เปลี่ยนจากต้องการบุญเป็นนับถือพระพุทธเจ้า
โดย nattawan  16 ส.ค. 2567
หัวข้อหมายเลข 48297

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

จะทำบุญกับพระเพราะหวังบุญ แต่พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไรไม่รู้เลย ... แต่คิดเองจะถูกหรือผิดไม่รู้ ถ้าฟังคำพระพุทธเจ้าจะรู้ความจริงและรู้จักพระองค์ และรู้จักพระด้วย

ไม่เคยรู้จักพระ รู้โดยจำ คิด โดยตามคนอื่นๆ โดยไม่รู้อะไรเลย เช่นหวังขอพรจากพระ ทำบุญกับพระให้ชีวิตดีขึ้น ประพฤติสิ่งที่ไม่รู้มาโดยตลอด

พร้อมที่จะรู้จักพระพุทธเจ้า เริ่มชีวิตใหม่ที่ไม่ซ้ำใคร เพราะรู้ความจริงจากคำสอนของผู้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ... ดีไหม? เริ่มต้นใหม่ง่ายหรือยากที่จะไม่ประพฤติตามๆ กัน!!!

เปลี่ยนจากต้องการบุญเป็นนับถือพระพุทธเจ้า ต้องรู้ว่าพระองค์ตรัสว่าอย่างไร ฟังทีละคำเบื่อไหม? แต่พูดแต่คำที่ไม่รู้จักเลยตั้งแต่เกิดจนตายเช่น บุญและพระคืออะไรก็ไม่รู้จัก เริ่มไตร่ตรอง ฝึกอบรมนิสัยใหม่ว่าต้องไตร่ตรอง ไม่ใช่เชื่อตามๆ กัน

ทุกคำจากการตรัสรู้ลึกซึ้งมากและยากแสนยากต่อการประจักษ์แจ้ง ฟังแล้วเริ่มรู้ว่าเดี๋ยวนี้คืออะไร!!! เริ่มรู้ว่าไม่รู้แล้วหรือยัง?? เริ่มรู้ว่าไม่รู้และรู้ว่าประโยชน์คืออะไร!!!

จากไม่รู้สู่ชีวิตที่มีปัญญา รู้สิ่งที่มีจริงถูกต้องตามความเป็นจริง ปัญญาคือความเข้าใจถูก ต้องมีเหตุคือการฟังคำของพระพุทธเจ้า ไม่ใช่ไม่ศึกษาและเชื่อตามๆ กัน

เชิญชม

สนทนาธรรม
กับอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ และอาจารย์ มศพ.
จ.นครปฐม

วันศุกร์ที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๖๗
ช่วงเช้า ๑๐.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.

🔵FB: www.facebook.com/share/v/5yCZx4btjwNBfDVw

🔴YT: www.youtube.com/watch?v=GSgFxiiNHuo

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 16 ส.ค. 2567

การกล่าวความจริงเพื่อประโยชน์ว่าพระคือใครและต้องทำอย่างไร ไม่ใช่ไปลบหลู่ แต่กล่าวความจริงเพื่อประโยชน์ของทุกคน และเพื่อดำรงพระพุทธศาสนา

พูดคำจริงไม่ได้ลบหลู่!!! พูดให้เห็นประโยชน์ของการศึกษาพระธรรมวินัยให้เข้าใจละเอียดขึ้น เป็นการอนุเคราะห์เกื้อกูลพระพุทธศาสนามากขึ้น รู้จักพระธรรม รู้จักพระอริยสงฆ์ ไม่ใช่สมมติสงฆ์ ถ้าไม่รู้ว่าธรรมะคืออะไรจะเป็นพระสงฆ์ได้อย่างไร!!! ชีวิตที่ประเสริฐคือละทุกอย่างเพื่อศึกษาคำสอนของพระพุทธเจ้า

สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ลึกซึ้งมากถ้าไม่เข้าใจจะดำรงรักษาพระพุทธศาสนาได้อย่างไร!!! ทุกคำ ต้องไตร่ตรอง ต้องรู้ว่าศาสนาคือคำสอนของพระพุทธเจ้า ... จะดำรงพระพุทธศาสนาได้อย่างไร??? พระพุทธศาสนาจะดำรงอยู่ได้ต้องมีผู้ศึกษาและเข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้า ... ผู้ทรงบำเพ็ญพระบารมีนานแสนนานและทรงตรัสรู้และทรงแสดงพระธรรม ทุกคำเป็นคำจริงถึงที่สุดโดยประการทั้งปวง ช่วยกันดำรงคำสอนของพระองค์ที่ลึกซึ้งได้อย่างไร???

การศึกษาธรรมะต้องทีละคำ ... ไตร่ตรองจนกระทั่งมั่นคง ... พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อะไร?? การศึกษาพระธรรมทุกคำต้องเข้าใจเพราะเป็นคำของผู้ที่รู้สูงสุด ย่อมต้องลึกซึ้งในแต่ละคำ คิดเองไม่ได้ ต้องฟังและไตร่ตรองให้เข้าใจ (สะสมในจิตจะนำไปในสิ่งที่ถูกต้องเอง) ไม่ใช่ตามผู้อื่นด้วยความไม่รู้!!!

ความจริงที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้คืออะไร??? ชาวพุทธคือผู้รู้ ถ้าไม่รู้ว่าพระองค์ทรงตรัสรู้และทรงแสดงอะไร ... จะเป็นชาวพุทธได้อย่างไร???


ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 16 ส.ค. 2567

จะดำรงพระพุทธศาสนาต้องฟังและเข้าใจทุกคำ เพราะฉะนั้นเริ่มฟัง เริ่มเข้าใจ เพื่อคนอื่นได้เริ่มเข้าใจด้วย จะดำรงไม่ได้ถ้าไม่เข้าใจคำของพระพุทธเจ้า

คำของพระองค์ลึกซึ้งที่สุดเพราะทรงบำเพ็ญพระบารมีนานแสนนานนับประมาณไม่ได้ แต่ละคำลึกซึ้งเกินกว่าที่จะคิดเอง ทุกคำเป็นคำจริงเพราะตรัสถึงความจริงของสิ่งที่มีจริงทุกคำ ที่ใครก็ไม่รู้เลยทั้งสิ้น

ทรงตรัสรู้และทรงแสดงความจริงให้ผู้อื่นได้ฟังและรู้ตาม และเดี๋ยวนี้มีไหมที่จริง??? เข้าใจความจริงของสิ่งที่มีจริงเดี๋ยวนี้!!!

หาตัวเองที่นั่งอยู่ตรงนี้เจอไหม?? จนกว่าจะรู้ว่าคำของพระพุทธเจ้าคืออะไร จึงจะเข้าใจความจริง!!!

เป็นเราที่นั่งอยู่ตรงนี้ กับไม่มีเรา (อนัตตา เป็นธรรมะ) ประโยคไหนถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า???

ทุกสิ่งที่มีจริงเป็นธรรมะแต่ละหนึ่ง ... เป็นอนัตตา ไม่ใช่เรา ไม่มีอะไรนอกจากธรรมะ แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นธรรมะอะไร!!!

ต้องศึกษาให้ตัวเองเข้าใจก่อน (ไม่ใช่ให้คนอื่นเข้าใจ) จึงสามารถดำรงพระพุทธศาสนา

มีเราและไม่มีเรา ... อะไรเป็นพระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ไม่มีเราแล้วมีอะไร??

ความจริงต่างกับเพียงแต่จำและคิดเอง ยังไม่ปรากฏเพราะเกิดดับเร็วมาก ยังไม่ปรากฏตามความเป็นจริง ... จึงอยู่ในความไม่รู้ตลอดมาในสังสารวัฏ รู้เดี๋ยวนี้หรือเปล่า!!! ไปปฏิบัติอะไร ... เข้าใจหรือเปล่า!!! ต้องเข้าใจสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้เท่านั้น!!! ... ตัองตรง มิเช่นนั้นเป็นการทำลายพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าให้ฟังและเข้าใจไม่ใช่ให้ไปปฏิบัติ จะดำรงหรือทำลายพระพุทธศาสนา ... ขณะเข้าใจถูกดำรงพระพุทธศาสนา ... ต้องตรง!!!

พูดแต่คำที่ไม่รู้จัก ... ฉลาดไหม?? ยอมเป็น "บรมโง่" พยายามฟังและไตร่ตรองความลุ่มลึกของธรรมะ โดยอาศัยคำของพระพุทธเจ้า

ไม่ประมาทธรรมะ ธรรมะลึกซึ้งมากเพราะเป็นความจริงถึงที่สุดเปลี่ยนไม่ได้จึงเป็นอริยสัจจธรรม คือสิ่งที่มีจริง

เห็นมีจริง เพราะฉะนั้นเห็นเป็นธรรมะ ไม่ใช่เรา แต่ต้องเป็นการไตร่ตรองของตนเอง ทำให้เห็นเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีปัจจัยให้เกิดเห็น เห็นเกิดไม่ได้!!! ต้องฟังแล้วฟังอีก!!!