สิ่งที่สะสมมานานแสนนานกำลังแสดงความจริง
โดย เมตตา  30 พ.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 47031

สนทนาธรรม ณ แดนพุทธภูมิ @ลัคเนา เช้าวันอาทิตย์ที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖

ต้องฟังเพื่อเข้าใจ พอฟังแล้วเข้าใจแล้วต่อไปก็ไม่เข้าใจแล้ว คิดเรื่องอื่นแล้ว กิเลสแล้ว เพราะฉะนั้น ต้องตรงตามความเป็นจริง จะไปทำอะไร? สิ่งที่สะสมมานานแสนนานกำลังแสดงความจริง ว่า สะสมที่จะไม่รู้และติดข้องมานานเท่าไหร่? ถ้าไม่เป็นความเข้าใจอย่างนี้

[เล่มที่ 40] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๑ - หน้าที่ 8

๑. เรื่องพระจักขุปาลเถระ

พระศาสดาตรัสว่า "ภิกษุทั้งหลาย กรรมที่บุตรของเราทำแล้วในกาลนั้น ติดตามเธอไปข้างหลังๆ จริงอยู่ ขึ้นชื่อว่า บาปกรรมนี้ ย่อมตามผู้ทำไป เหมือนล้ออันหมุนตามรอยเท้าโคพลิพัท (คือโคที่เขาเทียมเกวียนบรรทุกสินค้า) ตัวเข็นธุระไปอยู่" ครั้นตรัสเรื่องนี้แล้วพระองค์ผู้เป็นพระธรรมราชา ได้ตรัสพระคาถานี้สืบอนุสนธิ ดุจประทับพระราชสาสน์ ซึ่งมีดินประจำไว้แล้ว ด้วยพระราชลัญจกรว่า ๑. มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา มโนเสฏฺา มโนมยา มนสา เจ ปทุฏฺเน ภาสติ วา กโรติ วา ตโต น ทุกฺขมเนฺวติ จกฺกว วหโต ปท. "ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นหัวหน้า มีใจเป็นใหญ่ สำเร็จแล้วด้วยใจ, ถ้าบุคคลมีใจร้าย พูดอยู่ก็ดี ทำอยู่ก็ดี, ทุกข์ย่อมไปตามเขา เพราะเหตุนั้น ดุจล้อหมุนไปตามรอยเท้าโค ผู้นำแอกไปอยู่ฉะนั้น"

เคารพพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหรือเปล่า? เพราะฉะนั้น ไม่ใช่เพียงคำพูดด้วยความไม่รู้ เป็นชาวพุทธ หมายความว่าอย่างไร? ไม่มีอะไรสูงสุดเท่าพระพุทธรัตนะ ถ้าไม่มีพระพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะไม่มี คำที่เรากำลังได้ฟังเดี๋ยวนี้ ไม่มีทางที่จะเข้าใจ แต่จำ ทุกคนพูดธรรม ทุกคนอ่านธรรม ทุกคนคิดธรรม เข้าใจธรรมไหม? เพราะฉะนั้น ที่สำคัญที่สุดต้องไม่ลืมว่า ไม่ใช่เพื่อทรัพย์สมบัติสิ่งหนึ่งสิ่งใดมหาศาลที่จะครองโลกครองประเทศหรือครองอะไรเลย แต่เพื่อเข้าใจความจริงซึ่งชาตินี้มีโอกาสที่จะไตร่ตรองที่จะรู้ความจริง.

พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 340

ข้อความบางตอนจาก เมตตสูตร

ชื่อว่า ตรง (อุชุ) เพราะทำด้วยความไม่อวดดี ชื่อว่า ตรงดี (สุหุชู) เพราะไม่มีมายา. หรือว่า ชื่อว่า ตรง เพราะละความคดทางกายและวาจา ชื่อว่าตรงดี เพราะละความคดทางใจ. หรือชื่อว่า ตรง เพราะไม่อวดคุณที่ไม่มีจริง ชื่อว่า ตรงดี เพราะไม่อดกลั้นต่อลาภที่เกิดเพราะคุณที่ไม่มีจริง. พึงชื่อว่าเป็นผู้ตรงและตรงดี ด้วยอารัมมณูปนิชฌาน (สมถภาวนา) และลักขณูปนิชฌาน (วิปัสสนาภาวนา)

ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...

พระคุณของพระพุทธรัตนะ

ชื่อว่าเป็นผู้ที่ตรงต่อธรรม

ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...

ระลึกถึงพระพุทธคุณได้โดยไม่จำเป็นต้องท่อง

น้อมระลึกถึงพระพุทธคุณ ได้ทุกเหตุการณ์

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 30 พ.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ


ความคิดเห็น 2    โดย swanjariya  วันที่ 2 ธ.ค. 2566

กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลทุกประการของน้องเมตตา