ในสมัยพุทธกาล นิครนถ์นาฏบุตร บัญญัติว่า การกระทำทางกายมีโทษมากกว่า แต่พุทธองค์ตรัสว่า การกระทำทางใจมีโทษมากกว่า
ดูกร ตปัสสี บรรดากรรมทั้ง ๓ ประการ ที่จำแนกออกแล้วเป็นส่วนละอย่างต่างกันเหล่านี้ เราบัญญัติมโนกรรมว่ามีโทษมากกว่า ในการทำบาปกรรม ในการเป็นไปแห่งบาปกรรม
ขอเรียนถามท่านอาจารย์วิทยากรว่า มโนกรรมว่ามีโทษมากกว่า หมายความว่า
อย่างไรค่ะ และเพราะเหตุใดจึงมีโทษมากกว่า ขอขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
เชิญคลิกอ่านความหมายคำว่า
มโนกรรม
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ในอรรถกถา อุปาลิวาทสูตร ได้อธิบายในเรื่องของมโนกรรมว่ามีโทษมากกว่าทางฝ่ายกายกรรมและวจีกรรม
ในฝ่ายกุศล มโนกรรมก็ชื่อว่ามีคุณมากกว่า กุศลกรรมทางกายกรรมและวจีกรรม เช่น
เจตนา (กรรม) ที่เป็นไปในขณะมรรคจิตนั้นสามารถดับกิเลสได้ มโนกรรมฝ่ายกุศลจึงชื่อ
ว่าเป็นใหญ่ มีคุณกว่ากายกรรมและวจีกรรม
ส่วนประเด็นที่กล่าวว่ามโนกรรมมีโทษมากกว่ากายกรรมและวจีกรรมที่เป็นฝ่ายอกุศล
อนันตริยกรรม มีการฆ่ามารดา บิดา เป็นต้น ย่อมสำเร็จด้วยกายกรรม ส่วนวจีกรรม ย่อม
สามารถทำสังฆเภทให้ตกนรกตลอดกัป ดูเหมือนว่ากายกรรมและวจีกรรมจะมีโทษมาก
แต่มโนกรรมที่มีโทษมากกว่าคือความเห็นผิด มิจฉาทิฏฐิที่ดิ่งเป็นนิยตมิจฉาทิฏฐิ เช่น
ไม่เชื่อว่าบาป บุญมีจริง เป็นต้น มโนกรรมนี้มีโทษมากกว่าเพราะกายกรรมและวจีกรรม
ที่เป็นอกุศลยังสามารถกำหนดอายุของการรับผลของกรรมได้และสามารถบรรลุในภาย-
หลังได้แต่มิจฉาทิฏฐิไม่สามารถออกจากวัฏฏะได้เลย (ตอวัฏฏะ) และยังเป็นเหตุให้ที่ทำ
บาปกรรมต่างๆ มากมายด้วยมีอนันตริยกรรม เป็นต้น เพราะฉะนั้นมโนกรรมฝ่ายอกุศลจึง
มีโทษมากกว่ากายกรรมและวจีกรรม ขออนุโมทนา เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่..มโนกรรมมีโทษมากที่สุด [ อรรถกถา อุปาลิวาทสูตร ] มิจฉาทิฎฐิมีโทษมากกว่าอนันตริยกรรม อุทิศกุศลให้สรรพสัตว์
เชิญคลิกอ่านเพิ่มเติมอรรถกถาอธิบายมโนกรรม[ธรรมสังคณี]........ตอน1 อรรถกถาอธิบายมโนกรรม[ธรรมสังคณี]........ตอน2ข้อความนี้หมายความว่าอย่างไรมโนกรรมที่เป็นอกุศลย่อมตั้งขึ้นในกายทวาร ด้วยประการฉะนี้ แต่เจตนาในที่นี้เป็นอัพโพหาริก.
ถ้าเข้าใจว่ากรรมทางกาย...ทางวาจาต้องเกิดจากเจตนาทางมโนทวาร (หรือเรียกว่ามโนกรรม) ก่อนมโนกรรมจึงมีโทษมากกว่าเข้าใจเช่นนี้ถูกผิดอย่างไร..โปรดแนะนำ
ขออนุโมทนาครับ
สาธุ