ความรู้ถูกขณะนี้มีมากแค่ไหน??
โดย nattawan  19 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48513

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

คำของพระพุทธเจ้าลึกซึ้ง เพราะฉะนั้นต้องพิจารณาธรรมะทีละคำ ไม่ว่าคำไหนก็หมายถึงสิ่งที่มีจริงทุกๆ ขณะ ต้องมีความเข้าใจถูกตั้งแต่เริ่มต้น เริ่มเข้าใจว่าธรรมะคืออะไร ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด มั่นคงขึ้นๆ เพราะสิ่งที่มีจริงกำลังปรากฏขณะนี้ไม่ใช่เห็น สิ่งที่ปรากฏก็แค่ปรากฏให้เห็นได้เท่านั้น และไม่ใช่เสียง จนกว่าจะถึงการเข้าใจธรรมะขั้นปฏิบัติ ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ใครไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด เพราะฉะนั้นเดี๋ยวนี้ไม่มีเรา มีเพียงธรรมะที่เกิดขึ้นเป็นไป

พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมะแต่ละหนึ่งที่เกิดขึ้นเป็นไป หากไม่เข้าใจธรรมะขณะนี้ ก็จะไม่มีการอบรมเจริญความเข้าใจเพิ่มยิ่งขึ้น ปฏิบัติถึงเฉพาะลักษณะของธรรมะแต่ละหนึ่งถูกต้องตามความเป็นจริง

เข้าใจความจริงคือเข้าใจสิ่งที่กำลังมีตามความเป็นจริง ไม่ใช่สิ่งหนึ่งสิ่งใด ... ค่อยๆ ศึกษาให้รู้ถึงความแตกต่างของธรรมะแต่ละขณะ เข้าใจถูกว่าเป็นธรรมะไม่ใช่เรา ซึ่งความเข้าใจเกิดขึ้นเพราะมีปัจจัยถึงพร้อมให้เป็นเช่นนั้น ... หลังเห็นเพียงสามขณะก็มีความติดข้องยินดีพอใจเกิดขึ้นแล้ว ... ใครรู้??

ชีวิตแต่ละขณะเกิดขึ้นเป็นไปตามเหตุตามปัจจัย ค่อยๆ พิจารณาเพื่อที่จะเข้าใจความจริงขณะนี้ จนกระทั่งรู้ว่าไม่ใช่เรา เห็นเป็นเห็น เริ่มค่อยๆ ละความคิดที่ยึดถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด ... เมื่อจริงขึ้นๆ ๆ ๆ ก็เป็นความมั่นคงที่จะเข้าใจถูกว่าเป็นธรรมะเป็นอนัตตาไม่ใช่เรา

ความรู้ถูกขณะนี้มีมากแค่ไหน?? ความจริงต้องเป็นความจริง แต่ละหนึ่งต้องถึงได้เมื่อมีปัจจัยถึงพร้อมที่จะรู้ความจริงขณะนี้ถูกต้องตามลำดับ

เชิญชม

live broadcast English-Vietnamese Dhamma discussion
Thu 19th, Sep 2024 (Afternoon)

🔵🇨🇷 (แปลไทย) www.facebook.com/share/v/4rgprpWeLvhxgqnJ/?mibextid=Le6z7H

🔴https://www.youtube.com/live/nG4tCIJlgUo?si=-0aeuulqjIdgwfZJ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 21 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ