ความรำคาญเป็นสภาพธรรมที่มีจริง ไม่ใช่กุศล เพราะฉะนั้น ต้องตรงต่อสภาพธรรม ถ้าเป็นอกุศลตลอด ก็ไม่มีขณะจิตที่จะให้ แต่ขณะใดที่ให้ แม้ว่าจะมีความรำคาญ ก็แสดงว่า ขณะที่ให้นั้นเล็กน้อยกว่าขณะที่รำคาญ ขณะที่รำคาญมีมากกว่าจึงปรากฏลักษณะของการให้ด้วยความรำคาญ
ขณะที่ให้เป็นกุศล ขณะที่รำคาญเป็นอกุศล เกิดดับสลับกันเร็วมาก มีใครบ้างที่จะมีกุศลโดยตลอด โดยที่ไม่มีอกุศลเกิดคั่นเลย ในการทำบุญเลี้ยงพระแต่ละครั้งๆ ในการทำกุศลแต่ละครั้ง มีใครบ้างที่มีกุศลจิตเกิดโดยตลอดโดยไม่มีอกุศลเกิดคั่นเลย
ที่มา อ่าน และฟังเพิ่มเติม
ตอบข้อสงสัยเรื่อง การให้ทาน
การให้ทานเป็นปกตูปนิสสยปัจจัยให้เกิดอกุศลได้
สาธุ อนุโมทนาค่ะ
กราบนอบน้อมพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า
การได้ศึกษา ความจริงของสภาพที่มีจริง ตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และแสดงพระธรรม เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในชาตินี้ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ เพื่อสะสมความเข้าใจถูกของสภาพที่เป็นไปตลอดชีวิต แต่ไม่เคยรู้ความจริงเลยถ้าไม่ศึกษา แล้วก็ไม่รู้ว่าขณะใดเป็นกุศล ขณะใดเป็นอกุศล ก็ไม่สามารถตรงต่อความจริงได้เลย ได้ฟังท่านอาจารย์กล่าวว่า "คุณค่าของความเป็นพุทธบริษัท คือ รู้ความจริงตรงต่อความจริง"
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง
กราบขอบพระคุณ ในธรรมทาน ด้วยค่ะ
อนุโมทนา เป็นชีวิตประจำวันจริงๆ
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
ขณะใดที่จิตไม่เป็นกุศล ขณะนั้นเป็นอกุศล ทำดีและศึกษาพระธรรม กราบขอบพระคุณและยินดียิ่งในกุศลทุกประการค่ะ