อยากทราบว่า เราต้องสังฆาทิเสสขณะบวชอยู่โดยไม่รู้ว่าเป็นสังฆาทิเสส แต่พอเรารู้เราก็ไปบอกพระแก่พรรษากว่า คือไม่ได้ปกปิด โดยเป็นเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง (คือต้องสังฆาทิเสสตอนบ่าย 2 แล้วมารู้ที่หลังว่าเป็นสังฆาทิเสส แล้วไปเปิดเผยให้เขาฟังตอน 5 โมงกว่า) แล้วไม่มีปัญญาไปปริวาสกรรม เพราะแต่ละที่ไกลเกิน อยากทราบว่ามีทางอื่นไหม นอกจากปริวาสกรรม เพราะตอนนี้กลุ้มมาก....
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
อาบัติสังฆาทิเสสเป็นอาบัติหนัก แต่แก้ไขได้โดยสงฆ์ คือ จะปลงอาบัติกับภิกษุเพียงรูปใดรูปหนึ่งไม่ได้ ต้องอาศัยสงฆ์ในการประพฤติ เพื่อการออกจากอาบัตินั้น เช่น การให้ปริวาส ให้มานัตต์ ต้องอาศัยสงฆ์อย่างน้อย ๔ รูปขึ้นไป
ในกรณีที่ต้องอาบัติสังฆาทิเสส ไม่ได้อยู่ปริวาสกรรม ลาสิกขาออกไปเป็นคฤหัสถ์ ย่อมไม่มีอาบัติติดตัวแต่อย่างใด แต่เมื่อกลับเข้ามาบวชใหม่ อาบัติทั้งหมดที่ต้องแล้วไม่ได้ทำการแก้ไขเมื่อบวชครั้งก่อน ก็จะมีเหมือนอย่างเดิม ต้องทำการแก้ไขด้วยการออกจากอาบัตินั้นๆ ตามสมควรแก่อาบัติชนิดนั้นๆ ที่ตนได้ล่วง กล่าวคือถ้าเป็นอาบัติสังฆาทิเสส ปกปิดไว้นานเท่าใด ก็ต้องอยู่ปริวาสกรรมเท่ากับจำนวนวันที่ตนเองต้อง ถึงจะออกจากอาบัตินั้นได้ แต่เมื่อยังเป็นพระภิกษุอยู่ ต้องอาบัติสังฆาทิเสส ต้องอยู่ปริวาส แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องไปอยู่ในสถานที่ใด สถานที่หนึ่ง เพื่ออยู่ปริวาสกรรมครับ แม้แต่อยู่ในวัดของตนเอง ก็สามารถประพฤติอยู่ปริวาสกรรมได้ เพื่อแก้อาบัตินั้น ซึ่งสามารถแก้อาบัติสังฆาทิเสสได้ หากทำถูกวิธี และไม่ต้องไปสถานที่อื่นครับ แต่หากไปสถานที่อื่น ไม่รู้การแก้อาบัติสังฆาทิเสส ก็ไม่สามารถแก้ได้ครับ
การอยู่ปริวาสก็คือ การอยู่วัตร ประพฤติให้สมควร อยู่ในวัดตนเอง การอยู่ปริวาสก็เหมือนกับการติดคุก จำกัดบริเวณที่อยู่ ถูกลดฐานะ เช่น เคยมีสามเณรคอยรับใช้ก็ไม่มี เวลาเจอพระภิกษุต้องไหว้ก่อน แล้วก็บอกว่าเราทำผิดพระวินัยอะไรบ้าง เป็นต้น ซึ่งสามารถอ่านวัตร ข้อปฏิบัติในการพ้นจากอาบัติสังฆาทิเสสได้ดังนี้
เชิญคลิก ...
ปาริวาสิกวัตร ๙๔ ข้อ .. ข้อวัตรของภิกษุผู้อยู่ปริวาส
ทุกอย่างแก้ไขได้ หากไม่ถึงการต้องอาบัติปาราชิก การเห็นโทษและกระทำคืน ย่อมเป็นการประพฤติที่ถูกต้อง เหมาะสมตามพระธรรมวินัย เพราะไม่มีผู้ใดที่ไม่เคยทำผิด แต่ผิดแล้วสำนึก แก้ไขถูกต้อง ย่อมเป็นบัณฑิตได้ครับ
ขออนุโมทนา
ขอบพระคุณอย่างสูงที่มาโปรดสัตว์ ตอนนี้เราเป็นพระบวชใหม่ไม่รู้อะไร...
ขออนุโมทนา
แล้วขอถามอีก อย่างพอดีไปอ่านมาแล้วงงๆ อยู่บ้าง... แล้วออกไปบิณฑบาตได้ไหม
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
เรียนความเห็นที่ 3 ครับ
ออกบิณฑบาตได้ เพียงแต่จะต้องมีภิกษุรูปอื่นไปด้วย รูปเดียวไปไม่ได้ และต้องประพฤติวัตร ตามลิงค์ที่ให้ไว้ เช่น ถ้าเดินบิณฑบาตรก็ไม่เดินนำหน้าภิกษุผู้มีศีลไม่ได้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส เป็นต้น ควรเดินไปข้างหลังและไม่ประพฤติ ถือบิณฑบาตรเป็นวัตร รับนิมนต์ได้ เป็นต้น ครับ และ ก็มีวัตรอื่นๆ ที่ควรประพฤติซึ่งแก้ไขได้ ไม่ต้องไปสถานที่ หาที่อยู่อื่น เพื่อไปอยู่ปริวาส หากวัดนั้นเงียบสงบ ไม่เป็นที่สัญจรของพระภิกษุอาคันตุกะรูปอื่นๆ จากวัดอื่นมาบ่อยๆ ก็อยู่ประพฤติวัตรที่วัดตนเองได้ ครับ
ขออนุโมทนา
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
เราปิดบังไว้ไม่เกิน 1 วัน ก็ทำ 1 วันไช่ไหมครับ
ถูกต้อง ครับ ขออนุโมทนา
ขอบอมน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ถ้าหากยังไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้องตามพระวินัยแล้ว ก็จะเป็นเหตุให้เกิดความไม่สบายใจอยู่ร่ำไป ไม่ใช่เฉพาะอาบัติสังฆาทิเสสเท่านั้น หมายรวมถึงอาบัติทุกกองด้วย ดังนั้นที่ดีที่สุดที่จะไม่เดือดร้อนใจและไม่เป็นเครื่องกั้นสวรรค์ มรรคผลนิพพาน ตราบใดที่ยังปฎิญญาว่าเป็นพระภิกษุอยู่ เมื่อต้องอาบัติแล้วก็จะต้องกระทำคืนแก้ไขให้ถูกต้องตามพระธรรมวินัย พร้อมทั้งมีความจริงใจที่จะสำรวมตามพระวินัย ฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาขัดเกลากิเลสของตนเองต่อไป ครับ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ...
สังฆาทิเสส ต้องประพฤติวัตร เช่น ถ้าเจอพระองค์ไหน ก็ต้องกล่าวว่า ทำผิดพระวินัยข้อไหน และ ถ้าทำผิดปกปิดกี่วัน ก็ต้องประพฤติอยู่ปริวาสตามจำนวนวันที่ปกปิด ค่ะ
ขอถามพระคุณเจ้าอีกสักคำถามเถิด แล้วถ้าเราปฏิบัติครบแล้ว ต้องให้ภิกษุสงฆ์ สวดอะไรไหม... ต้องมีพิธีอะไรไหม . . อย่างไร
ขออนุโมทนา
เรียนความเห็นที่ 10 ครับ
ถ้าปฏิบัติครบ ถูกต้องตามพระวินัยในการอยู่ปริวาสแล้ว พระวินัยกำหนดให้คณะสงฆ์เรียกภิกษุผู้นั้นเข้าหมู่ได้ การเรียกเข้าหมู่นี้ เรียกว่า “อัพภาน” โดยการใช้สงฆ์สวดจำนวน ๒๐ รูปขึ้นไป เมื่อคณะสงฆ์ทำสังฆกรรมนี้แล้ว ภิกษุผู้นั้นถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์
อนึ่ง กระผมเป็นฆราวาส ไม่ใช่พระภิกษุ กราบนมัสการพระคุณเจ้า ครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
รบกวนขอถามหน่อยนะคะ แล้วอาบัติสังฆาทิเสส คืออะไรคะ (อยากทราบค่ะ)
เรียนความเห็นที่ 13 ครับ
อาบัติสังฆาทิเสสเป็นอาบัติหนักแต่แก้ไขได้โดยสงฆ์ คือ จะปลงอาบัติกับภิกษุเพียงรูปใดรูปหนึ่งไม่ได้ ต้องอาศัยสงฆ์ในการประพฤติเพื่อการออกจากอาบัตินั้น เช่น การให้ปริวาส ให้มานัต ต้องอาศัยสงฆ์อย่างน้อย ๔ รูปขึ้นไป อาบัติ สังฆาทิเสส เช่น เกี้ยวผู้หญิง เป็นต้น ครับ
ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้...ครับ ขอให้ท่านมีแต่ความ สุขสวัสดิ์ ด้วย อายุ วัณโณ สุขัง พะลัง
สาธุ สาธุ สาธุ..
ขออนุโมทนา
ขอบคุณนะคะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
อนุโมทนาสาธุ ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ
สาธุ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
กราบอนุโมทนาพระคุณเจ้าผู้ยอมรับผิดคะ
สาธุๆ ๆ
ขออนุโมทนา
ขออนุโมทนาครับ