สนทนาธรรม ที่โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง
เชียงใหม่ 27 มกราคม 2558
@ คำสอนของพระพุทธเจ้าใหม่มาก เพราะ ไม่เคยได้ยินได้ฟังเลย
@ ฟังแล้วจะเข้าใจง่ายๆ ได้ไหม ในคำที่เป็นพระพุทธพจน์ที่เกิดจากพระปัญญาตรัสรู้ คำจริง ไม่ใช่ แค่คำจริง แต่เป็นธรรม เป็นคำจริงที่ลึกซึ้ง
@ พระพุทธเจ้า ไม่ได้ทรงแสดงสิ่งใหม่ แต่ ทรงแสดงสิ่งที่มีอยู่แล้วให้เข้าใจความจริง เช่น เห็น ใหม่ไหม คะ เห็นเป็นปกติ แต่ ไม่รู้ว่าเป็นธรรมและเกิดขึ้นและดับไป
@ ไม่ลืมว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นใคร เราเป็นใคร ซึ่งก็มีผู้สงสัยว่าทำไมถึงไม่รู้ว่าเราเป็นใคร แท้ที่จริงไม่มีรู้ว่าเราเป็นใคร เพราะ ไม่รู้ว่าเป็นธรรม
@ แข็งมีจริงไหม ควรพูดถึงแข็งไหม เพราะ แข็งมีจริง ควรหรือเปล่าที่เราจะพูดถึงแข็ง แข็งควรพูด เพราะ เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้
@ แข็งและสภาพธรรมอื่นๆ ชั่วคราวเล็กน้อยมาก ดับแล้วไม่รู้เลย
@ รู้แข็ง และ แข็ง ชั่วคราว เพราะ ขณะที่รู้แข็ง ไม่ใช่เห็น ขณะที่เห็น ไม่ใช่ ขณะที่รู้แข็ง ฟังเพื่อให้รู้ ให้เข้าใจ เท่านั้น
@ ไม่มีใครทำให้ธรรมหนึ่ง ธรรมใดเกิดขึ้นได้เลย
@ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ขณะนี้เอง ค่ะ เกิดขึ้นและดับไป ไม่เที่ยงเลย สภาพธรรมนะคะ ไม่ใช่เรื่องราว และ ก็บังคับไม่ได้ เป็นแต่เพียงธรรม
@ สภาพธรรมที่เกิดขึ้นและดับไป เพียงชั่วคราว เป็นสุข หรือ เป็นทุกข์ เป็นสิ่งที่ควรพอใจหรือเปล่า
@ สิ่งที่เคยติดข้อง หมดไปไม่เหลือเลย รู้ดีกว่าไม่รู้หรือเปล่า คะ ไม่ได้หมายความว่าให้หมดกิเลสวันนี้ แต่ให้รู้ความจริงว่าเป็นอย่างนั้น
@ ฟังพระธรรมไม่ใช่ให้เชื่อตาม แต่ คิด ตามที่พระพุทธเจ้าทรงแสดง ถ้าไม่มีปัญญาจะไปหวังอะไร สติก็ไม่เกิด
@ โลภะพาทำ ไปได้ทุกที่ แต่ปัญญาพาไปสู่ความเห็นถูก
@ ถ้าแข็งไม่มี จะตั้งใจให้แข็งมีได้ไหม
@ เลือกไม่ได้เลย ที่จะเห็นสิ่งที่น่าพอใจ หรือ เห็นสิ่งที่ไม่น่าพอใจ
@ แต่ก่อนก็ทำดี และ ทำชั่ว แต่ ไม่รู้ว่าเป็นธรรม แท้ที่จริงก็เป็นธรรมไม่ใช่เรา
@ การเข้าใจว่า เกิดแล้วแก่ เจ็บ ตาย ที่เป็นเรื่องราว ก็พอรู้กันได้ แต่ ไม่ใช่การเข้าใจความจริง ที่แท้จริงว่า สิ่งที่ไม่เที่ยง เป็นทุกข์และเป็นอนัตตานั้น เป็นธรรม ไม่ใช่เรื่องราว
@ จะเอาความชอบของตนเองเป็นเครื่องวัดว่า สิ่งนั้นเป็นรูปที่ดี หรือ รูปที่ไม่ดี ไม่ได้เลย
@ ข้อสำคัญที่สุด ไม่ใช่ไปวิเคราะห์ วิจารณ์ธรรม แต่ให้เข้าใจถูกว่าเป็นแต่เพียงธรรม ไม่ใช่เรา
@ ตอนนี้ไม่มีใครเห็นการเกิดดับเลย แสดงให้เห็นว่าการเกิดดับรวดเร็วมาก ปัญญาเท่านั้นที่จะรู้ได้ แต่ต้องอาศัยการฟัง ปัญญาที่จะรู้ความจริง ไม่ใช่เรา
@ อาสา หมายถึงอะไร คะ ความหวัง แล้วมีความหวังตลอดไหมคะ เพราะ ไม่รู้ เพราะฉะนั้น ให้รู้ว่าอยู่ในโลกของความลวง หยิบนกออกมาจากหมวกได้ ลวงตลอด แม้ขณะนี้ ค่ะ
@ จิตลวงยิ่งกว่านั้น เกิดดับสืบต่อ จนเป็นสัตว์ บุคคล ลวงว่ามีจริง
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบคุณและขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาครับ
สาธุ อนุโมทนา และขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ
ขอเรียนถามค่ะ จากข้อความ ที่ว่า “คำจริง ไม่ใช่ คำจริงธรรม..” หมายถึง “คำจริง ธรรมดา” คือ “ยังไม่ลึกซึ้ง” หรือเปล่าคะ
มีความละเอียดประการใด กรุณาอธิบายเพิ่มเติมด้วยค่ะ (ลักษณะ)
สาธุ อนุโมทนา และ ขอบพระคุณ สำหรับคำตอบค่ะ
2@ ฟังแล้ว ... จะเข้าใจง่ายๆ ได้ไหม ... ในคำที่เป็นพระพุทธพจน์ ... ที่เกิดจากพระปัญญาตรัสรู้
คำจริง ไม่ใช่ คำจริงธรรม แต่เป็น คำจริงที่ลึกซึ้ง
เรียนความเห็นที่ 14 ครับ
พิมพ์ตกไปครับ ต้องเป็น
คำจริง ไม่ใช่ แค่คำจริง แต่เป็นธรรม เป็นคำจริงที่ลึกซึ้ง
แก้แล้วครับ ขออนุโมทนา
กราบเท้าบูชาพระคุณ ท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพอย่างยิ่ง
กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ผเดิม ยี่สมบุญ ครับ.
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพอย่างยิ่ง
กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาอาจารย์ผเดิม ยี่สมบุญ ค่ะ.
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
การศึกษาพระธรรมต้องเป็นผู้ละเอียด
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
อนุโมทนาค่ะ
กราบเท้าบูชาพระคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ที่เคารพอย่างยิ่ง
กราบขอบพระคุณและขออนุโมทนาอาจารย์ผเดิม ยี่สมบุญ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
สาธุ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ