สนทนาธรรม ณ แดนพุทธภูมิ วันอาทิตย์ที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ช่วงบ่าย
พระองค์ตรัสว่า ธรรม คือสิ่งที่มีจริง เดี๋ยวนี้มีธรรมไหม?
(ชาวอินเดีย: ความจริงตอนนี้ ก็คือ เรานั่งอยู่ที่นี่ฟังธรรม)
ทุกคนรู้ก่อนฟังพระธรรม ว่า เรานั่งอยู่ที่นี่ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร?
(ชาวอินเดีย: ไม่เข้าใจ)
ขณะนี้เข้าใจ ว่า มีคนนั่งอยู่ที่นี่ ถูกต้องไหม ทุกคนไม่ต้องฟังพระธรรมก็รู้ ทุกคนกำลังนั่งอยู่ที่นี่ แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างไร? "ธรรม" ไม่ได้ตรัสว่า "ทุกคน" ไม่ใช่คนแต่เป็นธรรม เพราะฉะนั้น ธรรม คืออะไร มีจริงแน่นอน ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องกล่าวถึงไม่เป็นประโยชน์.
[เล่มที่ 18] พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๒ - หน้าที่ 447
ข้อความบางตอนจาก
ปาสราสิสูตร
ตอบว่าข้อนี้เป็นความจริง จิตของพระองค์น้อมไปอย่างนี้ (ไม่แสดงธรรม) ด้วยอานุภาพแห่งปัจจเวกขณญาณ ก็พระองค์บรรลุสัพพัญุญุตญาณพิจารณาถึง ความที่สัตว์ยังยึดกิเลสและความที่ธรรมเป็นสภาพลึกซึ้ง จึงปรากฏว่าสัตว์ยังยึดกิเลสและธรรมเป็นสภาพลึกซึ้ง โดยอาการทั้งปวง เมื่อเป็นอย่างนั้น ก็ทรงพระดำริว่า สัตว์เหล่านั้นเพียบไปด้วยกิเลสเศร้าหมองเหลือเกิน กำหนัดเพราะราคะ โกรธเพราะโทสะ หลงเพราะโมหะ เหมือนน้ำเต้าเต็มด้วยน้ำข้าว เหมือนตุ่มเต็มด้วยเปรียง เหมือนผ้าเก่าชุ่มด้วยมันข้นและเหมือนมือเปื้อนยาหยอดตา สัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นจักตรัสรู้ได้อย่างไรเล่า จึงทรงน้อมจิตไปอย่างนั้น แม้ด้วยอานุภาพแห่งการพิจารณาถึงการยึดกิเลส ก็ธรรมนี้พึงทราบว่าลึกเหมือนลำน้ำที่รองแผ่นดิน เห็นได้ยาก เหมือนเมล็ดพันธุ์ผักกาดที่เอาภูเขามาวางปิด รู้ตามได้แสนยากเหมือนปลายแห่งขนทรายที่แบ่งออกเป็น ๗ ส่วน ชื่อว่า ทานที่เราพยายามเพื่อแทงตลอดธรรมนี้ไม่ให้แล้วไม่มี ชื่อว่าศีลที่เราไม่ได้รักษาแล้วก็ไม่มี. ชื่อว่าบารมีไรๆ ที่เรามิได้บำเพ็ญก็ไม่มี เมื่อเรานั้น กำจัดกำลังของมารที่เหมือนไร้อุตสาหะ แผ่นดินก็ไม่ไหว เมื่อระลึกถึงปุพเพนิวาสญาณในปฐมยาม ก็ไม่ไหว เมื่อชำระทิพยจักษุในมัชฌิมยามก็ไม่ไหว แต่เมื่อแทงตลอดปฏิจจสมุปบาทในปัจฉิมยาม หมื่นโลกธาตุจึงไหว ดังนั้น ผู้ที่มีญาณกล้าแม้เช่นเรายังแทงตลอดธรรมนี้ได้โดยยากทีเดียวโลกิยมหาชนจักแทงตลอดธรรมนั้นได้อย่างไร พึงทราบว่า ทรงน้อมจิตไปอย่างนี้ แม้ด้วยอานุภาพแห่งการพิจารณาความลึกซึ้งแห่งพระธรรมด้วยประการ ดังนี้.
ขอเชิญคลิกฟังได้ที่ ...
เข้าใจสิ่งที่มีจริงเพิ่มขึ้นว่าไม่ใช่ตัวตน
สติระลึกไปในปรมัตถธรรม
ขอเชิญคลิกอ่านได้ที่ ...
ดีคือไม่มีเรา
ไม่มีเรา ไม่มีเขา ไม่มีใคร ... มีแต่เหตุปัจจัย ทั้งสิ้น!
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่งค่ะ
กราบเท้าท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลทุกประการค่ะน้องเมตตา
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ ด้วยความเคารพยิ่ง
ยินดีในกุศลจิตครับ