ชวนจิตเกิดขึ้น โดยมากแล้ว คือ ๗ ขณะ จะต้องเป็นจิตชาติเดียวกันหมด เช่น ขณะแรกของชวนจิตเป็นกุศล ชวนะที่ ๒-๗ ก็ต้องเป็นกุศลด้วยครับ จะไม่เกิดคละกันว่า ๑ เป็นกุศล ๒-๕ เป็นอกุศล ๖-๗ เป็นกุศล จะต้องเป็นจิตประเภทเดียวกัน ชาติเดียวกันทั้ง ๗ ขณะ ครับ
ส่วนเหตุผลที่ต้องเหมือนกันหมด เพราะด้วยอำนาจของปัจจัยคือ อาเสวนปัจจัย
คำถาม
1..ชวนจิตเกิดขึ้น โดยมากแล้ว คือ ๗ ขณะ จะต้องเป็นจิตชาติเดียวกันหมด หมายความว่ามีบางส่วนที่ผสมกันระหว่าง กุศลและอกุศลหรือไม่ครับ
2.. ชวนจิต ๗ ขณะนี้ ขณะแรกๆ เป็น อุปนิสสยปัจจัย แก่ ขณะหลังๆ ด้วยหรือไม่ครับ
3..ชวนจิต ๗ ขณะจัดเป็น 1 วิถีจิต (วิถีจิตที่ ๖) ชวนวิถีจิตนี้ (ทั้ง๗ ขณะ) เป็น อุปนิสสยปัจจัย แก่ ชวนวิถีจิตอื่นๆ ที่เกิดภายหลังได้หรือไม่ครับ
4..จิตที่ทำชวนกิจ ที่เป็นกุศลจิต หรืออกุศลจิต จะเป็นกรรมที่มีวิบาก เมื่อถึงอกุศลกรรมบถหรือกุศลกรรมบถ ไช่หรือไม่ครับ ถ้าไช่ช่วยยกตัวอย่างได้ไหมครับ
ขอบพระคุณมากครับ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ขออนุญาตแสดงความคิดเห็น ดังนี้
1..ชวนจิตเกิดขึ้น โดยมากแล้ว คือ ๗ ขณะ จะต้องเป็นจิตชาติเดียวกันหมด หมายความว่ามีบางส่วนที่ผสมกันระหว่าง กุศลและอกุศลหรือไม่ครับ
จะผสมกันหรือปนกันไม่ได้เลย ถ้าเป็นอกุศลจิต ก็เป็นอกุศลจิตทั้ง ๗ ขณะ เป็นกุศลจิต ก็เป็นกุศลจิตทั้ง ๗ ขณะ
2.. ชวนจิต ๗ ขณะนี้ ขณะแรกๆ เป็น อุปนิสสยปัจจัย แก่ ขณะหลังๆ ด้วยหรือไม่ครับ
ใช่ครับ
3..ชวนจิต ๗ ขณะจัดเป็น 1 วิถีจิต (วิถีจิตที่ ๖) ชวนวิถีจิตนี้ (ทั้ง๗ ขณะ) เป็น อุปนิสสยปัจจัย แก่ ชวนวิถีจิตอื่นๆ ที่เกิดภายหลังได้หรือไม่ครับ
ชวนจิตที่เกิดก่อนๆ เป็นปัจจัยแก่ชวนวิถีจิตอื่นๆ ที่เกิดภายหลังได้ โดยอุปนิสสยปัจจัย คือ ปกตูปนิสสยปัจจัย
4..จิตที่ทำชวนกิจ ที่เป็นกุศลจิตหรืออกุศลจิต จะเป็นกรรมที่มีวิบาก เมื่อถึงอกุศลกรรมบถหรือกุศลกรรมบถ ไช่หรือไม่ครับ ถ้าไช่ช่วยยกตัวอย่างได้ไหมครับ
จิตที่ทำชวนกิจ ที่เป็นกุศลจิตหรืออกุศลจิต จะเป็นกรรมที่มีวิบาก เมื่อถึงอกุศลกรรมบถหรือกุศลกรรมบถ ไช่หรือไม่? ใช่ครับ เจตนาที่เกิดกับชวนจิตนั่นเองที่เป็นตัวกรรม เช่น เจตนาในการฆ่าสัตว์ เจตนาในการให้ทานช่วยเหลือผู้อื่น เป็นต้น ครับ
... ยินดีในกุศลของคุณผู้มาใหม่และทุกๆ ท่านด้วยครับ ...
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณมากครับ