สนทนาธรรมเพื่อมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง_สนทนาธรรมไทย-ฮินดี Varanasi.India.
[เล่มที่ 17] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ ๓๒๖-๓๒๗
สรณคมน์
บัดนี้ เพื่อความเป็นผู้ฉลาดในสรณคมน์เหล่านั้น จึงควรทราบวิธีนี้คือ สรณะ การถึงสรณะ ผู้ถึงสรณะ ประเภทแห่งการถึงสรณะ ผลแห่งการถึงสรณะ สังกิเลส (ความเศร้าหมอง) และเภทะ (ความหมดสภาพ) .
ถามว่า วิธีนี้มีความหมายเป็นอย่างไรบ้าง?
ตอบว่า ควรทราบความหมายโดยความหมายเฉพาะบทก่อน. ที่ชื่อว่า สรณะ เพราะหมายความว่า เบียดเบียน อธิบายว่า ย่อมกำจัด คือทำความกลัว ความหวาดสะดุ้ง ความทุกข์ กิเลสที่เป็นเหตุให้ไปสู่ทุคติของบุคคลผู้ถึงสรณะให้พินาศไปด้วยการถึงสรณะนั้นแล. คำว่า สรณะนั่นเป็นชื่อเรียกพระรัตนตรัย.
อีกอย่างหนึ่ง ที่ชื่อว่า พุทธะ เพราะหมายความว่า ขจัดซึ่งภัยของสัตว์ทั้งหลาย โดยทำสัตว์ทั้งหลายให้เป็นไปในประโยชน์เกื้อกูล และถอยกลับจากสิ่งที่ไม่ใช่ประโยชน์เกื้อกูล.
ที่ชื่อว่า ธรรม เพราะทำสัตว์ทั้งหลายให้ช่วยข้ามพ้นจากกันดาร คือภพและเพราะให้ความเบาใจแก่สัตว์ทั้งหลาย
ที่ชื่อว่า สงฆ์ เพราะทำสักการะทั้งหลายแม้เป็นของน้อยค่าให้ได้รับผลอันไพบูลย์
เพราะฉะนั้นพระรัตนตรัยจึงชื่อว่าสรณะโดยบรรยายนี้ด้วย
[เล่มที่ 33] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย เอกนิบาต-ทุกนิบาต เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 331
ผู้ใดถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ เป็นสรณะ ผู้นั้นย่อมเห็นอริยสัจ ๔ ด้วยปัญญาอันชอบ คือ เห็นทุกข์ ทุกขสมุทัย ทุกขนิโรธ และอริยมรรคประกอบด้วยองค์ ๘ ซึ่งให้ถึงความสงบทุกข์ นั่นแลเป็นสรณะอันเกษม นั่นเป็นสรณะสูงสุด ผู้อาศัยสรณะนี้ ย่อมพ้นจากทุกข์ทั้งปวง ดังนี้.
ท่านอาจารย์: เมื่อสักครู่ ทุกคนกล่าวว่า ขอถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่พึ่งหมายความว่าอะไร?
การสนทนาธรรมเพื่อมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง การสนทนาธรรมไม่ได้หมายความว่าพูดคนเดียว
อาจจะเคยพบกันมาแล้วเมื่อ ๑,๐๐๐ ปีก่อน ๒,๐๐๐ ปีก่อน หรือ ๑๐๐,๐๐๐ ปีมาแล้ว มีโอกาสได้พบกัน ได้พูดกัน คุยกันเหมือนเพื่อนเหมือนญาติที่จะเริ่มให้แต่ละคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกคำ แต่ละหนึ่งคำ หมายความว่าอะไร เช่น ที่พึ่ง
เพราะฉะนั้น การสนทนาวันนี้เหมือนกันสนทนาธรรมระหว่างมิตร ที่จะสนทนาเพื่อรู้ความจริงว่า มีความจริงใจ และมีความเข้าใจเพียงใด
เพราะฉะนั้น ขอถาม ขอเริ่มสนทนาด้วย คำว่า ใครมีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งบ้าง?
ชาวอินเดีย: เมื่อกี๊นี้ท่านอาจารย์พูดว่า ใครจะไปรู้ว่าเราเคยเจอกัน ชาติก่อนอาจนั่งพร้อมสนทนากันนั่งฟังพระพุทธองค์ร่วมกัน เลยทำให้คิดเรื่องนี้ขึ้นมา เรื่องปฏิจจสมุปบาท ซึ่งผมเข้าใจว่า ปฏิจจสมุปบาท คำสอนของพระพุทธองค์ที่แสดงถึง ชาติก่อน และก็วนเวียนอยู่อย่างนี้ เพราะว่าผมได้ยินตรงนี้จริง แต่ว่า ความเชื่อเรื่องอดีตชาติ หรืออนาคตชาติ ยังมีความสงสัยเยอะ ขอท่านอาจารย์เกื้อกูลด้วย
ท่านอาจารย์: คนที่ได้ฟัง คำ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รู้แจ้งอริยสัจจธรรม ดับกิเลสถึงความเป็นพระอรหันต์ก็มี ไม่ถึงความเป็นพระอรหันต์ก็มี มีเหตุอะไรจึงทำให้ต่างกัน?
ชาวอินเดีย: เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ผมสงสัยว่า ทำไมเป็นแบบนี้ว่า บางคนฟังแล้วก็บรรลุ บางคนฟังแล้วก็ไม่เข้าใจ อะไรเป็นเหตุผล
ท่านอาจารย์: ทุกอย่างที่เกิด ต้องมีเหตุให้เกิด หรือใครทำให้เกิดได้?
ชาวอินเดีย: เกิดเพราะเหตุปัจจัย ไม่มีใครบังคับบัญชาครับ
ท่านอาจารย์: เหตุปัจจัยมีมาก เช่น เดี๋ยวนี้เห็น ถ้าไม่มีตา ไม่เห็น
ชาวอินเดีย: ไม่มีตา ไม่เห็นครับ
ท่านอาจารย์: เพราะฉะนั้น ใครทำให้ เห็น เกิดได้ หรือเห็นเกิดเพราะมีปัจจัยให้เห็นเกิด
ชาวอินเดีย: ครับ
ท่านอาจารย์: ความสงสัยอย่างนี้ ไม่ใช่มีเฉพาะเดี๋ยวนี้ แต่ความสงสัยมีตั้งแต่นานมาแล้ว และต่อไปก็จะยังสงสัยอีก ความสงสัยทุกเรื่องทุกประการจะหมดไปได้เมื่อมีใครเป็นที่พึ่ง
ชาวอินเดีย: คือบุคคลไหนก็ได้ที่จะสามารถช่วยให้ความสงสัยนี่น้อยลง
ท่านอาจารย์: พบคนนั้นแล้วหรือยัง?
ชาวอินเดีย: ยังครับ
ท่านอาจารย์: เมื่อกี๊พูดว่า ขอถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พี่ง พุทธัง สรณัง คฉามิ ถ้าสงสัยอะไร พึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะหายสงสัย
ถ้าไม่รู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พึ่งพระองค์ไม่ได้ เพราะไม่รู้จักพระองค์
เพราะฉะนั้น ถ้าไม่ฟัง คำ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะไม่รู้จักความเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงไม่มีพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง
จะเริ่มฟัง คำ ของพระองค์ และเริ่มมีพระองค์เป็นที่พึ่ง เมื่อเข้าใจ คำ ที่พระองค์ตรัส ถ้ายังไม่ฟัง คำ ที่พระองค์ตรัส จะมีพระองค์เป็นที่พึ่งอย่างไร
หนทางเดียวที่จะรู้จักพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และมีพระองค์เป็นที่พึ่ง เมื่อฟัง คำ ทุกคำของพระองค์แล้วเข้าใจตามที่พระองค์ได้ตรัสรู้
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...
โลกสันนิวาสไม่มีที่พึ่ง [อุทาน]
ปัญญาเป็นที่พึ่ง
สัมโพธสูตรที่ ๒ - อะไรเป็นที่พึ่งที่แท้จริง
ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...
โอกาสในการฟังธรรม สนทนาธรรม
ความยากของการเจริญปัญญา
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพอย่างยิ่งค่ะ และกราบยินดีในกุศลของคุณสุคิน ผู้ถ่ายทอดคำท่านอาจารย์เป็นภาษาฮินดีค่ะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลจิตครับ