จิตตานุปริวัตติทุกกุสลติกะ (๖๒. จิตตานุปริวัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ)
โดย บ้านธัมมะ  4 มี.ค. 2565
หัวข้อหมายเลข 42438

[เล่มที่ 90] พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖

พระอภิธรรมปิฎก เล่มที่ ๗

ปัฏฐาน ภาคที่ ๖

อนุโลมทุกปัฏฐาน (ต่อ)

จิตตานุปริวัตติทุกกุสลติกะ

กุศลบทปฏิจจวาระ 1489/511

อกุศลบทปฏิจจวาระ 1491/512

อัพยากตบทปฏิจจวาระ 1493/513


อ่านหัวข้ออื่นๆ ... [เล่มที่ 90]



ความคิดเห็น 1    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 511

จิตตานุปริวัตติทุกกุสลติกะ

(๖๒. จิตตานุปริวัตติทุกะ ๑. กุสลติกะ)

กุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๘๙] ๑. กุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม อาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. กุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม อาศัยกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. กุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรมอาศัยกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม และกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตานุปริ- วัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๙๐] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.


ความคิดเห็น 2    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 512

อกุศลบทปฏิจจวาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๙๑] ๑. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย มี ๓ วาระ.

๔. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่ไม่ใช่จิตตานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

๕. อกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม อาศัย อกุศลธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม และอกุศลธรรมที่ไม่ใช่ จิตตานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๙๒] ในเหตุปัจจัย มี ๕ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๕ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๕ วาระ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.


ความคิดเห็น 3    โดย บ้านธัมมะ  วันที่ 4 มี.ค. 2565

พระอภิธรรมปิฎก ปัฏฐาน เล่ม ๗ ภาค ๖ - หน้า 513

อัพยากตบทปฏิจจ วาระ

อนุโลมนัย

๑. เหตุปัจจัย

[๑๔๙๓] ๑. อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม อาศัย อัพยากตธรรมที่เป็นจิตตานุปริวัตติธรรม เกิดขึ้น เพราะเหตุปัจจัย ฯลฯ

การนับจำนวนวาระในอนุโลม

[๑๔๙๔] ในเหตุปัจจัย มี ๙ วาระ ในอารัมมณปัจจัย มี ๙ วาระ ฯลฯ ในอวิคตปัจจัย มี ๙ วาระ.

เหมือนเจตสิกทุกะ.

สหชาตวาระก็ดี ฯลฯ ปัญหาวาระก็ดี พึงให้พิสดาร.

จิตตานุปริวัตติทุกกุสลติกะ จบ