ไม่ได้ฟังใคร ... แต่ฟังคำจริงของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
โดย nattawan  29 ก.ย. 2566
หัวข้อหมายเลข 46613

ขอนอบน้อมแด่พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ไม่ได้ฟังใคร ... แต่ฟังคำจริงของพระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
🍃ตราบใดที่ปัญญาไม่รู้ความจริงก็แสวงหา ... แสวงหาสิ่งที่ไม่มี ... ตราบใดที่ยังมีความติดข้องก็แสวงหา ... เพราะต้องการ🍃

สนทนาธรรมที่ร้านสำรับใด้ (น้องโอ ปวีร์ พระราม 9 ซ.45
โทร. 02 1082364)
ศ. ๒๙ ก.ย.๖๐
www.dhammahome.com

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในความดีของทุกท่านค่ะ



ความคิดเห็น 1    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

หนทางประเสริฐ
หนทางมีทั้งผิดและถูก แต่หนทางที่ประเสริฐสูงสุด คือ หนทางของปัญญาที่เข้าใจสภาพธรรมตามความเป็นจริง ซึ่งจะนำไปสู่การดับกิเลสได้จนหมดสิ้น

www.dhammahome.com



ความคิดเห็น 2    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ร้องไห้กับสิ่งที่ไม่มี
เพราะความไม่รู้ และยึดมั่นในสิ่งต่างๆ ว่ามีจริงๆ ด้วยความเป็นเรา

จึงมีความเศร้าโศกเสียใจ เมื่อสิ่งนั้นจากไปหมดไป

ดังนั้น จึงควรอบรมปัญญาเพื่อค่อยๆ
เข้าใจตามความจริงว่า
มีเพียงสภาพธรรมที่เกิดขึ้นปรากฏให้รู้ แล้วก็ดับไป ไม่มีสิ่งที่เป็นเราและของเราเลย

www.dhammahome.com



ความคิดเห็น 3    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

คุณและโทษของกาม
กาม หมายถึง โลภะคือความยินดีพอใจติดข้อง และสิ่งที่เป็นอารมณ์ของโลภะ
เมื่ออยู่ในกามภูมิ ก็มีกามอารมณ์ คือรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ ที่น่าพอใจ นำมาซึ่งความยินดีพอใจ จึงเป็นคุณของกาม

แต่โลภะซึ่งเป็นสภาพติดข้อง
ต้องการนั้น จะนำมาซึ่งทุกข์ต่างๆ เมื่อสิ่งนั้นพลัดพรากไป เปรียบเสมือน
การวางยาพิษ ซึ่งจะต้องได้รับทุกข์โทษต่อไปอย่างแน่นอน

www.dhammahome.com



ความคิดเห็น 4    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่ม ๕ ภาค ๒ - หน้าที่ ๘๔

ดูกร ภิกษุทั้งหลาย ภิกษุไม่พึงฉันอามิสที่เก็บไว้ในภายในที่อยู่ ที่หุงต้มในภายในที่อยู่ และที่หุงต้มเอง รูปใดฉัน ต้องอาบัติทุกกฏ.
ดูกร ภิกษุทั้งหลาย อามิส ถ้าเก็บไว้ในภายในที่อยู่ หุงต้มในภายในที่อยู่ และหุงต้มเอง ถ้าภิกษุฉันอามิสนั้น ต้องอาบัติทุกกฏ ๓ ตัว.

www.dhammahome.com



ความคิดเห็น 5    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

คำว่า เดช หรือ เตชะ หมายถึงสภาพธรรมที่มีกำลัง สามารถเผาผลาญสิ่งที่ตรงข้ามกับตนได้ เป็นได้ทั้งทางฝ่ายที่เป็นอกุศล และฝ่ายที่เป็นกุศล เพราะขณะใดที่อกุศลมีกำลัง ขณะนั้นกุศลเกิดไม่ได้ แต่ขณะใดที่กุศลมีกำลัง ขณะนั้นอกุศลก็เกิดไม่ได้ แล้วทั้งกุศลและอกุศลนั้นมาจากไหน ก็ต้องมาจากการที่ค่อยๆ เกิด ค่อยๆ มี จนเพิ่มกำลังมากขึ้นนั่นเอง

เดชที่เป็นฝ่ายกุศลมีทั้งหมด ๕ ประการ คือ ธรรมเดช หมายถึง พระพุทธพจน์ คือ พระธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดง ซึ่งเมื่อฟังเมื่อศึกษาพระธรรมจนเกิดความเข้าใจแล้ว ก็จะนำไปสู่จรณเดช คือ มีการอบรมเจริญศีล จนมีความประพฤติที่ดีงามที่เป็นศีล จากนั้นจิตที่มีความสงบมั่นคงขึ้นก็เป็นคุณเดช นำไปสู่ปัญญาที่สามารถรู้แจ้งลักษณะสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ เป็นปัญญาเดช ที่เป็นวิปัสสนาญาน และเมื่อปัญญาถึงพร้อมแล้ว ก็จะนำไปสู่บุญเดช หรือการรู้แจ้งอริยสัจธรรม ดับกิเลสเป็นสมุจเฉทได้ในที่สุด

www.dhammahome.com



ความคิดเห็น 6    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ลืมอีกแล้วว่ามีเพียงธรรมะ เป็นเพียงจิตและเจตสิก ไม่ใช่เรา มีเพียงธาตุรู้และสิ่งที่ถูกรู้ ไม่มีตัวตน

แค่นี้เอง เข้าใจหรือยัง เมื่อไรจะเข้าใจ
จะรอคอยไหม เสียเวลา เพราะธรรมะเป็นอนัตตา


ความคิดเห็น 7    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ต้องฟังพระธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว ด้วยความตั้งใจ ไม่ประมาท ค่อยๆ ฟัง ค่อยๆ จำ ค่อยๆ เข้าใจ ที่สำคัญต้องไม่สำคัญตน ต้องไม่คิดเอาเอง


ความคิดเห็น 8    โดย nattawan  วันที่ 29 ก.ย. 2566

🍂เอกวิหารี หมายถึง ผู้มีปกติอยู่ผู้เดียว

เรื่อง: ภาษาบาลี ๑ คำ คติธรรมประจำสัปดาห์ ๓๑๘.เอกวิหารี

อกุศลธรรมประการหนึ่งในบรรดาอกุศลธรรมทั้งหลาย คือ ตัณหา หรือ โลภะ ความอยาก ความต้องการ ความติดข้องยินดีพอใจ ซึ่งแต่ละคนล้วนมีด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งถ้าไม่ได้ฟังพระธรรม ไม่ได้ศึกษาพระธรรมที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง ก็อาจจะเข้าใจผิดว่า เมื่อไม่มีความโลภอยากได้ของของคนอื่นมาเป็นของตน ก็คิดว่าตนเองไม่มีตัณหา หรือไม่มีโลภะเลย เป็นต้น

แท้ที่จริงแล้ว ธรรมละเอียดเป็นอย่างยิ่ง ใครก็ตามที่ยังไม่ใช่พระอรหันต์ ก็ไม่อาจพ้นไปจากตัณหาได้เลย ติดข้องทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย และทางใจ แสวงหาสิ่งที่ตนเองติดข้อง ยังเป็นผู้อยู่กับเพื่อน คือ มีตัณหาเป็นเพื่อนสอง ยังไม่ใช่ผู้อยู่ผู้เดียวจริงๆ เพราะยังมีเพื่อนที่ไม่ดี คอยอยู่ด้วยเป็นประจำ

www.dhammahome.com

ยินดีในกุศลจิตของทุกท่านค่ะ


ความคิดเห็น 9    โดย chatchai.k  วันที่ 29 ก.ย. 2566

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

กราบเท้าบูชาคุณท่านอาจารย์ด้วยความเคารพยิ่ง

ยินดีในกุศลจิตครับ