ถาม.....การสอนของท่านอาจารย์ แนวพระอภิธรรมกับการสอนที่เป็นการบรรยายทั่วไป ทั้งสองอย่างแตกต่างกันไหมคะ
อ.สุจินต์.....คือถ้าใช้คำว่าธรรม ก็คือพูดถึงสิ่งที่มีจริง โดยนัยของพระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม หรือว่าอรรถกถาอะไรก็แล้ว แต่ที่ทรงแสดง 45 พรรษา ตามความเป็นจริง ต้องศึกษาโดยละเอียด เพื่อที่จะได้ไม่เข้าใจผิด เพราะฉะนั้นเราจะไปคิดเองสอนเอง นี่
คือไม่ใช่ธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้และทรงแสดง เป็นความคิดของเราจากบางคำที่
ได้เห็นได้อ่านได้ฟังจากพระไตรปิฎกแต่ไม่ได้ศึกษาโดยละเอียด เราก็เอาความคิดของ
เราเข้าไปใส่แล้วก็เผยแพร่ แต่ว่าไม่ได้ตรงตามธรรมวินัย ถ้าไม่ได้สอบสวนเทียบเคียง
ถาม...แสดงว่าจากการที่ท่านอาจารย์บรรยาย อาจารย์พูดมาจาก พระไตรปิฎกทั้งสิ้น
อ.สุจินต์.....ก็เทียบเคียงได้ ดูได้ ค้นได้เลยค่ะ
ถาม...ท่านอาจารย์ความจำดีมาก เวลาฟังรายการวิทยุ ท่านอาจารย์ จะบอกว่ามาจากบรรทัดนั้น หน้านั้น อะไรอย่างนี้
อ.สุจินต์...โดยมากจะพูดว่า มาจากสูตรไหน มากกว่าหน้าค่ะ หรือบรรทัด เพราะว่าที่ไหนก็เหมือนกัน แต่ที่อ้างก็คือว่า เขาสามารถไปค้นดูได้ว่า ข้อความนี้มีตรงนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าข้อความนั้นมีเฉพาะตรงนั้น มีทั่วไปในพระไตรปิฎก อย่างความโกรธก็มีทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะหน้านั้น สูตรนั้นค่ะ แต่ที่อ้างถึงก็เพื่อให้ไปฟังเรื่องเต็มๆ ดูว่าเรื่องเต็มๆ เป็นอย่างไรค่ะ
ถาม....แสดงว่าท่านอาจารย์ เป็นผู้บรรยายธรรมที่ละเอียดมาก เพราะว่าพอจะอ้างถึงก็จะบอกที่มาที่ไป แล้วให้ไปตรวจดูว่าใช่หรือไม่
อ.สุจินต์...ให้ไปศึกษาเพิ่มเติมได้ค่ะ
ถาม...การที่เราได้ศึกษาธรรมหรือแนวทางคำสอนของพระพุทธเจ้า จะทำให้เราเป็นคนที่ละเอียดขึ้น อันนี้มีส่วนไหมคะ ที่ทำให้จิตใจละเอียดและประณีต
อ.สุจินต์...ค่ะ ถ้าไม่ละเอียดก็เข้าใจธรรมผิด และผู้ที่ละเอียดจึงจะได้สาระจากพระธรรม คือได้ประโยชน์จริงๆ คือไม่คลาดเคลื่อน เพราะว่าธรรมต้องลึกซึ้ง มิฉะนั้นจะไม่มีพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า ถ้าเป็นสิ่งที่เข้าใจได้โดยง่าย ใครๆ ก็เข้าใจได้ ก็ไม่ต้องบำเพ็ญบารมี ที่จะตรัสรู้ความจริงของสิ่งซึ่งคนอื่นรู้ไม่ได้ ด้วยความคิดของตัวเองค่ะ แต่จะค่อยๆ เข้าใจ จากการได้ฟังพระธรรม แล้วก็พิจารณาไตร่ตรอง
ถาม...ท่านอาจารย์จะเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญและแตกฉานในเรื่องการบรรยายธรรม จะเห็นว่ามันเกี่ยวไหมคะว่าเป็นสิ่งที่ท่านอาจารย์สะสมมา ซึ่งบางท่านบรรยายธรรมเหมือนท่านอาจารย์แต่ความละเอียดไม่เท่ากัน
อ.สุจินต์.....อาจารย์แต่ละคนก็เป็นแต่ละหนึ่ง และคนหนึ่งก็เป็นแต่ละขณะจิต เกิดขึ้นแล้วดับไปแล้วไม่กลับมาเกิดอีกเลย นี่คือหนึ่งขณะในสังสารวัฏฏ์
ถาม.....ถ้าจะพูดจริงๆ หมายถึงการสะสมมาจากภพภูมิอื่นใช่ไหมคะ
อ.สุจินต์.....ก็ทุกคนหลากหลายเพราะอะไร ไม่เหมือนกันเพราะอะไร พี่น้องกี่คนๆ ก็ไม่เหมือนกัน เพื่อนฝูงหรือชาวโลกไม่ว่าจะประเทศไหน ทวีปไหนก็เป็นแต่ละหนึ่ง ไม่เหมือนกันเลย ตามการสะสม ตามเหตุตามปัจจัย บางคนโลภมาก บางคนโกรธมาก บางคนขยันมาก บางคนเมตตามาก ก็แล้วแต่การสะสม
ถาม...เหมือนกับธรรมอยู่ในตัวท่านอาจารย์ หมายถึงว่าสิ่งที่บรรยาย ตัวเองก็ปฏิบัติด้วย ได้ทำในสิ่งนั้นด้วย อันนี้มีส่วนด้วยใช่ไหมคะ
อ.สุจินต์.....หมายความว่า เมื่อมีความเข้าใจถูก คำพูดถูก คิดถูก ทำถูก แต่ถ้าเข้าใจผิด คำพูดก็ผิด ทำผิด คิดก็ผิด ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ " ผู้ที่ละเอียดจึงจะได้สาระจากพระธรรม "
"เมื่อมีความเข้าใจถูก.....คำพูดถูก คิดถูก ทำถูก
แต่ถ้าเข้าใจผิด.....คำพูดก็ผิด ทำผิด คิดก็ผิด
ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย"
...สาธุ...
ถ้าไม่ละเอียดก็ เข้าใจธรรมผิด
และ
ผู้ที่ละเอียด จึงจะได้สาระจากพระธรรม
กราบอนุโมทนาท่านอาจารย์ สุจินต์ ครับ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านอาจารย์สุจินต์ ฯ และทุกๆ ท่านค่ะสาธุ
ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ ที่เมตตาบรรยายธรรมให้ได้ฟังและคิดตาม
ตามความเป็นจริงค่ะของสภาพธรรมค่ะ
ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพอย่างสูงสุดค่ะ
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านอาจารย์ค่ะ ไม่ว่าจะมีคำถามใดๆ ให้ ท่านอาจารย์ได้ตอบ ท่านจะไม่ตอบรับว่า ค่ะ จริงค่ะ ใช่แล้วค่ะ .... แต่ท่านจะกล่าวเป็นข้อความเพื่อให้คนถาม สรุปความและเข้าใจด้วยตัวเอง เป็นการสร้างปัญญาให้ผู้ถามโดยทางอ้อม เช่น คำถามสุดท้ายว่า "เหมื่อนกับธรรมอยู่ในตัวท่านอาจารย์ หมายถึง สิ่งที่บรรยายตัวเอง ก็ปฏิบัติด้วย ได้ทำในสิ่งนั้นด้วย" ท่านอาจารย์ตอบว่า " เมื่อมีความเข้าใจถูก คำพูดถูก คิดถูก ทำถูก แต่ถ้าเข้าใจผิด คำพูดก็ผิด ทำผิด คิดก็ผิด ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย" ชัดเจน แจ่มแจ้ง...
นี่คือความละเอียดของผู้มีธรรมค่ะ คือ ท่านอาจารย์ สุจินต์ ดิฉันขออนุโมทนาอีกครั้ง
ขอบพระคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
กราบท่านอาจารย์สุจินต์
ขอบพระคุณและขออนุโมทนาพี่วรรณีด้วยค่ะ
ผู้ที่ละเอียดจึงจะได้สาระจากพระธรรม คือได้ประโยชน์จริงๆ คือไม่คลาดเคลื่อน เพราะว่าธรรมต้องลึงซึ้ง
กราบเท้าท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง และยินดีในความดีของทุกๆ ท่านค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณ และ ขออนุโมทนาในกุศลจิตค่ะ
คำว่าปฏิบัติธรรม ตามความเข้าใจของชาวพุทธส่วนใหญ่ มักเข้าใจว่า ต้องมีรูปแบบจึงให้ความสำคัญกับรูปแบบ และคิดว่าถ้าไม่มีรูปแบบ การปฏิบัติเป็นพวก...ปริยัติ....ทั้งที่จริงแล้ว......เมื่อมีความเข้าใจถูก คำพูดถูก คิดถูก ทำถูก แต่ถ้าเข้าใจผิด คำพูดก็ผิด ทำผิด คิดก็ผิด ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย...
กราบขอบพระคุณและอนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนา
กราบอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง ต้องเริ่มที่ " สัมมาทิฎฐิ "
กราบอนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาค่ะ
ขออนุโมทนาค่ะ
เป็นหัวข้อที่ควรศึกษาอย่างละเอียด
เป็นหัวข้อที่น่าสนใจ ขออนุโมทนา
เมื่อมีความเข้าใจถูก คำพูดถูก คิดถูก ทำถูก แต่ถ้าเข้าใจผิด คำพูดก็ผิด ทำผิด คิดก็ผิด ต้องเป็นไปตามเหตุปัจจัย
กราบอนุโมทนาค่ะ
ขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ
กราบอนุโมทนาครับ
อาตมาได้รับแผ่น CD เกี่ยวกับการแสดงอภิธรรม แล้วได้เปิดฟัง จึงได้รู้ว่า ตัวเองรู้จักธรรมะน้อย ขอขอบพระคุณสำหรับธรรมทาน ของท่านทั้งหลายทุกๆ ท่าน
ขออนุโมทนาค่ะ.