ความเจ็บปวดทางกายเป็นวิบากแต่การฉีดยาชาแก้ปวดเป็นการตัดรับรู้ของจิตทาง
กายในวิถีจิตหรือเปล่าครับ ขอความอนุเคราะห์อาจารย์กรุณาให้ปัญญาด้วยครับ
ขออนุโมทนาครับ
ก่อนอื่น ควรแยกประเด็นระหว่าง ปรมัตถ กับ เรื่องราวบัญญัติ ดังนี้
โดยปรมัตถ ทุกอย่างเป็นธรรมะ เป็นปรัมตถธรรม ไม่มีคนสัตว์สิ่งของ
ไม่มีเรา ไม่มีหมอ ไม่มียาชา ไม่มีการฉีดยา ปรมัตถ์ทั้งหมด เกิดเพราะปัจจัย
ไม่มีใครสร้าง ไม่มีควรตัด ปรมัตถธรรมเกิดขึ้นเพราะมีปัจจัย เมื่อปัจจัยพร้อม
ปรมัตถธรรมประเภทนั้นๆ ก็เกิดขึ้น วิบากก็เช่นเดียวกัน แต่เมื่อว่าโดยเรื่องราว
บัญญัติ มีเรา มีหมอ มีเราเจ็บ มียาชา มีการฉีดยาชา มีเราทำสิ่งต่างๆ ได้
มีคนอื่นทำสิ่งต่างๆ ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้โดยปรมัตถไม่มี เป็นเพียงปรมัตถธรรม
ที่เป็นไปเพราะปัจจัยทั้งสิ้น ดังนั้นในชีวิตประจำวันดูเหมือนว่ามีเรา มีเขา
ไปห้าม ไปตัด ไปกั้น บางอย่าง ไม่ให้เกิดขึ้น แต่ความจริงคือเพราะมีธรรมะ
เกิดขึ้นเป็นไปเท่านั้น
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
อาจารย์ประเชิญหมายถึงว่าวิบากต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะเหตุปัจจัย เป็นธรรม
ไม่ใช่เรา แต่การรักษาอาการเจ็บป่วยที่เป็นการทานยารักษาเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือ
ไม่ครับ หรือว่าต้องพิจารณาสภาพธรรมว่าทุกอย่างเป็นปรมัตถและไม่มีเรา เป็นบัญ
ญัติ กระผมยังไม่เข้าใจครับ
ขอความเมตตาอาจารย์ช่วยให้ปัญญาด้วยครับ ขออนุโมทนา