เหตุใดจึงกล่าวว่า ชื่อย่อมครอบงำสิ่งทั้งปวง
ในอรรถกถาแก้ไว้ว่า เพราะสิ่งทั้งปวงที่พ้นไปจากชื่อไม่มี ต้องมีชื่อโปรดอ่านข้อความจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา
[เล่มที่ 24] พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค เล่ม ๑ ภาค ๑ - หน้าที่ 284
เชิญคลิกอ่านที่ >>> ชื่อย่อมครอบงำสิ่งทั้งปวง [นามสูตร]
ชื่อย่อมครอบงำสิ่งทั้งปวง คือ ไม่ว่าสิ่งใดก็ตามที่เกิดขึ้น ย่อมไม่พ้นไปจากชื่อคือ สิ่งที่บัญญัติกันขึ้น สิ่งใดใดก็ตามจะพ้นไปจากชื่อไม่มี เพราะว่า สิ่งที่เราไม่รู้จักว่าสิ่งนี้คืออะไร เราก็เรียกชื่อสิ่งนั้น เป็นต้นว่า สิ่งอะไรก็ไม่รู้ ดอกไม้อะไรซักอย่าง ก็ใส่ชื่อสิ่งที่ไม่รู้
ดังนั้น ชื่อจึงครอบงำสิ่งทั้งปวง สิ่งทั้งปวงที่ยิ่งไปกว่าชื่อไม่มี แต่ถ้าเราศึกษาพระอภิธรรม การจะมีชื่อได้หรือบัญญัติสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่น บัญญัติตั้งชื่อว่า โต๊ะก็ต้องมีสภาพธัมมะที่มีจริงจึงจะเรียกว่าโต๊ะ เช่น แข็ง เย็น ร้อน เป็นต้น ซึ่งเป็นธาตุดิน ... ลม ดังนั้น ชื่อจะมีได้ ก็เนื่องด้วยมีสภาพธัมมะที่มีจริง คือ ปรมัตถธรรม มี จิต เจตสิก รูป ถ้าไม่มีสิ่งที่กล่าวมา ก็จะไม่มี ชื่อ บัญญัติว่าสัตว์ บุคคลเลยครับ
ขอนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย
ชื่อครอบงำสิ่งทั้งปวง สิ่งที่มีจริงหรือไม่มีจริง เราก็ติดในชื่อ แม้แต่ปรมัตถ์มี แต่เราเรียกชื่อไม่ถูก เราก็บอกว่าไม่รู้จักชื่อ บางคนก็ติดว่าชื่อนี้เพราะ ชื่อนี้ไม่เพราะ เป็นต้น
วันนี้ตั้งแต่ลืมตาตื่นขึ้นมา ใครบ้างที่มีปรมัตถธรรมเป็นอารมณ์ ทุกคนอยู่ในโลกของบัญญัติ เรื่องราวต่างๆ ทั้งทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ชีวิตของเราในวันนึงๆ จึงถูกครอบงำไปด้วยทะเลชื่อ
ยินดีในกุศลจิตค่ะ