การเจริญเมตตาจิตนี้มีผลมากกว่าทานที่บุคคลให้แล้ว ๓ ครั้ง....
โดย pirmsombat  15 มี.ค. 2555
หัวข้อหมายเลข 20777

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค เล่ม ๒ - หน้าที่ 730

...........................

. โอกขาสูตร

ว่าด้วยการให้ทาน

[๖๖๗] พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อราม

ของท่านอนาถบิณฑิตเศรษฐี กรุงสาวัตถี... พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสว่า

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ผู้ใดพึงให้ทานประมาณ ๑๐๐ หม้อใหญ่ในเวลาเช้า

ผู้ใดพึงให้ทานประมาณ ๑๐๐ หม้อใหญ่ในเวลาเที่ยง

ผู้ใดพึงให้ทานประมาณ ๑๐๐ หม้อใหญ่ในเวลาเย็น

ผู้ใดพึงเจริญเมตตาจิตในเวลาเช้า

โดยที่สุดแม้เพียงชั่วการหยดน้ำมันแห่งแม่โค

หรือผู้ใดพึงเจริญเมตตาจิตในเวลาเที่ยง

โดยที่สุดแม้เพียงชั่วการหยดน้ำมันแห่งแม่โค หรือ

ผู้ใดพึงเจริญเมตตาจิตในเวลาเย็น

โดยที่สุดแม้เพียงชั่วการหยดน้ำมันแห่งแม่โค

การเจริญเมตตาจิตนี้มีผลมากกว่าทานที่บุคคลให้แล้ว ๓ ครั้ง

ในวันหนึ่งนั้น

เพราะเหตุดังนี้นั้น เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้ว่า

เราจักเจริญเมตตาเจโตวิมุตติ กระทำให้มาก กระทำให้เป็นประดุจยาน

กระทำให้เป็นที่ตั้งอาศัย ให้มั่นคง สั่งสม ปรารภด้วยดี

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายพึงศึกษาอย่างนี้แหละ.

จบโอกขาสูตรที่ ๔

อรรถกถาโอกขาสูตรที่

ในโอกขาสูตรที่ มีวินิจฉัยดังต่อไปนี้.

บทว่า โอกฺขาสตํ ได้แก่ หม้อปากกว้าง ๑๐๐ หม้อ. บทว่า ทานํ

ทเทยฺย ความว่า พึงให้ทานหม้อใหญ่เต็มด้วยโภชนะประณีต ๑๐๐ หม้อ.

บาลีว่า อุกฺกาสตํ ดังนี้ก็มี. ความของบาลีนั้นว่า ประทีปด้าม ๑๐๐ ดวง

อธิบายว่า พึงถวายทานเต็มด้วยรัตนะ ๗ ตลอดสถานที่ร้อยเท่าจากสถานที่

ที่แสงสว่างของประทีปดวงหนึ่งแผ่ไปถึง. บทว่า คทฺทูหนมตฺตํ ได้แก่

เพียงการหยดน้ำนมแห่งแม่โค อธิบายว่า เพียงการบีบหัวนมแม่โคครั้งเดียว

. อีกอย่างหนึ่ง อธิบายว่า

เพียงสละกลิ่น คือเพียงใช้ ๒ นิ้วจับก้อนของหอมสูดดมครั้งเดียว

. ก็ตลอดกาลแม้เพียงนี้ ผู้ใดสามารถเจริญเมตตาจิต

แผ่ประโยชน์เกื้อกูลไปในสรรพสัตว์ในโลกธาตุทั้ง ๔ ซึ่งหาประมาณมิได้

โดยกำหนดเอาห้องบริเวณและอุปจารวิหาร หรือโดยกำหนดเอาจักรวาล

การเจริญเมตตาจิตของผู้นั้นนี้มีผลมากกว่านั้น

คือกว่าทานที่เขาให้วันละ ๓ ครั้ง.

จบอรรถกถาโอกขาสูตรที่ ๔



ความคิดเห็น 1    โดย wannee.s  วันที่ 15 มี.ค. 2555

การเจริญเมตตา สูงกว่าการให้ทาน การเจริญเมตตา เป็นการให้ความไม่มีภัยกับ

คนอื่น เป็นกุศลขั้นศีล ถ้าอบรมเจริญเมตตาบ่อยๆ เนื่องๆ จนมีกำลังมากขึ้นก็

เป็นขั้นภาวนา ขณะนั้นประกอบด้วยปัญญา ถ้าฌานไม่เสื่อมก็ไปเกิดในพรหมโลก

และถ้าอบรมวิปัสสนาควบคู่กันไปด้วย ก็เป็นปัจจัยให้บรรลุ มรรค ผล นิพพาน ค่ะ


ความคิดเห็น 2    โดย pirmsombat  วันที่ 15 มี.ค. 2555

ขอบคุณมากและอนุโมทนาคุณ wannee,s คุณผเดิม และ ทุกท่านครับ


ความคิดเห็น 3    โดย paderm  วันที่ 15 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนาคุณหมอที่ยกพระสูตรดีๆ และ คุณวรรณีและทุกๆ ท่าน ครับ


ความคิดเห็น 4    โดย kinder  วันที่ 15 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย nong  วันที่ 16 มี.ค. 2555

ขออนุโมทนาค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย jaturong  วันที่ 16 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 7    โดย Yongyod  วันที่ 16 มี.ค. 2555

ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 8    โดย Chalee  วันที่ 5 มี.ค. 2556

ขออะนุโมทนาค่ะ.