เด็กหลอดแก้ว
โดย medulla  28 ต.ค. 2550
หัวข้อหมายเลข 5276

อยากทราบว่า เด็กที่เกิดจากการผสมในหลอดแก้ว ขณะนั้น วิญญาณปฏิสนธิได้โดยไม่ ต้องมีร่างกายของแม่หรือเปล่าคะ แล้วคนที่อุ้มท้องแทนมารดาเจ้าของไข่ (คนอุ้มบุญ) ถ้าเด็กคลอดออกมาแล้ว สมมติว่าอยู่มาวันนึงเด็กฆ่าคนอุ้มบุญตาย เด็กคนนี้ถือว่าทำ อนันตริยกรรมหรือเปล่าคะ



ความคิดเห็น 1    โดย study  วันที่ 30 ต.ค. 2550

เข้าใจว่า ปฏิสนธิวิญญาณจะมีในขณะที่นำไปฝากครรถ์ของมารดา ในขณะที่ผสมกัน ที่หลอดแก้วยังไม่มีปฏิสนธิจิตเกิดขึ้น ที่สมมติว่าอยู่มาวันหนึงเด็กฆ่าคนอุ้มบุญตาย เข้าใจว่าเป็น อนันตริยกรรม เพราะฆ่ามารดาผู้ให้กำเนิด


ความคิดเห็น 2    โดย medulla  วันที่ 31 ต.ค. 2550
ขอบพระคุณมากค่ะ ขออนุโมทนาค่ะ

ความคิดเห็น 3    โดย ครูโอ  วันที่ 1 พ.ย. 2550

อยากทราบว่า เด็กที่เกิดจากการผสมในหลอดแก้ว ขณะนั้น วิญญาณปฏิสนธิได้โดยไม่ ต้องมีร่างกายของแม่หรือเปล่าคะ

ตามที่พระพุทธองค์ทรงตรัสแสดงไว้ มีเพียงกำเนิดทั้ง 4 ครับ

1. อัณฑชะ เกิดในไข่

2. ชลาพุชะ เกิดในครรภ์

3. สังเสทชะ เกิดในเหงื่อไคล

4. โอปปาติกะ เกิดผุดขึ้นเป็นตัว เท่ากับคนอายุ ๑๖ ปี โดยทันที

มนุษย์ในยุคนี้โดยมากได้กำเนิดจากในครรภ์ (ชลาพุชะ) ครับ นอกเหนือจากนี้ก็หมดโอกาสที่เราจะรู้ว่า...จะเกิดปฏิสนธิจิตขณะที่อยู่นอกครรภ์ได้ไหม เพราะขณะที่ปฏิสนธิจิตเกิดพร้อมกับกัมมชรูปนั้น ก็สุดแสนจะเล็กจนเกินจะพรรณนาจริงๆ สรุปแล้ว ก็คือแล้วแต่กรรมใดจะชักนำให้เด็กเกิดครับ เพราะเกินวิสัยการหยั่งรู้ของเรามาก

สมมติว่าอยู่มาวันหนึงเด็กฆ่าคนอุ้มบุญตาย เด็กคนนี้ถือว่าทำอนันตริยกรรมหรือเปล่าคะ

ผู้ใดที่ให้บุตรอาศัยเกิดโดยครรภ์ ยอมแพ้ท้อง ฟูมฟักทนุถนอมอย่างดี ผู้นั้นเป็นมารดาที่แท้จริงครับ บุตรผู้ฆ่ามารดานั้นย่อมกระทำอนันตริยกรรม เป็นอันตกนรกแน่นอน

ข้อความบางตอนจากชาดก

(ลองอ่านแบบเต็มๆ ในพระไตรปิฎกดูนะครับ อ่านแล้วปีติจริงๆ )

[เล่มที่ 59] พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ชาดก เล่ม ๓ ภาค ๕ - หน้าที่ 865

๘. ตักกลชาดก

ว่าด้วยการเลี้ยงดูบิดามารดา

[๑๔๐๕] ท่านสวิฏฐกะ ผู้ใดเป็นคนมีธรรมอัน ลามก เบียดเบียนมารดาหรือบิดา ผู้ไม่ประทุษร้าย ผู้นั้นครั้นตายไปภายหน้า ย่อมเข้าถึง นรกโดยไม่ต้องสงสัย


ความคิดเห็น 4    โดย chatchai.k  วันที่ 16 พ.ค. 2564

ขออนุโมทนาครับ


ความคิดเห็น 5    โดย yu_da2554hotmail  วันที่ 16 พ.ย. 2565

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ