การทำแท้งไม่ว่ากรณีใด ครรภ์อ่อนหรือแก่แค่ไหนก็คงเป็นบาปจากการผิดศีลข้อปาณาติปาตอยู่แล้ว แต่กรณีหญิงถูกข่มขืนแล้วบังเอิญตั้งท้องจะผิดบาปมากแค่ไหนกันครับ
การทำแท้งไม่ว่ากรณีใด ย่อมเป็นปาณาติบาตทั้งสิ้น ถ้ากิเลสมีกำลังมากย่อมมีโทษมากในกรณีหญิงถูกข่มขืนแล้วบังเอิญตั้งท้อง หรือแม่ไม่แข็งแรงเป็นต้นด้วยความจำเป็นตามคำแนะนำของแพทย์ ใจจริงไม่อยากทำ แต่เพราะป้องกันปัญหาหลายอย่างที่จะตามมาสภาพจิตอ่อนมาก อย่างนี้กิเลสมีกำลังอ่อนกว่ามีโทษน้อยกว่า และควรกล่าวถึงรายละเอียดอย่างอื่นประกอบด้วย
แม้ต้องตายก็ไม่ควรทำ เพราะผู้ที่ทำย่อมเดือดร้อนใจในภายหลัง
เราก็ถือว่าใช้กรรมเก่า และไม่สร้างกรรมใหม่ คือทำปาณาติบาต และเลี้ยงดูเด็กในท้องให้ดี หรือเลี้ยงไม่ไหวก็ให้คนอื่นที่เขาอยากได้เด็กไปเลี้ยงดีกว่าทำแท้งค่ะ ถ้าเราเชื่อเรื่องบุญบาป เราก็จะไม่ทำสิ่งที่ไม่ดี เพราะการทำปาณาติบาตครบองค์ก็ไปอบาย วิบากอย่างเบาหลังจากมาเกิดเป็นมนุษย์ก็อายุสั้น เป็นต้น
ยินดีในกุศลจิตค่ะ