กุสลติกอตีตารัมมณติกะ (๑. กุสลติกะ ๑๘. อตีตารัมมณติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  6 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42616

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

และ อรรถกถา

อนุโลมติกติกปัฏฐาน

กุสลติกอตีตารัมมณติกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๘. อตีตารัมมณติกะ)

อตีตารัมมณบทปฏิจจวาระ 119/1154

อตีตารัมมณบทปัญหาวาระ 121/1155

อนาคตารัมมณบทปฏิจจวาระ 123/1155

อนาคตารัมมณบทปัญหาวาระ 125/1156

ปัจจุปปันนารัมมณบทปฏิจจวาระ 127/1157

ปัจจุปปันนารัมมณบทปัญหาวาระ 129/1157


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1154

กุสลติกอตีตารัมมณติกะ

(๑. กุสลติกะ ๑๘. อตีตารัมมณติกะ)

อตีตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๑๙] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๒. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๓. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ อาศัยอตีตารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1155

อตีตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๑] ๑. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นอกุศลเป็นปัจจัยแก่อตีตารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๓. อตีตารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็นปัจจัยแก่ รัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๒] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๒ วาระ.

ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

อนาคตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๓] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยอนาคตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1156

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๔] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

สหชาตวาระดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

อนาคตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๕] ๑. อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ อนาคตารัมมณธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๖] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1157

ปัจจุปปันนารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลม นัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๗] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นกุศล อาศัยปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๒๘] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ สัมปยุตตวาระก็ดี เหมือนกับปฏิจจวาระ.

ปัจจุปปันนารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๒๙] ๑. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นกุศล เป็นปัจจัยแก่ ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย

๒. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นอกุศลเป็นปัจจัยแก่ ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นอกุศล ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย


ความคิดเห็น 5    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 6 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 1158

๓. ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ เป็น ปัจจัยแก่ปัจจุปปันนารัมมณธรรมที่เป็นอัพยากตะ ด้วยอำนาจของ เหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๓๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๓ วาระ.

ปัญหาวาระในกุสลติกะฉันใด พึงให้พิสดารฉันนั้น.

กุสลติกอตีตารัมมณติกะ จบ