(อ้างอิงหน้า 39) ถ้ายังไม่มีการแสดงออกทางกายหรือวาจา ยังเป็นเพียงความคิด ยังไม่เป็นกรรม
ดิฉันสงสัยว่า มโนกรรม ก็จัดเป็น กรรม มิใช่หรือคะ?
ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 13 มัชฌิมปัณณาสก์ อุปาลิวาทสูตร พุทธองค์ตรัสว่า
ดูกร ตปัสสี บรรดากรรมทั้ง ๓ ประการ ที่จำแนกออกแล้วเป็นส่วนละอย่างต่างกันเหล่านี้ เราบัญญัติมโนกรรมว่ามีโทษมากกว่า ในการทำบาปกรรม ในการเป็นไปแห่งบาปกรรม เราจะบัญญัติกายกรรม วจีกรรมว่ามีโทษมากเหมือนมโนกรรมหามิได้
มโนกรรมที่เป็นอกุศลกรรมบถ คือ อภิชฌา พยาบาท มิจฉาทิฏฐิ ในหนังสือ กรรมคำตอบชีวิต มุ่งหมายถึง คือ มโนกรรมที่ถึงกรรมบถ
ยังไม่ค่อยเข้าใจครับ ช่วยกรุณาอธิบายเพิ่มด้วยครับ และช่วยกรุณาอธิบายเพิ่มเติมด้วยนะครับว่า กรรม กับ กรรมบถต่างกันอย่างไร อกุศลกรรม อกุศลจิต อกุศลเจตนา ต่างกันหรือไม่ อย่างไรครับ
กรรม ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดกับจิตทุกดวง
กรรมบถ ได้แก่ เจตนาเจตสิกที่เกิดร่วมกับกุศลจิตและอกุศลจิตที่ทำกรรม ทั้ง ๑๐ ข้อ
อกุศลกรรม ได้แก่ เจตนาที่เป็นไปกับอกุศลกรรมบถ ๑๐ ทางกาย ทางวาจา ทางใจ
อกุศลจิต ได้แก่ จิตที่ประกอบด้วยอกุศลเจตสิก มีทั้งหมด ๑๒ ดวง ... โลภะ ๘ โทสะ ๒ โมหะ ๒
อกุศลเจตนา ได้แก่ เจตนาที่เกิดกับอกุศลที่เป็นเหตุทำกรรม
ขอบคุณที่ตอบนะคะ _/|_
ข้อความในหนังสือ ควรบอกด้วยนะคะว่า เป็นมโนกรรมที่ถึงกรรมบถ ไม่อย่างนั้นผู้อ่านบางคนอาจแย้งได้
ขออนุโมทนาครับ
ขอเชิญอ่านหนังสือ...
กรรมคำตอบของชีวิต
คนเราเกิดมาทำไม? เป็นคำถามที่หาคำตอบได้ยาก เพราะทุกคนเกิดมาในโลกนี้ด้วยความไม่รู้ ไม่รู้ว่าทำไมจึงเกิดมาเป็นคนรวย ทำไมจึงต้องเกิดมาลำบากยากจน ทำไมจึงเกิดมาพิการ ทำไมจึงสวย ทำไมจึงขี้เหร่ ฯลฯ
นอกจากเกิดมาด้วยความไม่รู้แล้วก็ยังไม่รู้อีกว่าจะตายเมื่อไหร่ จะตายด้วยเหตุใด ตายแล้วจะไปอยู่ที่ไหน ทุกคนมีชีวิตอยู่ด้วยความไม่รู้ ไม่รู้กระทั่งว่าชีวิตคืออะไร