สังขารขันธ์และสังขารธรรม
โดย siwa  23 ก.ย. 2549
หัวข้อหมายเลข 2166

สังขารขันธ์และสังขารธรรมต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร


ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 24 ก.ย. 2549


คำว่า สังขารขันธ์ เป็นชื่อของเจตสิก ๕๐ ประเภท คือ เจตสิกทั้งหมด เว้น สัญญาเจตสิก และเวทนาเจตสิก ที่เหลือเป็นสังขารขันธ์ทั้งหมด เช่น เจตนา เอกัคคตามนสิการ โลภะ โทสะ โมหะ ศรัทธา สติ วิริยะ ปัญญา เป็นต้น ส่วนความหมายสังขารธรรม มีความหมายกว้างมาก คือ หมายถึงธรรมที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งแล้วเกิดขึ้น ได้แก่ปรมัตถธรรม ๓ จิต เจตสิก รูป เกิดขึ้นเพราะมีปัจจัยปรุงแต่ง


ความคิดเห็น 2    โดย siwa  วันที่ 25 ก.ย. 2549

เพราะเหตุใดสัญญา และเวทนา ไม่จัดเป็นสังขารขันธ์

หมายความว่าสังขารขันธ์จัดอยู่ในสังขารธรรม (ปรมัตถ์ ๓ คือ จิต เจตสิก รูป) และก็เป็นสังขารทุกข์ ใช่หรือไม่ค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ


ความคิดเห็น 3    โดย study  วันที่ 26 ก.ย. 2549

สัญญาเจตสิกและเวทนาเจตสิก พระพุทธองค์ทรงจำแนกเป็นสัญญาขันธ์ และเวทนา

ขันธ์ สังขารขันธ์เป็นเป็นสังขารธรรม และเป็นสังขารทุกข์ด้วย


ความคิดเห็น 4    โดย siwa  วันที่ 8 ต.ค. 2549

ขอบพระคุณค่ะ


ความคิดเห็น 5    โดย wannee.s  วันที่ 10 ต.ค. 2549

ที่ไม่จัดสัญญาและเวทนาเป็นสังขารขันธ์ก็เพราะว่า ในวันหนึ่งๆ เราให้ความสำคัญแก่เวทนามาก เพราะเราทุกคนชอบเวทนาที่เป็นความสุข ชอบอากาศดี ที่นอนที่นั่งสบาย และเราก็ให้ความสำคัญกับสัญญามาก เพราะเวลาที่ได้รับสุขเวทนา สัญญาก็จำ และก็ปรารถนาที่จะได้อีก