เรียนถามว่า
ท่านพระอานนท์ พุทธอนุชา ผู้เป็นเอตทัคคะทางความจำ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังคายนาพระไตรปิฎกอย่างไร พอจะมีรายละเอียดหรือลิงก์ให้อ่านไหมคะ
ขอเชิญคลิกอ่านที่
ความเป็นเลิศของท่านพระอานนท์เถระ [อรรถกถามหาเวทัลลสูตร]
ปรารภมูลเหตุทำปฐมสังคายนา [มหาวิภังค์]
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
เรียนความเห็นที่ 1
พระไตรปิฎกที่พุทธศาสนิกชน ศึกษาอยู่ทุกวันนี้ เป็นฉบับที่มีการสังคายนาครั้งที่-
สามหรืออย่างไรคะ คือ ไม่มีความรู้เรื่องพระไตรปิฏกเลยค่ะ ประเด็นที่สงสัยคือเคย
ได้ยินจากผู้อื่นเล่าถึงท่านพระอานนท์ว่า ท่านบรรลุพระอรหันต์ เมื่อกำลังจะเอนกาย
ลงนอน และท่านพระมหากัสสปก็ตั้งใจที่จะรอให้ท่านพระอานนท์บรรลุเป็นพระอรหันต์
ก่อน จึงจะทำการสังคายนา
จึงมีความเข้าใจว่าการสังคายนานั้นคงจะต้องอาศัยความเป็นเลิศทางด้านความจำ
จากท่านพระอานนท์ถ้าเป็นเช่นนั้น การสังคายนาครั้งแรก จึงน่าจะมีความสมบูรณ์มาก
ดิฉันเข้าใจถูกต้องหรือไม่และอยากทราบว่าเนื้อความในพระไตรปิฏกที่มีการสังคาย-
นาคร้งที่สอง และ สามนั้น มีความแตกต่างจากครั้งที่หนึ่งหรือไม่รบกวนความเห็นที่หนึ่ง
กรุณาให้ความรู้หน่อยค่ะ ขอบพระคุณค่ะ
เข้าใจว่าโดยบทและพยัญชนะของพระไตรปิฎก การกระทำสังคายนาทั้งสามครั้ง
เหมือนกัน แต่ปัญญาของผู้สังคายนาต่างกัน คือท่านมีความทรงจำและเข้าถึงธรรม
ต่างกัน พระสาวกยุคแรกย่อมมีปัญญามากกว่าครับ
เรียนความเห็นที่ 6
จากความเห็นที่ 6 หมายความว่า เนื้อความในพระไตรปิฏก เป็นเช่นไรก็เป็นเช่นนั้น แต่เมื่อกาลเวลาผ่านมา มีผู้ตีความในพระไตรปิฏกต่างๆ กันไป ตามแต่ปัญญาของผู้นั้น มีตั้งแต่ การตีความเพื่อให้คงความหมายเดิม จนกระทั่งถึงผู้ที่ตีความผิดเพี้ยน เป็นเช่นนั้นใช่ไหมคะ
ขอบพระคุณค่ะ
ถูกต้องครับ ปัญญาต่างกันการเข้าถึงอรรถะก็ต่างกัน แต่ตัวพยัญชนะรู้เหมือนกัน
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ