รักตนไม่ทำร้ายตน
โดย nattawan  11 ก.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 46546

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

สนทนาธรรมออนไลน์กับคณะอาจารย์ มศพ. 11 ก.ย. 66

รักตนไม่ทำร้ายตน ทุกวันนี้รักตนแบบไหน!! การทำร้ายตนเองของผู้ที่คิดว่ารักตนนั้น จะเป็นความรักตนจริงๆ หรือไม่!!! แต่แม้จะใช้คำว่า " รักตน " กับผู้ที่มีความเข้าใจถูกเห็นถูกในสภาพธรรมตามความเป็นจริง ก็จะเป็นผู้ที่ทำประโยชน์เกื้อกูล แม้กับสภาพจิตของตน และประโยชน์ยิ่งใหญ่ต่างๆ ในการที่จะดับกิเลส

เพราะฉะนั้น รักตนเพราะเข้าใจในความเป็นธรรมที่ไม่มีตน!!! ต่างกันเรื่องคำและเรื่องไม่เข้าใจ รักตนแบบไม่เข้าใจกับรักตนด้วยความเข้าใจถูก ... เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง จะนำไปสู่การได้เข้าใจธรรมตามความเป็นจริงซึ่งไม่ใช่ตัวเราทั้งสิ้น

ปิยสูตร (ทอจ. สนทนาเมื่อ 1 มี.ค. 2564) ว่าด้วยผู้ไม่รักตนและผู้รักตน (พระสุตตันตปิฏก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค) พระเจ้าปเสนธิโกศลเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าที่พระวิหารเชตวัน กราบทูลถึงความตรึกนึกคิดของพระองค์เกี่ยวกับผู้ไม่รักตนและผู้รักตนว่าเป็นอย่างไร ความตรึกนึกคิดของพระองค์มีว่า " บุคคลผู้ไม่รักตน คือผู้ประพฤติทุจริตทางกาย วาจา ใจ ส่วนบุคคลผู้รักตน คือ ผู้ประพฤติสุจริตทางกาย วาจา ใจ "

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรับรองว่าเป็นจริงอย่างนั้น จากนั้นพระพุทธเจ้าตรัสพระคาถาที่ไพเราะมากเพราะเป็นคำจริง คำที่อนุเคราะห์เกื้อกูลจริงๆ ดังนี้ " ถ้าบุคคลรู้ว่าตนเป็นที่รักไซร้ ก็ไม่พึงประกอบด้วยบาป เพราะว่าความสุขนั้นเป็นผลที่บุคคลผู้ทำชั่วจะไม่ได้โดยง่ายเลย เมื่อความตายเข้าถึงตัวแล้ว บุคคลย่อมทิ้งภพมนุษย์ไป ก็อะไรย่อมเป็นของๆ เขาและเขาจะพาเอาอะไรไปได้

อนึ่ง อะไรเล่าจะติดตามเขาไปประดุจเงาติดตามตนไปฉะนั้น มัจจา คือสัตว์ผู้เกิดมาแล้วจะต้องตายในโลกนี้ย่อมกระทำกรรมอันใดไว้ คือบุญและบาปทั้งสองประการ บุญและบาปนั้นย่อมเป็นของๆ เขา อนึ่ง บุญและบาปนั้นย่อมเป็นของติดตามเขาไปประดุจเงาติดตามตนไปฉะนั้น "

เพราะฉะนั้น บุคคลเมื่อจะสะสมกรรมที่จะให้ผลในภายหน้า ก็พึงทำกัลยาณกรรม (กรรมที่ดีงาม) ด้วยว่า บุญทั้งหลายย่อมเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลายในปรโลก (โลกหน้า)

เชิญคลิกชมการสนทนาธรรมออนไลน์

เรื่อง รักตนไม่ทำร้ายตน

กับ คณะอาจารย์ มศพ.

วันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566
เวลา 10.00 - 11.30 น.

Facebook​ Page : วิทยุออนไลน์​บ้านธัมมะ
fb.watch/m_feshSN8k/?mibextid=NnVzG8

Facebook Group : ชมรมบ้านธัมมะ
fb.watch/m_fgrQLYoN/?mibextid=NnVzG8

YouTube : มูลนิธิศึกษาและเผยแพร่พระพุทธศาสนา
www.youtube.com/live/0xAuyylcank?si=v9Po4JC-7P0FJMwZ

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 11 ก.ย. 2566

ยินดีในกุศลจิตครับ