"การเกิดดับของขณะจิตที่เร็วเร็วมาก ทำให้เกิดการสืบต่อเนื่อง นำมาซึ่งการยึดถือว่าเป็นตัวตน เวทนาทำให้เกิดรู้สึกชอบไม่ชอบ ห่วงแหน เป็นเจ้าของ" ข้อความนี้พูดถูกแค่ไหนครับ
จิดตับ จะพูดว่าจิตตายได้ไหมครับ (ความหมายเดียวกันหรือเปล่าครับ)
การเป็นอนิจจัง (ดับ) ของรูปธรรม และนามธรรม เหมือนกันไหมครับ ความเร็วช้าต่างกันไหมครับ
ขอบคุณครับ
เรียนท่านความเห็นที่1
ดิฉันเข้าใจว่า จิตเป็นนาม จะดับเมื่อเข้าสู่โลกุตรภูมิคือนิพพาน
สำหรับบุคคลที่ยังอยู่ในกามภูมิ เทวภูมิ พรหมภูมิ อรูปพรหม นั้นจิต ใช้คำว่า จุติ และปฏิสนธิ
ดิฉันเข้าใจถูกหรือผิดคะ
ลึกซึ่ง ขอบคุณครับ
"นามธรรม คือ จิต เจตสิก เกิดดับ ๑๗ ขณะ
รูปธรรม เกิดดับ ๑ ขณะ นี้คือความต่างกัน"
การพิสูจน์คำพูดนี้ได้ด้วยตัวเอง ต้องเป็นผู้มีฌานหรือญาณ ขั้นไหนครับ ต้องฝึกจิตได้ขนาดไหนครับ
ขออนุโมทนาค่ะ
เรียนความเห็นที่ ๒
คำว่าดับ มีหลายความหมาย คือ ดับแล้วเกิดอีก ๑ ดับแล้วไม่เกิดอีก ๑
เมื่อจิตเกิดแล้วดับไป เป็นปัจจัยให้จิตขณะต่อไปเกิดขึ้น นี้ชื่อว่า ดับแล้วเกิดอีก
คือ เป็นปัจจัย ไม่ใช่จิตดวงเดิม ส่วนจิตดับแล้วไม่เกิดขึ้นอีกเลย เป็นภาวะของ
พระอรหันต์ที่ท่านดับขันธปรินิพพาน เมื่อจิตขณะสุดท้ายเกิดขึ้นดับไปแล้ว จะไม่มี
จิตใดๆ เกิดสืบต่ออีกเลย..
เรียนความเห็นที่ ๓
ปัญญาหรือความรู้ที่ละเอียด รู้ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเป็นปัญญาของพระพุทธเจ้าครับ
ส่วนพระสาวกท่านก็รู้เพียงบางส่วนเท่านั้น
ขออนุโมทนาครับ
เรียนท่านความเห็นที่1
ขออนุโมทนาด้วยในธรรมทาน
สาธุ สาธ สาธุ อนุโมทามิ
ขอบคุณ Prachern.s มากครับ