ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอกพระศาสนา หมายความว่าอย่างไร
การแสวงหาเขตบุญภายนอกพระศาสนา หมายความว่า ไปหาทำบุญกับนักบวชอื่นๆ โดยคิดว่าจะได้บุญมากกว่าการทำบุญกับพระภิกษุสงฆ์ ถ้าเป็นอุบาสกอุบาสิกาที่มีความเข้าใจในพระธรรมวินัย ย่อมไม่คิดไปหาเนื้อนาบุญอื่นๆ นอกจากพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า แต่ไม่ได้หมายความว่า ไม่ให้ทานกับคนอื่นๆ คือ ให้กับคนทั่วๆ ไปด้วย แต่การทำบุญเพื่อการบูชาคุณของผู้มีคุณเพื่อผลไพบูลย์นั้น ต้องเป็นการถวายต่อภิกษุสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า
[เล่มที่ 36] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต เล่ม ๓ - หน้าที่ 373
๕. จัณฑาลสูตร
ว่าด้วยธรรมสำหรับอุบาสกดีและอุบาสกชั่ว
[๑๗๕] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุบาสกผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการย่อมเป็นอุบาสกผู้เลวทราม เศร้าหมอง และน่าเกลียด ธรรม ๕ ประการเป็นไฉน? คือ อุบาสกเป็นผู้ไม่มีศรัทธา ๑ เป็นผู้ทุศีล ๑ เป็นผู้ถือมงคลตื่นข่าว เชื่อมงคลไม่เชื่อกรรม ๑ แสวงหาเขตบุญภายนอกศาสนานี้ ๑ ทำการสนับสนุนในศาสนานั้น ๑ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุบาสกผู้ประกอบด้วยธรรม ๕ ประการนี้แล เป็นอุบาสกผู้เลวทราม เศร้าหมอง และน่าเกลียด.
ขออนุโมทนาครับ
" ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอกพระศาสนา " หมายถึง ไม่แสวงหาเพื่อที่จะทำบุญกับพวกนอกศาสนาก่อน แต่ไม่ได้หมายถึงไม่ให้ทำบุญกับคนอื่นเลย แต่การไม่แสวงหาคือการที่ทำบุญกับเขตบุญนี้ (ภิกษุ) ก่อนครับ ถึงแม้เราทำกับบุคคลในศาสนาอื่น ก็ด้วยความอนุเคราะห์ช่วยเหลือเท่านั้น แต่มิใช่ประกอบด้วยความเห็นผิดที่จะไปบำรุงศาสนาของเขาครับ
เรื่อง การแสวงหาเขตบุญภายนอก มีลักษณะอย่างไร ส่วนไม่แสวงหาก็ตรงกันข้าม
[เล่มที่ 37] พระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต เล่ม ๔ - หน้าที่ 82 ข้อความบางตอนจาก
อรรถกถาหานิสูตรที่ ๙
ศีล ๑๐
บทว่า อิโต พหิทฺธา ได้แก่ นอกพระศาสนานี้.
บทว่า ทุกฺขิเณยฺยํคเวสติ ความว่า แสวงหาบุคคลผู้รับไทยธรรม.
บทนี้ อิธ จ ปุพฺพการ กโรติ (การแสวงหาเขตบุญภายนอก) ความว่า ให้ทานแก่พวกเดียรถีย์ ภายนอก (พระศาสนา) เหล่านั้น แล้วจึงถวายทานแก่ภิกษุ ทั้งหลาย ในภายหลังคำที่เหลือในบทว่าทั้งปวง มีอรรถง่ายทั้งนั้น แล
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ไม่แสวงหาเขตบุญภายนอกศาสนา คือ ไม่ได้ทำบุญให้ทานสนับสนุน หรือส่งเสริมศาสนาอื่น แต่ให้ทานเพราะเป็นการอนุเคราะห์ช่วยเหลือคนจน คนที่เดือดร้อน เช่นภัยธรรมชาติ น้ำท่วม คนนั้นเขาก็นับถือศาสนาอื่น ไม่ใช่พุทธ แต่เราก็ช่วยเหลือไม่ให้เขาลำบาก ให้อาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรค และเงินได้ค่ะ
อนุโมทนาครับ
กรณีที่เราเคยเข้าพิธีแสดงตนเป็นสาวกกับลัทธิศาสนาอื่นในอดีตมาก่อน (ด้วยโลภะ) เคยได้รับป้ายสัญลักษณ์ ซึ่งแสดงถึงการเป็นสมาชิกของลัทธินั้นๆ อย่างนี้เข้าข่ายแสวงหาเขตบุญภายนอกพระศาสนา หรือไม่ ปัจจุบันเรานับถือพระรัตนตรัยเป็นสรณะซึ่งในใจเรายังกังวลอยู่กับเรื่องในอดีตเหล่านั้นอยู่ ควรทำอย่างไรดีคะ
ขณะที่เราเคารพนับถือศาสดาอื่นชื่อว่า สรณคมณ์ของเราขาดแล้ว การที่ใจของเรากังวลอยู่กับเรื่องในอดีตเป็นของธรรมดา เมื่อนานๆ ไปก็ค่อยๆ เลือนหายไปเอง ปัจจุบันเรานับถือพระรัตนตรัยเป็นสรณะ ควรศึกษาพระธรรมคำสอนให้เข้าใจยิ่งๆ ขึ้นไปควรปฏิบัติตามพระธรรมคำสอน ควรเจริญกุศลทุกประการ เมื่อใจมีที่ยึดเหนี่ยวที่สมควรย่อมสงบจากอกุศลธรรมทั้งหลาย
เป็นธรรมดาของปุถุชน ที่ยังไม่มีสรณะที่มั่นคง ดังเช่น พระโสดาบัน ดังนั้น เมื่อมีเหตุปัจจัย สรณะก็ขาดได้ แม้ถ้าตายไป สรณะคมณ์ ก็ขาดเช่นกัน ควรทำวันนี้ให้ดีที่สุดครับ และขอเชิญอ่านเพิ่มเติม ...
แสดงสรณคมน์ขาด ไม่ขาด และผล [ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ]
คนที่ตายไปแล้ว ไม่ควรเศร้าโศกถึง คนที่ยังอยู่ควรมีเมตตากัน
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ขอบคุณค่ะ สบายใจขึ้นมาก ขออนุโมทนากับมูลนิธิฯและทุกๆ ท่านค่ะ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ