[เล่มที่ 6] พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๔ ภาค ๑ - หนาที่ 110 - 118
ทรงเทศนาโปรดพระเจาพิมพิสาร
เสด็จพระนครราชคฤหครั้งแรก
[๕๖] ครั้งนั้น พระผูมีพระภาคเจาประทับออยู ณ ตําบลคยาสีสะตาม พระพุทธาภิรมยแลว เสด็จจาริกไป โดยบรรดาอันจะไปสูพระนคราชคฤห พรอมดวยภิกษุสงฆหมูใหญจํานวน ๑๐๐๐ รูป ลวนเปนปุราณชฎิล เสด็จจาริก โดยลําดับถึงพระนครราชคฤหแลวทราบวา พระองคประทับอยูใตตนไทรชื่อ สุประดิษฐเจดียในสวนตาลหนุม เขตพระนครราชคฤหนั้น
[๕๗] พระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราชไดทรงสดับขาวถนัดแนวา พระสมณโคตมศากยบุตรทรงผนวชจากศากยตระกูล เสด็จถึงพระนครราชคฤห โดยลําดับ ประทับอยู ใตตนไทรชื่อสุประดิษฐเจดียในสวนตาลหนุม เขต พระนครราชคฤห ก็แลพระกิตติศัพทอันงามของทานพระโคดมพระองคนั้น ขจรไปแลวอยางนี้วา แมเพราะเหตุนี้ ๆ พระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้นทรงเปน พระอรหันต ตรัสรูเองโดยชอบ สมบูรณดวยวิชชาและจรณะ เสด็จไปดี ทรงทราบโลก ทรงเปนสารถีฝกบุรุษที่ควรฝก ไมมีผูอื่นยิ่งกวา เปนศาสดา ของเทพและมนุษยทั้งหลาย เปนผูเบิกบานแลว เปนผูจําแนกธรรม พระองค ทรงทําโลกนี้พรอมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลก ใหแจงชัด ดวยพระ ปญญาอันยิ่งของพระองคเอง แลวทรงสอนหมูสัตวพรอมทั้งสมณะ พราหมณ เทพ และมนุษย ใหรู ทรงแสดงธรรมงามในเบื้องตน งามในทามกลาง งาม ในที่สุด ทรงประกาศพรหมจรรยพรอมทั้งอรรถทั้งพยัญชนะบริบูรณบริสุทธิ์ อนึ่ง การเห็นพระอรหันตทั้งหลายเห็นปานนั้น เปนความดี.
หลังจากนั้น พระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราช ทรงแวดลอมดวย พราหมณคหบดีชาวมคธ ๑๒ นหุต เสด็จเขาไปเฝาพระผูมีพระภาคเจา ครั้น ถึงจึงถวายบังคมพระผูมีพระภาคเจา แลวประทับนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง สวนพราหมณคหบดีชาวมคธ ๑๒ นหุต นั้นแล บางพวกถวายบังคมพระผู พระภาคเจาแลวนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง บางพวกไดทูลปราศรัยกับพระผูมี พระภาคเจา ครั้นผานการทูลปราศรัยพอใหเปนที่บันเทิง เปนที่ระลึกถึงกันไป แลว จึงนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง บางพวก ประคองอัญชลีไปทางที่พระผูมี พระภาคเจาประทับ แลวนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง บางพวกประกาศนามและ โคตรในสํานักพระผูมีพระภาคเจา แลวนั่ง ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง บางพวก นั่งนิ่งอยู ณ ที่ควรสวนขางหนึ่ง ครั้งนั้น พราหมณคหบดีชาวมคธ ๑๒ นหุต นั้นไดความดําริวา พระมหาสมณะพระพฤติพรหมจรรยในทานอุรุเวลกัสสป หรือวาทานอุรุเวลกัสสปประพฤติพรหมจรรยในพระมหาสมณะ ลําดับนั้น พระ ผูมีพระภาคเจาทั้งทราบความดําริในใจของพราหมณคหบดีชาวมคธ ๑๒ นหุต นั้น ดวยพระทัยของพระองค ไดตรัสกะทานพระอุรุเวลกัสสปดวยพระคาถาวา ดังนี้.
ดูกอนทานผูอยูในอุรุเวลามานาน เคยเปนอาจารยสั่งสอนหมูชฎิลผู ผอม เพราะกําลังพรต ทานเห็นเหตุอะไรจึงยอมละเพลิงเสียเลา ? ดูกอนกัสสป เราถามเนื้อความนี้กะทาน ทานละเพลิงที่บูชาเสียทํา ไมเลา ?
ทานพระอุรุเวลกัสสปทูลตอบวา ยังทั้งหลายกลาวยกยองรูปเสียงและ รสที่นาปราถนา และสตรีทั้งหลาย ขาพระพุทธเจารูวานั้น เปนมลทินในอุปธิ ทั้งหลายแลว เพราะเหตุนั้น จึงไมยินดี ในการเชนสรวง ในการบูชา
พระผูมีพระภาคเจาตรัสถามวา ดูกอนกัสสป ก็ใจของทานไมยินดี แลวในอารมณ คือรูป เสียงและรสเหลานั้น ดูกอนกัสสป ก็เมื่อเปนเชนนั้น ใจของทานยินดีในสิ่งไรเลา ในเทวโลกหรือมนุษยโลก ทานจงบอกขอนั้นแก เรา
ทานพระอุรุเวลกัสสปทูลตอบวา ขาพระพุทธเจาไดเห็นทางอันสงบ ไมมีอุปธิ ไมกังวล ไมติดอยูในกามภพ ไมมีภาวะเปนอยางอื่น ไมใชธรรม ที่ผูอื่นแนะใหบรรลุ เพราะฉะนั้นจึงไมยินดี ในการเซนสรวง ในการบูชา
[๕๘] ลําดับนั้นทานพระอุรุเวลกัสสปลุกจากอาสนะ หมผาอุตราสงค เฉวียงบา ซบเศียรลงที่พระบาทของพระผูมีพระภาคเจา แลวไดกราบทูลพระผูมีพระภาคเจาวา พระพุทธเจาขา พระผูมีพระภาคเจาเปนพระศาสดาของ ขาพระพุทธเจา ขาพระพุทธเจาเปนสาวก พระผูมีพระภาคเจาเปนพระศาสดา ของขาพระพุทธเจา ขาพระพุทธเจาเปนสาวก พระพุทธเจาขา. ลําดับนั้น พราหมณคหบดีชาวมคธ ทั้ง ๑๒ นหุต นั้น ไดมีความ เขาใจวา ทานอุรุเวลกัสสปประพฤติพรหมจรรยในพระมหาสมณะ ครั้งนั้น พระผูมีพระภาคเจาทรงทราบความปริวิตกแหงจิตของพราหมณคหบดี ชาวมคธทั้ง ๑๒ นหุตนั้น ดวยพระทัยของพระองคแลว ทรงแสดงอนุปุพพิกถา คือ ทรงประกาศทานกถา สีลกถา สัคคกถา โทษ ความต่ําทราม ความ เศราหมองของกามทั้งหลาย และอานิสงสในความออกจากกาม เมื่อพระผูมีพระภาคเจาทรงทราบวา พวกเขามี จิตสงบ มีจิตออน มีจิตปลอดจากนิวรณ มีจิตเบิกบาน มีจิตผองใสแลว จึงทรงประกาศ พระธรรมเทศนา ที่พระพุทธเจาทั้งหลาย ทรงยกขึ้นแสดงดวยพระองคเอง คือทุกข สมุทัย นิโรธ มรรค ดวงตาเห็นธรรม ปราศจากธุลี ปราศจากมลทิน วาสิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเปนธรรมดา สิ่งนั้นทั้งหมดมีความดับเปนธรรมดา ไดเกิดแก พราหมณคหบดีชาวมคธ ๑๑ นหุต ซึ่งมีพระเจาพิมพิสารเปนประมุข ณ ที่นั่ง นั้นแล ดุจผาที่สะอาด ปราศจากมลทิน ควรไดรับน้ํายอมเปนอยางดี ฉะนั้น พราหมณคหบดีอีก ๑ นหุต แสดงตนเปนอุบายสก
[๕๙] ครั้งนั้น พระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราชไดทรงเห็นธรรม แลว ไดทรงบรรลุธรรมแลว ไดทรงรูธรรมแจมแจงแลว ทรงมีธรรมอันหยั่ง ลงแลว ทรงขามความสงสัยไดแลว ปราศจากถอยคําแสดงความสงสัย ทรง ถึงความเปนผูแกลวกลา ไมตองทรงเชื่อผูอื่นในคําสอนของพระศาสดา ได ทูลพระวาจานี้ตอพระผูมีพระภาคเจาวา ครั้งกอน เมื่อหมอมฉันยังเปนราชกุมาร ไดมีความปรารถนา ๕ อยาง บัดนี้ ความปรารถนา ๕ อยางนั้น ของ หมอมฉันสําเร็จแลว.
ความปรารถนา ๕ อยาง
๑. ครั้งกอน เมื่อหมอนฉันยังเปนราชกุมาร ไดมีความปรารถนาวา ไฉนหนอ ชนทั้งหลายพึงอภิเษกเราในราชสมบัติดังนี้ นี้เปนความปรารถนา ของหมอมฉันประการที่ ๑ บัดนี้ความปรารถนานั้น ของหมอมฉันสําเร็จแลว พระพุทธเจาขา.
๒. ขอพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจา พึงเสด็จมาสูแวนแควนของ หมอมฉันนั้น นี้เปนความปรารถนาของหมอมฉันประการที่ ๒ บัดนี้ ความ ปรารถนานั้น ของหมอมฉันสําเร็จแลว พระพุทธเจา.
๓. ขอหมอมฉันพึงไดเขาเฝาพระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้น นี้เปน ความปรารถนาของหมอมฉันประการที่ ๓ บัดนี้ ความปรารถนานั้น ของหมอมฉันสําเร็จแลว พระพุทธเจาขา
๔. ขอพระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้นพึงแสดงธรรมแกหมอมฉัน นี้ เปนความปรารถนาของหมอมฉันประการที่ ๔ บัดนี้ความปรารถนานั้น ของ หมอมฉันสําเร็จแลว พระพุทธเจาขา.
๕. ขอหมอมฉัน พึงรูตัวถึงธรรมของพระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้น นี้เปนความปรารถนาของหมอนฉันประการที่ ๕ บัดนี้ ความปรารถนานั้น ของหมอมฉันสําเร็จแลว พระพุทธเจาขา.
พระพุทธเจาขา ครั้งกอนหมอมฉันยังเปนราชกุมาร ไดมีความ ปรารถนา ๕ อยางนี้ บัดนี้ความปรารถนา ๕ อยางนั้น ของหมอมฉันสําเร็จแลว ภาษิตของพระองคแจมแจงนัก. ภาษิตของพระองคไพเราะนัก พระพุทธเจาขา พระองคทรงประกาศธรรมโดยอเนกปริยายอยางนี้ เปรียบเหมือนบุคคลหงาย ของที่คว่ํา เปดของที่ปด บอกทางแกคนหลงทาง หรือสองประทีปในที่มืดดวย ตั้งใจวา คนมีจักษุจักเห็นรูป ดังนี้ หมอมฉันนี้ ขอถึงพระผูมีพระภาคเจา พระธรรมและพระภิกษุสงฆ วาเปนสรณะ ขอพระองคจงทรงจําหมอมฉัน วา เปนอุบายสกผูมอบชีวิตถึงสรณะ จําเติมแตวันนี้เปนตนไป และขอพระผูมีพระภาคเจาพรอมดวยภิกษุสงฆจงทรงรับภัตตาหารของหมอมฉัน ในวันพรุงนี้
พระผูมีพระภาคเจาทรงรับดวยดุษณีภาพ ครั้นพระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราชทรงทราบการรับนิมนตของพระผูมีพระภาคเจาแลวเสด็จลุกจาก ทีประทับถวายบังคมพระผูมีพระภาคเจา ทรงทําประทักษิณแลวเสด็จกลับไป
[๖๐] หลังจากนั้น พระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราช รับสั่งใหตก. แตงของเคี้ยวของฉันอันประณีตโดยผานราตรีนั้น แลวใหเจาพนักงานไปกราบ ทูลภัตกาลแดพระผูมีพระเจาวา ถึงเวลาแลว พระพุทธเจาขา ภัตตาหารเสร็จแลว ขณะนั้นเปนเวลาเขา พระผูมีพระภาคเจาทรงอันตรวาสกแลว ทรงถือบาตรจีวร เสด็จพระพุทธดําเนินสูพระนครราชคฤห พรอมดวยภิกษุสงฆหมูใหญ จํานวน ๑๐๐๐ รูป ลวนปุราณชฎิล
[๖๑] ก็โดยสมัยนั้นแล ทาวสักกะจอมทวยเทพทรงนิรมิตเพศเปน มาณพ เสด็จพระดําเนินนําหนาภิกษุสงฆมีพระพุทธเจาเปนประมุข พลางขับ คาถาเหลานั้น วาดังนี้:- คาถาสดุดีพระผูมีพระภาคเจา พระผูมีพระภาคเจา มีพระฉวีเสมอ ดวยลิ่มทองสิงดี ทรงฝกอินทรียแลว ทรง พนวิเศษแลว เสด็จประเวศสูพระนครราช- คฤหพรอมดวยพระปุราณชฎิลทั้งหลาย ผูฝก อินทรียแลว ผูพนวิเศษแลว
พระผูมีพระภาคเจา มีพระฉวีเสมอ ดวยลิ่มทองสิงคี ทรงพนแลว ทรงพนวิเศษ แลวเสด็จประเวศสูพระนครราชคฤหพรอม ดวยพระปุราณชฎิลทั้งหลาย ผูพนแลว ผู พนวิเศษแลว พระผูมีพระภาคเจามีพระฉวี เสมอดวยลิ่มทองสิงคี ทรงขามแลว ทรงพน วิเศษแลว เสด็จประเวศสูพระนครราชคฤห พรอมดวยพระปุราณชฎิลทั้งหลาย ผูพนแลว ผูพน วิเศษแลว
พระผูมีพระภาคเจา มีพระฉวีเสมอ ดวยลิ่มทองสิงคีทรงสงบแลว ทรงพนวิเศษ แลวเสด็จประเวศสูพระนครราชคฤหพรอม ดวยพระปุราณชฎิลทั้งหลาย ผูสงบแลว ผู พนวิเศษแลว. พระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้นทรง มีอริยวาสธรรม ๑๐ ประการ เปนเครื่องอยู ทรงประกอบดวยพระกําลัง๑๐ ทรงทราบ ธรรม คือ กรรมบถ ๑๐ และทรงประกอบ ดวยธรรมอันเปนองคของพระอเสขะ ๑๐ มี ภิกษุบริวารพันหนึ่ง เสด็จประเวศสูพระนครราชคฤห
[๖๒] ประชาชนไดเห็นทาวสักกะจอมทวยเทพแลวพากันกลาวอยางนี้ วา พอหนุมนี้มีรูปงามยิ่งนัก นาดูนัก นาชมนัก พอหนุมนี้ของใครหนอ เมื่อประชาชนกลาวอยางนี้แลว ทาวสักกะจอมทวยเทพไดกลาวตอบประชาชน พวกนั้นดวยคาถา วาดังนี้:- พระผูมีพระภาคเจาพระองคใดเปน นักปราชญ ทรงฝกอินทรียทั้งปวงแลว เปน ผูผองแผวทาบุคคลเปรียบมีได ไกลจาก กิเลส เสด็จไปดีแลวในโลก ขาพเจาเปนผู รับใชของพระผูมีพระภาคเจาพระองคนั้น
ทรงรับพระเวฬุวันสังฆิกาวาส
[๖๓] ครั้งนั้น พระผูมีพระภาคเจาเสด็จพระพุทธดําเนินไปสูพระราชนิเวศนของพระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราช ครั้นถึงแลว ประทับนั่ง เหนือพระพุทธอาสนที่เขาจัดถวายพรอมดวยภิกษุสงฆ จึงพระเจาพิมพิสารจอม เสนามาคธราช ทรงอังคาสภิกษุสงฆ มีพระพุทธเจาเปนประมุข ดวยขาทนียโภชนียาหารอันประณีต ดวยพระหัตถของพระองคจนใหพระผูมีพระภาคเจา เสวยเสร็จทรงนําพระหัตถออกจากบาตหามภัตแลว จึงประทับนั่ง ณ ที่ควร สวนขางหนึ่ง ทาวเธอไดทรงพระราชดําริวา พระผูมีพระภาคเจาพึงประทับ อยู ณ ที่ไหนดีหนอ ซึ่งจะเปนสถานที่ไมไกลไมใกลจากบานนัก สะดวกดวย การคมนาคม ควรที่ประชาชนผูตองประสงคจะเขาไปเฝาได กลางวันไมพลุก พลาน กลางคืนเงียบสงัด เสียงไมกึกกอง ปราศจากลมแตชนที่เดินเขาออก ควรเปนที่ประกอบกิจของผูตองการที่สงัด และควรเปนที่หลีกเรนอยูตามสมณวิสัย แลวไดทรงพระราชดําริตอไปวา สวนเวฬุวันของเรานี้แล ไมไกลไม ใกลจากบานนัก สะดวกดวยการคมนาคม ควรที่ประชาชนผูตองประสงคจะ พึงเขาไปเฝาได กลางวันไมพลุกพลาน กลางคืนเงียบสงัด เสียงไมกึกกอง ปราศจากลมแตชนที่เขาออก ควรเปนที่ประกอบกิจของผูตองการที่สงัด และ ควรเปนที่หลีกเรนอยูตามสมณวิสัย ผิฉะนั้น เราพึงถวายสวนเวฬุวันแกภิกษุ สงฆมีพระพุทธเจาเปนประมุข ดังนี้ ลําดับนั้น จึงทรงจับพระสุวรรณภิงคาร ทรงหลั่งน้ํานอมถวายแดพระผูมีพระภาคเจาดวยพระราชดํารัสวา หมอมฉัน ถวายสวนเวฬุวันนั่นแกภิกษุสงฆมีพระพุทธเจาเปนประมุข พระพุทธเจาขา. พระผูมีพระภาคเจาทรงรับอารามแลว และทรงชี้แจงใหพระเจาพิมพิสารจอมเสนามาคธราชทรงเห็นแจง สมาทาน อาจหาญ ราเริงดวยธรรมีกถา แลวเสด็จลุกจากที่ประทับเสด็จกลับ ตอมา พระองคทรงทําธรรมีกถาในเพราะเหตุเปนเคามูลนั้น แลวรับสั่งกะภิกษุทั้งหลายวา ดูกอนภิกษุทั้งหลาย เรา อนุญาตอาราม
ทรงเทศนาโปรดพระเจาพิมพิสาร จบ