กิริยาจิต และ วิบากจิต สะสมอยู่ในจิตได้หรือไม่
โดย lokiya  26 ต.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 44881

กิริยาจิต และ วิบากจิต สะสมอยู่ในจิตได้หรือไม่



ความคิดเห็น 1    โดย khampan.a  วันที่ 26 ต.ค. 2565

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
ที่จะสะสมต้องเป็นขณะที่เป็นกุศล อกุศล และ มหากิริยา ของพระอรหันต์
จิตชาติวิบากไม่ได้สะสม เพราะเป็นจิตที่เกิดขึ้นเพราะเหตุคือกรรมที่ได้กระทำแล้ว ดังนั้น วิบากจิต ไม่ได้สะสม และสำหรับกิริยาจิตที่ไม่ใช่มหากิริยาของพระอรหันต์ ก็ไม่ได้สะสม เพราะเป็นแต่เพียงเกิดขึ้นทำกิจหน้าที่แล้วก็ดับไป ไม่ได้เป็นเหตุให้เกิดผลในภายหน้า และไม่ได้สะสมความเป็นผู้มีอัธยาศัยอย่างนั้นๆ ได้เลย
เนื่องจากเป็นเรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง จึงขอเชิญศึกษาจากคำบรรยายของอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ดังนี้

ข้อความในอัฏฐสาลินี อรรถกถาธัมมสังคณีปกรณ์ จิตตุปปาทกัณฑ์ แสดงอรรถของจิตประการที่ ๒ ว่าอีกอย่างหนึ่ง เพราะเหตุที่ศัพท์ ​​ว่า จิตฺตํ นี้ ทั่วไปแก่จิตทุกดวง ฉะนั้น ในคำ​ว่า “จิตฺตํ” นี้ โลกิยกุศลจิต อกุศลจิต และมหากิริยาจิต จึงชื่อว่า “จิต” เพราะสั่งสมสันดานของตนด้วยสามารถแห่งชวนวิถี

คำ​ว่า “สันดาน” ในภาษาไทยมาจากคำ​ภาษาบาลีว่า “สนตาน” หรือ “สนตติ” ซึ่งหมายถึง​ การเกิดดับสืบต่อกัน จิตเห็น จิตได้ยิน จิตได้กลิ่น จิตลิ้มรส จิตรู้สิ่งที่กระทบสัมผัส เป็นวิบากจิต ไม่ใช่กุศลจิต และไม่ใช่อกุศลจิต จึงไม่สั่งสมสันดาน จิตเห็น จิตได้ยิน จิตได้กลิ่น จิตลิ้มรส จิตรู้สิ่งที่กระทบสัมผัสเป็นผลของอดีตกรรม เมื่อกรรมใดสุกงอมพร้อมที่จะให้ผล คือ ประกอบพร้อมด้วยปัจจัยต่างๆ ​ก็ทำให้วิบากจิตประเภทต่างๆ ​เกิดขึ้นทำ​กิจต่างๆ ​เช่น เห็น ได้ยิน เป็นต้น วิบากจิตไม่สั่งสมสันดาน เพราะวิบากจิตแต่ละขณะเกิดขึ้นเพราะกุศลกรรมหรืออกุศลกรรมที่สะสมมาแล้วนั้น เป็นปัจจัยให้เกิดขึ้น เมื่อ​วิบาก​จิต​เกิด​ขึ้น​และ​ดับ​ไปแล้ว​ ก็​ไม่​เป็น​เหตุ​ให้​วิบาก​ใดๆ เกิด​ขึ้น​เลย

เพื่อที่จะเข้าใจอรรถของจิตประการที่ ๒ ที่ว่า โลกิยกุศลจิต อกุศลจิต และมหากิริยาจิต จึงชื่อว่า จิต เพราะสั่งสมสันดานของตนด้วยสามารถแห่งชวนวิถีนั้น ก็จะต้องเข้าใจวิถีจิตก่อนว่าวิถีจิตคือจิตประเภทไหน เกิดขึ้นเมื่อไร และจะต้องเข้าใจ ชวน​วิถีซึ่ง​เป็น​ขณะ​ที่​จิต​สั่งสม​สันดาน​ของ​ตน ​ซึ่ง​เป็น​โลกิ​ยกุศ​ลบ้าง อกุศลบ้าง และ​สำหรับ​พระ​อรหันต์​ก็​เป็น​มหา​กิริยา​จิต เพราะถึงแม้ว่าเป็นพระอรหันต์แล้ว ก็เป็นพระอรหันต์ที่มีกาย วาจา ใจ ต่างๆ ​กันตามการสั่งสมสันดานของตน


...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...


ความคิดเห็น 2    โดย lokiya  วันที่ 26 ต.ค. 2565

เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 3    โดย talaykwang  วันที่ 27 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาในกุศลค่ะ


ความคิดเห็น 4    โดย chatchai.k  วันที่ 27 ต.ค. 2565

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย nuch chayanut  วันที่ 27 ต.ค. 2565

กราบอนุโมทนาด้วยค่ะ


ความคิดเห็น 6    โดย sanit99141@gmail.com  วันที่ 28 ต.ค. 2565

กราบอนุโมทนาครับ