หทเย นิเธตพฺพยุตฺตกํ
(ข้อความที่ควรเก็บไว้ในหทัย)
[๖๖๘]
ฟังคำที่ทำให้เข้าใจความจริง
เดี๋ยวนี้ได้ยิน เพราะฉะนั้น ได้ยินเป็นธาตุรู้ซึ่งเกิดขึ้นรู้เสียง เราใช้คำว่าได้ยิน แต่ต้องเป็นธาตุที่สามารถได้ยินเสียง และรู้เฉพาะเสียงที่กำลังได้ยินเท่านั้น ไม่ใช่มีแต่เฉพาะธาตุรู้ที่เกิด ยังมีธาตุที่เกิดแต่ไม่รู้อะไรเลยด้วย แต่เพราะไม่รู้ความจริง ก็ยึดถือสิ่งนั้นว่าเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด เห็นเกิดขึ้นเห็น แต่เพราะไม่รู้ว่าเห็นเกิดขึ้นเห็นเท่านั้นและไม่มีใครอื่นเลยขณะเห็น จึงเข้าใจ (ผิด) ว่าเห็นเป็นเรา
สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เกิดขึ้น แล้วไม่รู้ ก็เข้าใจผิดว่าเป็นเรา เป็นเขา เป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด แต่มีบุคคลหนึ่งซึ่งรู้ความจริง เราไม่เรียกใครก็ได้แต่มีบุคคลหรือสภาพธรรมอย่างหนึ่งซึ่งสามารถเข้าใจถูกตรงตามความเป็นจริงของสิ่งที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่ได้ยินได้ฟังความจริงของสิ่งที่มี รู้ว่าเพราะมีบุคคลหนึ่งที่รู้ความจริงและทรงแสดงความจริงให้คนอื่นได้ฟังที่เรากำลังได้ฟังและพิจารณาไตร่ตรองว่าจริงหรือไม่จริงแค่ไหน เพราะฉะนั้น บุคคลนั้นกล่าวถึงความจริงที่มีทั้งหมดให้คนอื่นได้เริ่มคิดเริ่มไตร่ตรองเริ่มเข้าใจถึง ๔๕ พรรษา บุคคลนั้นกล่าวถึงสิ่งที่มีจริงทุกอย่าง โดยละเอียดยิ่งโดยประการทั้งปวงให้คนอื่นได้คิดได้เริ่มไตร่ตรอง เพราะฉะนั้น เราเรียกบุคคลนั้นว่าอะไร? ใช้คำว่าอะไรที่จะเรียกบุคคลนั้นซึ่งรู้ความจริงอย่างนี้ทั้งหมด เพราะฉะนั้น เรามีคำที่จะกล่าวถึงบุคคลนั้นซึ่งเป็นผู้ที่รู้ความจริงทั้งหมดเหนือบุคคลใดทั้งสิ้นว่า พุทธะ หมายความว่าเป็นผู้ที่ตรัสรู้ความจริงยิ่งกว่าบุคคลใดทั้งสิ้น ถ้าเราไม่เคยได้ยินคำของบุคคลนั้นเลย เราจะรู้ไหมว่ามีคนที่สามารถรู้ความจริงของทุกสิ่งทุกอย่างที่กำลังมีเดี๋ยวนี้ ทุกคำที่บุคคลนั้นกล่าวทำให้มีความเข้าใจความจริงของสิ่งที่มีเดี๋ยวนี้ทีละเล็กทีละน้อยจนสามารถรู้ความจริงว่าที่บุคคลนั้นกล่าวสามารถเข้าถึงความจริงนั้นได้
ได้ฟังได้เข้าใจความจริงของเห็นเดี๋ยวนี้ ของได้ยินเดี๋ยวนี้ ทำให้รู้ว่าบุคคลที่รู้อย่างนี้มีจริงๆ ใช่ไหม? ความไม่รู้มีมาก แต่พอฟังคำที่พูดถึงสิ่งที่มีให้เข้าใจขึ้นก็รู้ว่าเป็นสิ่งที่สามารถที่จะรู้ได้ เพราะเป็นความจริง แต่ไม่ใช่ทันทีที่ฟังก็สามารถประจักษ์ความจริงที่เกิดดับได้ บุคคลผู้นั้นรู้ว่าความจริงที่กำลังมีเดี๋ยวนี้รู้ยากอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้น จึงแสดงหนทางที่จะค่อยๆ เข้าใจจนสามารถที่จะค่อยๆ อบรมจนกระทั่งสามารถที่จะประจักษ์แจ้งความจริงตามที่ท่านผู้นั้นคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงประจักษ์แจ้งแล้ว ถ้าไม่มีบุคคลผู้ตรัสรู้และกล่าวคำจริง จะไม่มีใครรู้ความจริงซึ่งปิดบังตลอดตั้งแต่เกิดจนตายได้ ทุกชาติถ้าไม่มีหนทางที่จะรู้ความจริง จะไม่มีใครรู้ความจริงเลย เพราะฉะนั้น สิ่งนี้มีจริงๆ และหนทางที่จะประจักษ์ความจริง ก็มีด้วย เพราะฉะนั้น จึงต้องฟังทุกคำเพื่อให้มีสิ่งที่เกิดแล้วเข้าใจที่เราใช้คำว่า “ปัญญา” เริ่มรู้ความจริง
ทุกอย่างที่มีจริงๆ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนไม่ให้มีได้ เพราะฉะนั้น ทุกอย่างที่มีจริงหลากหลายมาก แต่ละหนึ่งๆ เป็นสิ่งที่มีจริงแต่ละหนึ่ง เพราะฉะนั้น จึงมีธรรม สิ่งที่มีจริงหลากหลายมาก
ธรรมหนึ่ง เป็นธรรมนั้นเท่านั้น เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เห็นเกิดขึ้นเห็น จะเปลี่ยนเห็นที่เกิดขึ้นเห็นเป็นได้ยินได้ไหม? (ไม่ได้) เปลี่ยนเห็นให้เป็นเราได้ไหม? (ไม่ได้) เพราะฉะนั้น เริ่มรู้จักความจริงมั่นคงขึ้นๆ ธรรมคือสิ่งที่มีจริง มีลักษณะเป็นสิ่งนั้นๆ เปลี่ยนแปลงไม่ได้เลย เพราะมีปัจจัยทำให้เกิดเป็นสิ่งนั้นแล้วดับแล้วไม่กลับมาอีกเลยในสังสารวัฏฏ์
กราบเท้าบูชาคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพยิ่ง
อ่านหัวข้ออื่นๆ คลิกที่นี่ ... เก็บไว้ในหทัย
ขอบพระคุณและยินดีในความดีค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
กราบอนุโมทนาค่ะ