ชวนวาระ
ชวน (การแล่นไปโดยเร็ว) + วาร (คราว รอบ โอกาส)
คราวหรือโอกาสของชวนจิต หมายถึง วิถีจิตที่อารมณ์สิ้นสุดที่ตรงชวนวิถี
ถ้าเป็นทางปัญจทวาร เมื่อโคจรรูป ๗ รูป รูปใดรูปหนึ่งกระทบกับปสาทรูปตามทวารนั้นๆ ภวังคจิตในขณะนั้นชื่อว่า อตีตภวังค์ แต่เพราะมีความบกพร่องของปัจจัยบางอย่าง จึงทำให้ภวังค์ล่วงเลยไปอีก ๑ - ๒ ขณะ เป็นภวังคจลนะ ตัดกระแสภวังค์ เป็นภวังคุปัจเฉทะ และเป็นวิถีจิตต่อไป จนสิ้นสุดลงที่ชวนวิถี
อารมณ์ที่สิ้นสุดลงที่ชวนวิถีนี้ เรียกว่า มหันตารมณ์ คือ เป็นอารมณ์ที่มีวิถีจิตเกิดมากถึง ๖ วิถี ได้แก่
อาวัชชนวิถี ๑ ขณะ
ปัญจวิญญาณวิถี ๑ ขณะ
สัมปฏิจฉันนวิถี ๑ ขณะ
สันตีรณวิถี ๑ ขณะ
โวฏฐัพพนวิถี ๑ ขณะ
ชวนวิถี ๗ ขณะ
รวมเป็นขณะจิตทั้งหมด ๑๒ ขณะ
และมีวิถีมุตตจิต คือภวังคจิต ๕ ขณะ เพราะสภาวะรูปมีอายุเท่ากับ ๑๗ ขณะของจิต จึงเป็นไปตามวิถี ดังนี้
๑. อตีตภวังค์
๒. อตีตภวังค์
๓. อตีตภวังค์
๔. ภวังคจลนะ
๕. ภวังคุปัจเฉทะ
๖. ปัญจทวาราวัชชนจิต
๗. ทวิปัญจวิญญาณ
๘. สัมปฏิจฉันนจิต
๙. สันตีรณจิต
๑๐. โวฏฐัพพนจิต
๑๑ - ๑๗. ชวนจิต ๗ ขณะ
ส่วนทางมโนทวาร วิถีสิ้นสุดลงที่ชวนจิต เรียกว่า อวิภูตารมณ์ คือ เป็นอารมณ์ที่ไม่ชัดเจนเท่าตทาลัมพณวิถี มีวิถีจิตเพียง ๒ วิถี คือ อาวัชชนวิถี และชวนวิถี คิดเป็นขณะจิตได้ ๘ ขณะ คือ มโนทวารวัชชนจิต ๑ ขณะ และชวนจิต ๗ ขณะ
ขออนุโมทนาครับ
กราบอนุโมทนาค่ะ