ภิกษุนั้นมีจิตอันอบรมแล้วอย่างนั้น บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว ย่อมโน้มน้อมจิตไปเพื่อญาณในจุติและอุบัติของสัตว์ทั้งหลาย เธอย่อมเห็นหมู่สัตว์กำลังจุติ กำลังอุบัติ เลว ประณีตมีผิวพรรณดี มีผิวพรรณทรามได้ดี ตกยาก ด้วยทิพจักษุอันบริสุทธิ์ ล่วงจักษุของมนุษย์ (ทิพจักขุญานนิทเทส)
เรียนถามว่าภิกษุที่ได้อภิญญา ก็สามารถรู้จุติคือรู้ว่าตายแล้วไปเกิดเป็นอะไรได้ เพราะว่ากำลังอุบัติเลวและประณีตของสัตว์อื่นด้วยใช่ไหม คือ สามารถรู้ว่าตายแล้วไปเกิดเป็นอะไรของคนอื่นด้วยใช่ไหม
ข้อความบางตอนจากสามัญญผลสูตร เมื่อภิกษุอบรมอภิญญาจิตเกิดขึ้น
ย่อมรู้การเกิดการตายของผู้อื่นได้ คือ เป็นญาณทั่วไปแก่สาวก
ขอเชิญคลิกอ่านเพื่อศึกษาเพิ่มเติม
การรู้จุติและปฏิสนธิของสัตว์อื่นอันเป็นญาณของสาวก
ตามที่เข้าใจผู้ที่สามารถกระทำอภิญญาได้นั้น ต้องเป็นผู้ที่ได้รูปฌานและอรูปฌาน ผู้ที่เป็นปุถุชนก็ได้ถึงอรูปฌาน แสดงว่าก็สามารถรู้จุติและปฏิสนธิของผู้อื่นได้ด้วย อย่างนั้นก็สามารถพยากรณ์ได้ว่าจะไปเกิดเป็นอะไร