ขณะนี้อะไรปรากฏ?
โดย nattawan  14 ก.ย. 2567
หัวข้อหมายเลข 48475

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ธรรมะต้องศึกษาไปเรื่อยๆ ขณะนี้อะไรปรากฏ? ไม่ใช่ธรรมะทั้งหมดเพราะขณะที่ได้ยินปรากฏเห็นไม่ปรากฏ

กำลังพูดถึงความจริง ปรมัตถธรรมความจริงที่ไม่เปลี่ยนแปลง ขณะเห็นจริง แต่ยังไม่เข้าใจเลย ยังไม่รู้ความจริงของเห็น พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดงสิ่งที่มีจริงเกิดเพราะเหตุปัจจัย ต้องศึกษาให้รู้ความจริง ถ้าไม่มีสภาพธรรมะปรากฏ ก็ไม่มีโลก ก่อนรู้ความจริงทุกคนอยู่ในความมืดด้วยความไม่รู้

แต่ละคำที่ตรัสลึกซึ้งอย่างยิ่งแม้เดี๋ยวนี้ ถ้ามีความเข้าใจถูกก็จะมีความมั่นคงและตรงขึ้น สัจจบารมี อยู่ที่ความเข้าใจ ต้องเจริญให้มากขึ้น ถ้าไม่เข้าใจก็เหมือนเดิม ติดข้องแล้วไม่เข้าใจว่ามีธาตุรู้และสิ่งที่ถูกรู้ เกิดและดับแล้วไม่เหลืออะไรเลย

เรียนเพื่อจะเข้าใจเดี๋ยวนี้ทีละเล็กทีละน้อย เพื่อเป็นพื้นฐานที่มั่นคง เพื่อเป็นเหตุปัจจัยให้ประจักษ์แจ้งในโอกาสหน้า

ทุกอย่างเกิดเพราะเหตุปัจจัย ลึกซึ้ง ไม่มีใครสามารถทำให้เกิดหรือไม่เกิดได้ ค่อยๆ เข้าใจสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ความไม่เข้าใจไม่สามารถเข้าใจอะไรได้เลย ต้องเป็นความเข้าใจของแต่ละบุคคล

ยังไม่เข้าใจเห็น ไม่รู้ว่าเกิดเพราะเหตุปัจจัย เกิดและดับอย่างรวดเร็ว ขณะที่เข้าใจจะปล่อยวางละคลายความเป็นเรา ความเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใด แต่ยังไม่ถึงปัญญาขั้นประจักษ์แจ้ง แค่ขั้นฟัง ปัญญาต้องเจริญขึ้นเรื่อยๆ มีศรัทธาว่า ธรรมะมีจริง ต้องเข้าใจมากขึ้นว่าเห็นเป็นเพียงสภาพธรรมะหนึ่ง ขณะเห็นและได้ยินไม่สามารถเกิดพร้อมกัน เกิดทีละหนึ่ง รู้อารมณ์ทีละหนึ่ง

ไม่รู้ว่าต่อไปอะไรจะเกิดขึ้น เป็นธรรมะ เป็นอนัตตา ต้องเข้าใจความเป็นอนัตตา จนเข้าใจว่าทุกอย่างเป็นอนัตตาตามที่ทรงแสดง 45 พรรษา

ปัญญาเท่านั้นที่เข้าใจ หนทางเดียวที่จะประจักษ์แจ้งความจริงได้ด้วยความอดทน ไม่ใช่เราทำ มีคนเดียวคือพระพุทธเจ้าที่ทรงตรัสรู้ความจริง

ขณะที่เข้าใจความจริงเริ่มรู้จักและเคารพพระพุทธเจ้า ขณะที่เข้าใจความจริงขณะเดียวที่กำลังมีเพราะดับไปหมดแล้ว ฟังเพื่อเข้าใจธรรมะเดี๋ยวนี้!!!

เชิญชม สนทนาธรรมที่เวียดนาม 14/9/67 บ่าย

www.youtube.com/live/eL4_DRUeAZA?si=Xp5ntgLYSQ0S604c

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง



ความคิดเห็น 1    โดย chatchai.k  วันที่ 14 ก.ย. 2567

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ