จิต และ เจตสิก เป็นนามธรรม ที่เป็นสภาพรู้ เช่นเดียวกัน เกิด - ดับ พร้อมกันเกิด - ดับ ที่เดียวกันรู้อารมณ์ เดียวกัน แล้วจะต่างกันอย่างไร ครับ
จิตและเจตสิกเป็นนามธรรมและมีสภาพรู้เหมือนกัน แต่จิตทั้งหมดมีกิจเดียว คือ เป็นใหญ่เป็นประธานในการรู้แจ้งอารมณ์เท่านั้น ส่วนเจตสิกแต่ละประเภทมีกิจรู้อารมณ์ที่แตกต่างกัน เช่น ผัสสะ ทำกิจกระทบอารมณ์ เวทนาทำกิจเสวยอารมณ์ สัญญาทำกิจจำอารมณ์วิตกทำกิจตรึกหรือจรดในอารมณ์ ปัญญาทำกิจรู้ทั่ว เป็นต้น
จิต และ เจตสิก เป็นนามธรรม ที่เป็นสภาพรู้ เช่นเดียวกัน
อยากทราบว่า อะไร คือ สิ่งที่เป็นตัวรับรู้ของสิ่งที่ถูกรับรู้ครับ
สิ่งที่เป็นตัวรับรู้ คือ สภาพรู้ (นามธรรม) สิ่งที่ถูกรับรู้ (เรียกว่า "อารมณ์") คือ สภาพไม่ได้รู้ (คือ รู้ไม่ได้"รูปธรรม") ทั้ง จิต และ เจตสิก เป็นนามธรรม ดังนั้น ทั้งจิต และ เจตสิก จึงรู้ในอารมณ์แต่ ชื่อว่า จิต เพราะ รู้แจ้ง ใน อารมณ์