เหตุทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ (๑. เหตุทุกะ ๒๑. อัชฌัตตารัมมณติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  3 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42383

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

เหตุทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๒๑. อัชฌัตตารัมมณติกะ)

อัชฌัตตารัมมณบทปฏจจวาระ

อนุโลมนัย 274

๑. เหตุปัจจัย 842/274

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 843/274

ปัจจนียนัย 275

๑. นเหตุปัจจัย 844/275

๒. นอธิปติปัจจัย 845/275

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 846/275

อนุโลมปัจจนียนัย 275

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 847/275

ปัจจนียานุโลมนัย 276

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 848/276

อัชฌัตตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 276

๑. เหตุปัจจัย 849/276

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 850/276

ปัจจนียนัย 276

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 851/276

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 852/277

อนุโลมปัจจนียนัย 277

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 853/277

ปัจจนียานุโลมนัย 277

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 854/277

พหิทธารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย 278

๑. เหตุปัจจัย 855/278

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 856/278

ปัจจนียนัย 278

๑. นเหตุปัจจัย 857/278

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 858/278

อนุโลมปัจจนียนัย 279

การนับจานวนวาระในอน ํ ุโลมปัจจนียะ 859/279

ปัจจนียานุโลมนัย 279

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 860/279

พหิทธารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย 279

๑. เหตุปัจจัย 861/279

๒. อารัมมณปัจจัย 862/279

๓. อธิปติปัจจัย 863/280

การนับจํานวนวาระในอนุโลม 864/280

ปัจจนียนัย 280

การยกปัจจัยในปัจจนียะ 865/280

การนับจํานวนวาระในปัจจนียะ 866/281

อนุโลมปัจจนียนัย 281

การนับจํานวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ 867/281

ปัจจนียานุโลมนัย 281

การนับจํานวนวาระในปัจจนียานุโลม 868/281


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 274

เหตุทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ

(๑. เหตุทุกะ ๒๑. อัชฌัตตารัมมณติกะ)

อัชฌัตตารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๔๒] ๑. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอัชฌัตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

๗. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ และอัชฌัตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๗ - ๘ - ๙)

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๔๓] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ในอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 275

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๘๔๔] ๑. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยอัชฌัตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอัชฌัตตารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย

๒. นอธิปติปัจจัย

[๘๔๕] ๑. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยอัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะนอธิปติปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๔๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๔๗] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 276

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๘๔๘] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิสดารเหมือนปฏิจจวาระ.

อัชฌัตตารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๔๙] ๑. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๕๐] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๘๕๑] ๑. อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ อัชฌัตตารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น


ความคิดเห็น 4    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 277

ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๕๒] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ

ฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๕๓] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๘๕๔] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.


ความคิดเห็น 5    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 278

พหิทธารัมมณบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๕๕] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ อาศัยพหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๕๖] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

๑. นเหตุปัจจัย

[๘๕๗] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ อาศัยพหิทธารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เกิดขึ้น เพราะนเหตุปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๕๘] ในนเหตุปัจจัย มี ๒ วาระ ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในนปุเรชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ในนปัจฉาชาตปัจจัย มี ๙ วาระ ใน นอาเสวนปัจจัย มี ๙ วาระ ในนกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในนวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในนฌานปัจจัย มี ๑ วาระ ในนมัคคปัจจัย มี ๑ วาระ ในนวิปปยุตตปัจจัย มี ๙ วาระ.


ความคิดเห็น 6    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 279

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๕๙] เพราะเหตุปัจจัย ในนอธิปติปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๘๖๐] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๒ วาระ ... ฯลฯ สหชาตวาระก็ดี ปัจจยวาระก็ดี นิสสยวาระก็ดี สังสัฏฐวาระก็ดี สัมปยุตตวาระก็ดี พึงให้พิศดารเหมือนปฏิจจวาระ.

พหิทธารัมมณบทปัญหาวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๘๖๑] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๒. อารัมมณปัจจัย

[๘๖๒] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ.


ความคิดเห็น 7    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 280

๓. อธิปติปัจจัย

[๘๖๓] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๑ - ๒ - ๓)

๔. พหิทธารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ เป็นปัจจัยแก่ พหิทธารัมมณธรรมที่ไม่ใช่เหตุ ด้วยอำนาจของอธิปติปัจจัย

มีอย่างเดียว คือที่เป็น สหชาตาธิปติ มี ๓ วาระ (วาระที่ ๔ - ๕ - ๖)

ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๘๖๔] ในเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ใน อธิปติปัจจัย มี ๖ วาระ ฯลฯ ในกัมมปัจจัย มี ๓ วาระ ในวิปากปัจจัย มี ๙ วาระ ในอาหารปัจจัย มี ๓ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

ปัจจนียนัย

การยกปัจจัยในปัจจนียะ

[๘๖๕] ๑. พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ เป็นปัจจัยแก่ พหิทธารัมมณธรรมที่เป็นเหตุ ด้วยอำนาจของอารัมมณปัจจัย, เป็น ปัจจัย ด้วยอำนาจของสหชาตปัจจัย, เป็นปัจจัย ด้วยอำนาจของ อุปนิสสยปัจจัย ฯลฯ


ความคิดเห็น 8    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 3 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 281

การนับจำนวนวาระในปัจจนียะ

[๘๖๖] ในนเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในนอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระฯลฯ

อนุโลมปัจจนียนัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลมปัจจนียะ

[๘๖๗] เพราะเหตุปัจจัย ในนอารัมมณปัจจัย มี ๓ วาระ ... ฯลฯ

ปัจจนียานุโลมนัย

การนับจำนวนวาระในปัจจนียานุโลม

[๘๖๘] เพราะนเหตุปัจจัย ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ... ฯลฯ อนุโลมนัยก็ดี ปัจจนียนัยก็ดี อนุโลมปัจจนียนัยก็ดี ปัจจนียานุโลมนัยก็ดี แห่งปัญหาวาระในกุสลติกะ ท่านนับไว้อย่างไร พึงนับอย่างนั้น.

เหตุทุกอัชฌัตตารัมมณติกะ จบ