพุทธศาสนาและพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ... นานเท่าไหร่กว่าใครจะได้ยินคำนี้ สมัยก่อนการตรัสรู้ โลกมืดเพราะว่าสมัยของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ก่อนอันตรธานไม่เหลือเลย เพราะฉะนั้นโลกที่คนอยู่มาหลังจากที่พระกัสสปะสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพานแล้ว เป็นโลกที่ไม่ได้เข้าใจอะไรเลย เหมือนอย่างคนที่เรียกตัวเองว่าชาวพุทธ หรือชสงอะไรก็ตามแต่ ทุกคนอยู่ในโลกด้วยความไม่รู้ แต่พุทธะนี่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญพระบารมีเพื่อที่จะรู้ความจริง ซึ่งมีอยู่ทุกขณะแต่ถูกปกปิดไว้ด้วยความไม่รู้ เพราะไม่มีการตรัสรู้ความจริงเมื่อไหร่ คำที่จะกล่าวถึงความจริงจะมีไม่ได้เลย เมื่อพระองค์ทรงบำเพ็ญพระบารมีนานมากถึงกาลที่จะทรงตรัสรู้เป็นพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อทรงตรัสรู้แล้วไม่น้อมพระทัยที่จะทรงแสดง ด้วยความลึกซึ้งอย่างยิ่งของคำที่พวกเราจะได้ศึกษา ได้เข้าใจถูกต้องว่า แต่ละคำมาจากพระปัญญาของพระองค์ ซึ่งไม่มีใครเทียบได้เลยในสากลจักรวาล


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 29 พ.ย. 2566

เริ่มเข้าถึงพระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า จากการเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยรู้เลยว่าคืออะไร จนกว่าจะได้ฟังคำของพระองค์ ผู้ทรงมีพระนามว่า ภควาหรือผู้ทรงจำแนกพระธรรมสั่งสอนสัตว์ ทรงจำแนกให้รู้ว่าธรรมะคือสิ่งที่มีจริงๆ เดี๋ยวนี้ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่บุคคล ตัวตน เป็นแต่เพียงธรรมะที่เกิดเพราะเหตุปัจจัยแล้วก็ดับไป เมื่อได้รู้ความจริงอย่างนี้จึงจะเข้าถึงพระคุณของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า เพราะผู้ใดเห็นธรรมะผู้นั้นชื่อว่าเห็นพระตถาคตหรือพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั่นเอง


ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 29 พ.ย. 2566

... พึงพิจารณาธรรมโดยแยบคาย (โดยรอบคอบ ถูกต้อง) ...


ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 29 พ.ย. 2566

แนะนำหนังสือ ...

ปัจจัย ๒๔ เล่ม 4


ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 29 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง


ความคิดเห็น 6    โดย chatchai.k  วันที่ 29 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ