กุสลติกเสกขติกะ (๑. กุสลติกะ ๑๐. เสกขติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  6 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42608

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกติกปัฏฐาน

กุสลติกเสกขติกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๐. เสกขติกะ)

เสกขบทปฏิจจวาระ 70/1134

อเสกขบทปฏิจจวาระ 72/1134

เนวเสกขานาเสกขบทปฏิจจวาระ 74/1135

เนวเสกขานาเสกขบทปัญหาวาะ 76/1136


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1134

กุสลติกเสกขติกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๐. เสกขติกะ)

เสกขบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๐] ๑. เสกขธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเสกขธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. เสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยเสกขธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๑] ในเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.

อเสกขบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๒] ๑. อเสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอเสกขธรรม ที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1135

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๓] นเหตุปัจจัย มี ๑ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี ทุกปัจจัย มี ๑ วาระ

เนวเสกขานาเสกขบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๗๔] ๑. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล อาศัยเนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยเนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๗. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัย เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๗๕] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้าที่ 1136

เนวเสกขานาเสกขบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

    [๗๖] ๑. เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่เนวเสกขานาเสกขธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

    [๗๗] ในเหตุปัจจัย มี ๗ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๑๓ วาระ.

ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารทุกปัจจัย.