ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องหรือไม่ครับ
ปัญจทวารวิถี มี 17 ขณะ ถ้ารับอารมณ์ทางตา จิต 17 ขณะนี้ก็จะเกิดขึ้นและดับที่ทางตาทั้งหมด 17 ดวง?
มโนทวารวิถี มี 13 ขณะ จิตทั้ง 13 ขณะ ก็จะเกิดดับที่ใจ ทั้งหมด 13 ดวง?
ขอนอบนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น
* ปัญจทวารวิถี มี 17 ขณะ ถ้ารับอารมณ์ทางตา จิต 17 ขณะนี้ก็จะเกิดขึ้นและดับที่ทางตาทั้งหมด 17 ดวง?
ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า ปัญจทวารวิถีจิต หมายถึง จิตที่เกิดขึ้นรู้อารมณ์โดยอาศัยทวาร ๕ คือ ทวาร ตา หู จมูก ลิ้น และกาย เป็นทาง ในการรู้อารมณ์ ซึ่งวิถีจิตทาง ๕ ทวาร ถ้ารูปที่เป็นอารมณ์ยังไม่ดับก่อน จะมี ๑๔ ขณะ
(ต้องเข้าใจว่า ไม่นับรวม อตีตภวังค์ ภวังคจลนะ และภวังคุปัจเฉทะ เพราะทั้ง ๓ ขณะ ไม่ใช่วิถีจิต แต่เป็นภวังคจิต)
ยกตัวอย่างวิถีจิตทางตา ซึ่งหมายถึงจิตทุกขณะที่รู้อารมณ์ คือ รู้สี ที่กำลังปรากฏทางตา มีทั้งหมด ๑๔ ขณะ กล่าวคือ
จักขุทวาราวัชชนจิต
จักขุวิญญาณ
สัมปฏิจฉันนจิต
สันตีรณวิถีจิต
โวฏฐัพพนจิต
ชวนจิต ๗ ขณะ
ตทาลัมพณจิต ๒ ขณะ
(ถ้าสีที่เป็นอารมณ์ดับไปก่อน ก็ไม่ถึง ๑๔ ขณะ)
ทั้ง ๑๔ ขณะ เกิดขึ้นโดยอาศัยตาเป็นทวาร ทั้งหมด แต่ถ้ากล่าวถึงที่เกิด (วัตถุ) แล้ว เฉพาะจักขุวิญญาณ เท่านั้น ที่เกิดที่จักขุวัตถุ จิตนอกเหนือจากจักขุวิญญาณ เกิดที่หทยวัตถุ จิตแต่ละขณะ สั้นแสนสั้น เกิดที่ไหนก็ดับที่นั่น เพราะจิตมีอายุเพียงแค่ ๓ ขณะย่อยเท่านั้น คือ ขณะที่เกิดขึ้น (อุปปาทขณะ) ขณะที่ดำรงอยู่ (ฐีติขณะ) และขณะที่ดับไป (ภังคขณะ)
* มโนทวารวิถี มี 13 ขณะ จิตทั้ง 13 ขณะ ก็จะเกิดดับที่ใจ ทั้งหมด 13 ดวง?
สำหรับวิถีจิตทางใจหรือทางมโนทวาร มี ๓ วิถี คือ อาวัชชนวิถี ๑ ขณะ ชวนวิถี มี ๗ ขณะ ตทาลัมพนวิถี มี ๒ ขณะ รวม ๑๐ ขณะ ไม่ใช่ ๑๓ ขณะ
(ต้องเข้าใจว่า ไม่นับรวม ภวังคจลนะ และภวังคุปัจเฉทะ เพราะทั้ง ๒ ขณะ ไม่ใช่วิถีจิต แต่เป็นภวังคจิต)
จิตทุกขณะที่เป็นวิถีจิตทางมโนทวาร นั้น ทุกขณะล้วนอาศัยมโนทวารคือภวังคุปัจเฉทะ เป็นทางในการรู้อารมณ์ ทั้งหมด แต่จิตทุกขณะที่เป็นวิถีจิตทางมโนทวาร ในภูมิที่มีขันธ์ ๕ แล้ว เกิดที่หหทยวัตถุ ทั้งหมด ครับ
ขอเชิญศึกษาเพิ่มเติมจากคำบรรยายของท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้ครับ
วัตถุ ๖
...ยินดีในความดีของทุกๆ ท่านครับ...
khampan.a ขอบพระคุณมากครับ
ถึงตอนนี้ หากจะสรุปว่า ปัญจทวารวิถี มี มโนทวารวิถี เป็นองค์ประกอบ จะถูกต้องหรือไม่ครับผม เพราะทั้ง ๒ วิถี ประกอบไป ด้วย
โวฏฐัพพนจิต = มโนทวารวัชชนะจิต
ชวนจิต ๗ ขณะ
ตทาลัมพณจิต ๒ ขณะ
เรียน ความคิดเห็นที่ ๒ ครับ
เมื่อมีวิถีจิตทางปัญจทวาร ย่อมต่อด้วยวิถีจิตทางมโนทวาร เสมอ แต่แม้ไม่มีวิถีจิตทางปัญจทวาร ก็มีวิถีจิตทางมโนทวารได้ เช่น แม้ไม่ได้เห็น ไม่ได้ยินเลย เป็นต้น ก็สามารถคิดนึกได้
ส่วนที่กล่าวถึง โวฏฐัพพนจิต = มโนทวารวัชชนะจิต
ควรที่จะได้เข้าใจว่า โวฏฐัพพจิต เป็นการเรียกจิต ตามกิจหน้าที่ของของจิต เพราะจิตที่กระทำกิจนี้ คือ มโนทวาราวัชชนจิต มโนทวาราวัชชนจิต ทำได้ ๒ กิจ คือ ทำโวฏฐัพพนกิจ ทางปัญจทวาร และ ทำอาวัชชนกิจ ทางมโนทวาร ซึ่งเป็นจิตที่เกิดก่อนชวนจิต ครับ
...ยินดีในกุศลของทุกๆ ท่านครับ...
ขออนุโมทนาครับ
อนุโมทนาสาธุ และกราบขอบพระคุณค่ะ
ขออนุโมทนาครับ
ขอบพระคุณมากครับผม
ขออนุโมทนาครับ