หนูคิดว่าไม่มี เพราะรูปไม่ใช้สภาพรู้ อาการยืน เดิน นั่ง นอน เป็นบัญญัติ เป็นจิตตชรูป ไหวไปด้วยวาโยธาตุ
ยืน เดิน นั่ง นอน เป็นอาการของร่างกายที่มีรูปรวมกันอยู่หลายรูปขณะที่ ยืน มีสภาพธรรมหลายอย่างปราฏกให้ศึกษา
รูปรมัตถ์เป็นสภาวธรรมที่ไม่รู้อารมณ์ มีปัจจัยปรุงแต่งจึงเกิดขึ้นและดับไปเช่น เดียวกันกับจิตและเจตสิก
รูปปรมัตถ์มี ๒๘ รูป หรือ ๒๘ ประเภท มีความหมายไม่เหมือนที่เข้าใจกันว่า โต๊ะเป็นรูปหนึ่ง เก้าอี้เป็นรูปหนึ่ง หนังสือเป็นรูปหนึ่ง อย่างนี้เป็นต้น
ในรูปปรมัตถ์ ๒๘ ประเภทนั้น มีรูปที่จิตรู้ได้ทางตา คือ มองเห็นได้เพียงรูปเดียว คือ สิ่งที่ปรากฏทางตาเท่านั้น ส่วนอีก ๒๗ รูปนั้น จิตเห็นไม่ได้แต่รู้ได้ทางอื่น ตามประเภทของรูปนั้นๆ เช่น เสียงที่รู้ได้ทางหู เป็นต้น
ให้พิจารณาสภาพธรรมที่ปรากฏกับตัวเราทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ว่าเมื่อเราเดิน ยืน นั่ง หรือ นอน มี รูปเดิน รูปยืน รูปนั่ง รูปนอน หรือไม่ ตานั้น ปรากฎเฉพาะสีและสันฐาน คิดไม่ได้ กาย ปรากฏเฉพาะ โผฏฐัพพะ ไม่รู้คิด ใจนึกคิดเป็นสิ่งต่างๆ ว่าเป็น รูปเดิน ยืน นั่ง นอน (บัญญัติเกิดเพราะการคิด) แต่ใจไม่ใช่รูป ดังนั้น รูปเดิน ยืน นั่ง นอนเป็นเพียงการคิดขึ้นของเราเองไม่ใช่รูป
ขอเจริญในธรรม
ขออนุโมทนาครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
อบรมปัญญาให้เข้าใจความจริง จะเป็นประโยชน์ทั้งชาตินี้ และชาติต่อๆ ไป กุศลที่ทำได้เสมอๆ คือ การฟังพระธรรมที่พระอรหันตสัมมาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง มีคุณค่ามหาศาลสำหรับชีวิตที่ต้องเดินทางต่อไป อีกแสนไกล และกันดาร
ขอเชิญศึกษาพระธรรม...
รวมลิงก์เมนูต่างๆ ในเว็บไซต์
พระไตรปิฎก
ฟังธรรม
วีดีโอ
ซีดี
หนังสือ
กระดานสนทนา